ClockThứ Tư, 18/05/2016 05:51

Italy, Libya thảo luận về đầu tư để kiểm soát người tị nạn

TTH.VN - Italy và Libya ngày hôm qua (17/5) có cuộc thảo luận về việc khôi phục một hiệp ước được ký kết từ năm 2008, theo đó Italy cam kết đầu tư hàng tỷ USD cho Libya để đổi lấy các hợp đồng năng lượng và kiểm soát việc nhập cư trái phép từ Bắc Phi, theo nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Italy.

Italy giải cứu số lượng người tị nạn Syria đông nhất kể từ đầu nămEU kêu gọi Hy Lạp, Italy hành động nhiều hơn trong khủng hoảng tị nạn800.000 người tị nạn đang chờ ở Libya để vào châu Âu

Người tị nạn cố gắng chạy trốn khỏi bờ biển Libya để đi đến châu Âu đang bị giam giữ tại trung tâm bảo vệ bờ biển ở thành phố ven biển Tripoli, Libya. Ảnh: Reuters

Hiệp ước ban đầu được ký kết bởi Thủ tướng Italy lúc đó là ông Silvio Berlusconi và cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi trước khi ông Gaddafi bị lật đổ và đất nước rơi vào hỗn loạn.

Tình trạng hỗn loạn ở Libya, nơi những tay buôn người lợi dụng sự hỗn loạn để đưa những người chạy trốn khỏi chiến tranh và nghèo đói lên những con thuyền không thể dùng để đi biển đã góp phần vào cuộc khủng hoảng tị nạn tồi tề nhất của châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

Cuộc thảo luận về "hiệp ước hữu nghị" năm 2008 được hồi sinh bởi ông Mohammed Siyala, Bộ trưởng Ngoại giao Libya thuộc Chính phủ đoàn kết dân tộc mới được thành lập dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc và người đồng cấp Italy Paolo Gentiloni ở thủ đô Rome hôm 17/5.

"Hai nhà ngoại giao đã nói chuyện về khả năng kích hoạt lại các công cụ được đề ra trong hiệp ước hữu nghị năm 2008 càng sớm càng tốt", Bộ Ngoại giao Italy cho biết trong một tuyên bố.

Phương Tây đang trông chờ Chính phủ thống nhất của Libya giải quyết tình trạng bạo lực vũ trang trong nước, cũng như loại bỏ các phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và ngăn chặn dòng người tị nạn đi qua Địa Trung Hải.

Các quan chức châu Âu cũng đang lo lắng về số lượng lớn người tị nạn tại Libya; đồng thời cho rằng, các nhà lãnh đạo mới của Libya vẫn thiếu hiệu quả trong việc kiểm soát thủ đô Tripoli và bảo vệ bờ biển của mình.

Trước đó, Italy đã lên kế hoạch đầu tư 200 triệu USD mỗi năm cho các dự án bao gồm xây dựng đường sá và phá mỏ ở Libya trong hơn 25 năm, với tổng chi phí lên đến 5 tỷ USD.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Worldpage)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 3/2, lực lượng liên ngành Thanh tra giao thông phối hợp Cảnh sát giao thông và quản lý hành chính về trật tự xã hội tỉnh, thành phố… tiếp tục mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông (ATGT) tàu, xe vào dịp cận Tết Giáp Thìn 2024 trên địa bàn.

Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn
Kiểm soát an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức cho cộng đồng

Hàng chục cơ sở sản xuất, kinh doanh, phân phối sản phẩm đã và đang được kiểm tra, nhắc nhở dịp tết. Bên cạnh ngăn chặn thực phẩm kém chất lượng, cơ quan chức năng còn chú trọng nâng cao nhận thức an toàn thực phẩm cho người kinh doanh, người dân…

Kiểm soát an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức cho cộng đồng
Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn

Nhật Bản sẽ cung cấp khoảng 3 triệu USD cho một quỹ toàn cầu nhằm cung cấp giáo dục cho người tị nạn, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa cam kết về việc sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho những người phải di dời trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và Dải Gaza.

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn
Italy: Venice thử nghiệm thu phí tham quan, giới hạn lượng khách tối đa mỗi ngày

Theo thông tin mới trên trang CNA, Venice sẽ bắt đầu thử nghiệm thu phí vào cửa hàng ngày và giới hạn du khách tiếp cận các kênh đào nổi tiếng. Quy định mới sẽ bắt đầu vào tháng 4/2024, điều mà thị trưởng thành phố nổi tiếng của Italy ca ngợi là kế hoạch đầu tiên được triển khai trên toàn thế giới.

Italy Venice thử nghiệm thu phí tham quan, giới hạn lượng khách tối đa mỗi ngày
Return to top