ClockThứ Năm, 05/09/2019 09:39

Italia công bố chính phủ liên minh mới

Thành phần chính phủ liên minh mới giữa hai đảng Phong trào 5 sao và đảng Dân chủ tại Italia chính thức làm lễ nhậm chức trong sáng 5/9.

Italy: Khả năng không đảng nào giành quá bán để có thể lập chính phủItaly: Dân số nghèo không tăng sau 3 năm

Ông Giuseppe Conte được chỉ định giữ vị trí Thủ tướng Italia. Ảnh: AAP

Trong chiều ngày 4/9, ông Giuseppe Conte, cựu Thủ tướng Italia và là người được Tổng thống Italia chỉ định tiếp tục giữ cương vị này đã công bố thành phần chính phủ mới của liên minh giữa hai đảng Phong trào 5 sao và đảng Dân chủ. Theo đó, các chính trị gia hàng đầu của hai đảng đều được giao nắm các chức vụ quan trọng trong chính phủ mới.

Cụ thể, ông Luigi Di Maio, thủ lĩnh đảng Phong trào 5 sao, trước đây giữ chức Bộ trưởng Lao động, giờ sẽ là người đứng đầu Bộ Ngoại giao Italia. Ngoài ra, đảng Phong trào 5 sao cũng nắm các Bộ quan trọng khác như Bộ Tư pháp hay Bộ Môi trường.

Trong khi đó, phe đảng Dân chủ sẽ nắm Bộ Quốc phòng và Bộ Kinh tế. Một chức vụ quan trọng khác là Bộ trưởng Nội vụ, vốn trước đây thuộc về lãnh đạo đảng cực hữu Liên đoàn phương Bắc là ông Matteo Salvini, nay được giao cho một chính trị gia trung lập là cựu Tỉnh trưởng Milan, bà Luciana Lamorgese. 

Ngoài các thành viên của hai đảng Phong trào 5 sao và đảng Dân chủ, ông Giuseppe Conte cũng bổ nhiệm lãnh đạo một đảng khác là ông Roberto Speranza của đảng cánh tả “Tự do và công bằng” (LEU) giữ chức Bộ trưởng Y tế.

Theo dự kiến, trong sáng ngày 5/9 theo giờ Italia, chính phủ mới của Italia sẽ tuyên thệ nhậm chức tại Phủ Tổng thống Italia và hai viện của Quốc hội Italia sẽ bỏ phiếu thông qua thành phần chính phủ mới trong chiều ngày 5/9.

Ưu tiên lớn nhất của chính phủ liên minh mới tại Italia trong những ngày tới là chuẩn bị dự thảo ngân sách 2020 để trình Quốc hội Italia và Uỷ ban châu Âu trong tháng 10/2019. 

Nhằm điều hành chính phủ liên minh, đảng Phong trào 5 sao và đảng Dân chủ đã thống nhất được một chương trình hành động chung gồm 26 điểm, trong đó tập trung vào việc tăng đầu tư công để kích thích tăng trưởng, đồng thời yêu cầu EU nới lỏng các quy định khắc nghiệt về ngân sách.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các hợp tác xã phục hồi sản xuất kinh doanh

Sáng 23/1, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Tham dự hội nghị có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ.

Các hợp tác xã phục hồi sản xuất kinh doanh
COP28: Nhiều công ty sữa toàn cầu tham gia liên minh cắt giảm khí thải metan

Với tư cách là thành viên của Liên minh hành động cắt giảm metan từ sản xuất sữa(DMAA) vừa được ra mắt tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP28, 6 trong số các công ty sữa lớn nhất thế giới, gồm Danone, Bel Group, General Mills, Lactalis USA, Kraft Heinz và Nestle, sẽ bắt đầu công bố báo cáo về phát thải khí metan vào giữa năm 2024 và sẽ đưa ra kế hoạch hành động về khí metan vào cuối năm tới, Reuters ngày 6/12 đưa tin.

COP28 Nhiều công ty sữa toàn cầu tham gia liên minh cắt giảm khí thải metan
Kênh Venice khô cạn, Italy tiếp tục đối mặt với nguy cơ hạn hán mới

Theo các nhà khoa học và các nhóm bảo vệ môi trường, thời tiết khô hạn ít tuyết trong nhiều tuần của mùa đông vừa qua đã làm dấy lên lo ngại rằng Italia có thể phải đối mặt với một đợt hạn hán khác sau tình trạng khẩn cấp vì hạn hán vào mùa hè năm ngoái. Được biết trong mùa đông mới đây, dãy núi Alps chỉ nhận được lượng tuyết rơi chưa bằng một nửa so với bình thường.

Kênh Venice khô cạn, Italy tiếp tục đối mặt với nguy cơ hạn hán mới
Return to top