ClockThứ Ba, 16/01/2018 20:47

Ít nhất 90 tỷ USD sẽ được đầu tư để phát triển xe điện toàn cầu

TTH - Theo phân tích của hãng thông tấn Reuters ngày 16/1, kế hoạch tăng gấp đôi đầu tư để phát triển xe điện của tập đoàn Ford Motor (Mỹ) chỉ là một phần của làn sóng đầu tư vào pin và xe điện của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, hiện chạm ngưỡng 90 tỷ USD và đang không ngừng gia tăng.

Xe điện tự lái e – Pallete: cửa hàng bán lẻ di động của tương laiMisubishi quảng bá sản phẩm xe điện tại thị trường IndonesiaẤn Độ đẩy mạnh sản xuất ôtô điện vào năm 2030

Khách hàng lựa chọn mẫu xe điện Tesla Model X P100D tại showroom mới của công ty Tesla Motors ở thành phố New York, Mỹ. Ảnh: Reuters

Động lực

Số tiền này đang được đổ vào một khu vực nhỏ, chiếm chưa đến 1% trong tổng số 90 triệu xe được bán ra mỗi năm. Trong đó, doanh số bán 3 mẫu xe điện của Tesla Motors (Mỹ), hãng ô tô đang thống trị thị trường hiện nay chỉ đạt hơn 100.000 chiếc trong năm 2017.

Tuy nhiên, ông Mike Jackson, Giám đốc Điều hành của AutoNation Inc, chuỗi bán lẻ ô tô lớn nhất Mỹ cho rằng: “Tesla Motors đang đối mặt với cuộc cạnh tranh thực sự". Đến năm 2030, các loại xe điện có thể chiếm từ 15-20% doanh số xe mới tại Mỹ, theo nhận định của ông Jackson.

Những khoản đầu tư vào các loại xe điện được công bố cho đến nay bao gồm ít nhất 19 tỷ USD của các nhà sản xuất ô tô ở Mỹ, 21 tỷ USD ở Trung Quốc và 52 tỷ USD ở Đức.

Đáng chú ý, trong các cuộc phỏng vấn bên lề Triển lãm Ô tô Detroit (NAIAS 2018) đang diễn ra từ ngày 14-21/1 tại Mỹ, nhà điều hành các hãng ô tô của Mỹ và Đức cho biết, phần lớn những khoản đầu tư nói trên hướng đến Trung Quốc, nơi Chính phủ quyết định nâng hạn ngạch cho xe điện bắt đầu từ năm 2019.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô được thúc đẩy một phần do áp lực từ các nhà quản lý ở châu Âu và Mỹ, trong việc cắt giảm lượng khí thải carbon từ nhiên liệu hóa thạch. Họ cũng có động lực từ sự thành công của hãng Tesla Motors trong việc sản xuất những dòng sedan và SUV chạy bằng điện, hứa hẹn tiềm năng to lớn cho các dòng ô tô điện.

Tiềm năng

Hãng chế tạo ô tô Daimler AG (Đức) tuyên bố sẽ dành ít nhất 11,7 tỷ USD để giới thiệu 10 mẫu xe điện và 40 mẫu xe hybrid (thường được gọi là xe lai hay xe lai điện, loại xe sử dụng 2 nguồn động lực là động cơ đốt trong và động cơ điện).

Tại thời điểm hiện nay, dòng xe ô tô điện Leaf của công ty Nissan Motor vẫn là loại xe điện bán chạy nhất trên thế giới.

Khoản đầu tư lớn nhất đến từ tập đoàn sản xuất ô tô Volkswagen AG (Đức), hãng này dự định chi 40 tỷ USD đến năm 2030 để sản xuất các phiên bản điện của hơn 300 dòng xe trên toàn thế giới.

Trong một cuộc phỏng vấn tại Triển lãm NAIAS 2018, Chủ tịch mảng xe sang Cadillac, ông Johan de Nysschen nhấn mạnh, Cadillac sẽ "đóng một vai trò trung tâm" trong chiến lược xe điện của tập đoàn General Motors ở Trung Quốc, đồng thời sẽ giới thiệu một số loại xe dựa trên nền tảng xe điện tương lai của hãng. Một số chiếc Cadillac có thể được lắp ráp ở Trung Quốc, ông Johan de Nysschen lưu ý thêm.

Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, bao gồm các đối tác địa phương của Ford, Volkswagen và General Motors đều công bố những kế hoạch đầu tư mạnh mẽ.

LÊ THẢO

(Tổng hợp và lược dịch từ Reuters & Nikkei)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

TIN MỚI

Return to top