Thế giới

Italy sẽ mở cửa lại biên giới từ ngày 3/6

ClockChủ Nhật, 17/05/2020 11:27
TTH.VN - Chính phủ Italy hôm qua (16/5) đã phê chuẩn một nghị định cho phép người dân đến và đi ra nước ngoài từ ngày 3/6 tới, một bước đi quan trọng khi nước này đang từng bước dần dỡ bỏ một trong những lệnh phong tỏa nghiêm ngặt nhất thế giới để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Italy chính thức bước vào giai đoạn sống chung cùng virus SARS-CoV-2Số ca nhiễm COVID-19 ở Italy lần đầu tiên sụt giảmGần 17.000 nhân viên y tế ở Italy mắc COVID-19, đa số là nữ giới

Các nhà hàng ở Italy sẽ được phép mở cửa trở lại từ ngày 18/5. Ảnh: Reuters/Tuoitre

Theo tin từ Reuters, Chính phủ Italy cũng sẽ cho phép người dân tự do đi lại trên toàn quốc từ ngày 3/6. Một số khu vực muốn được khôi phục việc đi lại sớm hơn, nhưng Thủ tướng Italy Giuseppe Conte khẳng định cần trở lại bình thường từ từ để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ hai.

Hơn 31.800 người ở Italy đã tử vong vì COVID-19 kể từ khi vụ dịch bùng phát ở nước này từ ngày 21/2, với số người tử vong cao thứ ba trên thế giới, chỉ sau Mỹ và Anh.

Trong nỗ lực ngăn chặn sự lây nhiễm, Italy là quốc gia châu Âu đầu tiên áp đặt các hạn chế trên toàn quốc vào tháng 3, và chỉ bắt đầu dỡ bỏ dần các quy tắc vào ngày 4/5 vừa qua khi cho phép các nhà máy và công viên mở cửa trở lại.

Các cửa hàng sẽ được mở lại từ ngày mai (18/5) và mọi hoạt động ở các khu vực riêng lẻ cũng có thể sẽ được cho phép trong cùng ngày. Điều này có nghĩa là người dân có thể đến thăm bạn bè.

Trong khi đó, lệnh cấm đi lại giữa các khu vực và với nước ngoài sẽ được áp dụng cho đến sau kỳ nghỉ tết độc lập ngày 2/6, ngăn chặn bất kỳ chuyến du lịch lớn nào trong kỳ nghỉ cuối tuần dài ngày đó.

Ngay sau đó, tất cả các hạn chế du lịch sẽ được dỡ bỏ từ ngày 3/6 và khách du lịch từ các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) sẽ có thể nhập cảnh mà không cần kiểm dịch, mang lại một số hy vọng trước mùa hè cho ngành du lịch quan trọng của đất nước.

Theo khuyến nghị của các cơ quan y tế, các cửa hàng và nhà hàng trên cả nước đang chuẩn bị mở cửa trở lại theo các quy tắc nghiêm ngặt về xã hội và vệ sinh. 

Thủ tướng Conte cho biết, quyết định dỡ bỏ các lệnh hạn chế là “một rủi ro đã được tính đến”, “chúng ta đang phải đối mặt với rủi ro và chúng ta phải chấp nhận vì nếu không, chúng ta sẽ không bao giờ bắt đầu lại”.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top