ClockThứ Tư, 12/04/2017 19:02

Italy phê duyệt các biện pháp đẩy nhanh thủ tục xin tị nạn

TTH.VN - Quốc hội Italy ngày 11/4 đã thông qua các biện pháp đẩy nhanh thủ tục xin tị nạn, cắt giảm số vụ kháng cáo và tăng tốc việc trục xuất những người di cư bị từ chối.

Italy cứu hơn 6.000 người tị nạn ở Địa Trung Hải chỉ trong 1 ngàyItaly: 3.400 người tị nạn được giải cứu vào cuối tuần quaItaly, Libya thảo luận về đầu tư để kiểm soát người tị nạnItaly giải cứu số lượng người tị nạn Syria đông nhất kể từ đầu năm

Người di cư tìm đến Italy xin tị nạn. Ảnh: Reuters

Từ năm 2014, số người di cư đến bờ biển của Italy đã gia tăng đáng kể, với khoảng nửa triệu người đã tìm đến nước này, và theo luật Liên minh châu Âu EU, Italy phải thiết lập các "điểm nóng" - nơi những người nhập cư có quyền tị nạn được phân cách với những người không được quyền tị nạn.

Kết quả là các đơn xin tị nạn ở Italy đã tăng vọt, tạo gánh nặng cho các tòa dân sự quốc gia và các thủ tục tiếp tục bị trì hoãn hơn nữa bởi các khiếu nại kéo dài nhiều năm.

Theo luật mới, phán quyết tị nạn chỉ có thể được kháng cáo 1 lần, thay vì 2 lần như trước đây, và yêu cầu phải được nộp trong vòng 1 tháng.

Reuters cho biết, luật mới cũng tạo ra 26 ban mới trong các tòa án trên khắp cả nước, chuyên phụ trách về các vấn đề nhập cư, đồng thời cho phép Bộ Nội vụ nước này sử dụng tối đa 250 người trong 2 năm tới để làm việc trong các ủy ban nhà nước chuyên trách về việc xin tị nạn.

Trong khi đó, Tổ chức Ân xá quốc tế lo ngại rằng, việc "giảm đáng kể các khoản bảo đảm thủ tục cho những người xin tị nạn" làm các thủ tục mới có thể trở nên vi hiến và phân biệt đối xử.

"Những người xin tị nạn rõ ràng sẽ rất quan tâm đến việc quyết định được đưa ra nhanh hơn, nhưng họ không nắm được những hạn chế về quyền của người di cư", ông Antonio Marchesi, người đứng đầu Tổ chức Ân xá Quốc tế tại Ý Antonio Marchesi cho biết.

Các quy định mới đã được chính phủ của Thủ tướng Paolo Gentiloni thông qua vào đầu tháng 2/2017 với một nghị định khẩn cấp vì lý do rằng, số đơn tồn đọng của tòa án đang xếp chồng lên nhanh chóng và nơi tạm trú cho người xin tị nạn cũng chật kín.

Theo luật pháp của Italy, các nghị định khẩn cấp phải được Quốc hội thông qua trong vòng 60 ngày.

Italy ước tính sẽ chi 3,9 tỷ euro (4,1 tỷ USD) trong năm nay cho việc quản lý nhập cư, gần gấp 3 lần so với năm 2013. Dự luật hàng năm có thể tăng lên 4,3 tỷ euro nếu lượng người di cư kéo đến tăng lên, tương đương với 1/4 chi tiêu quốc phòng hàng năm của quốc gia này.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn

Nhật Bản sẽ cung cấp khoảng 3 triệu USD cho một quỹ toàn cầu nhằm cung cấp giáo dục cho người tị nạn, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa cam kết về việc sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho những người phải di dời trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và Dải Gaza.

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn
Italy: Venice thử nghiệm thu phí tham quan, giới hạn lượng khách tối đa mỗi ngày

Theo thông tin mới trên trang CNA, Venice sẽ bắt đầu thử nghiệm thu phí vào cửa hàng ngày và giới hạn du khách tiếp cận các kênh đào nổi tiếng. Quy định mới sẽ bắt đầu vào tháng 4/2024, điều mà thị trưởng thành phố nổi tiếng của Italy ca ngợi là kế hoạch đầu tiên được triển khai trên toàn thế giới.

Italy Venice thử nghiệm thu phí tham quan, giới hạn lượng khách tối đa mỗi ngày
Hơn 1/3 dân số Italy sẽ trên 65 tuổi vào năm 2050

Hôm qua (28/9), Viện Thống kê Quốc gia Italy (ISTAT) đưa ra dự báo rằng hơn 1/3 dân số nước này sẽ trên 65 tuổi vào năm 2050, tăng so với tỷ lệ khoảng 1/4 vào năm ngoái. Dự báo này đưa ra thêm bằng chứng về một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học nghiêm trọng mà Italy đang phải đối mặt.

Hơn 1 3 dân số Italy sẽ trên 65 tuổi vào năm 2050

TIN MỚI

Return to top