ClockThứ Tư, 29/08/2018 14:47

Italy và Hungary chia sẻ quan điểm cứng rắn về người di cư

Italy và Hungary cam kết sẽ hợp tác nhằm đem đến “sự thay đổi mang tính lịch sử” trong cách thức giải quyết của châu Âu đối với cuộc khủng hoảng người di cư, vấn đề an ninh và nhiều vấn đề khác.

Khoảng 1.400 người di cư được giải cứu chỉ trong một ngàyItaly tiếp nhận người di cư mắc kẹt ở LibyaItaly phê duyệt các biện pháp đẩy nhanh thủ tục xin tị nạn

 

Người di cư trên tàu Diciotti tại cảng Sicily của Italy ngày 13/6 vừa qua. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là kết quả đạt được trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Hungary Viktor Orban và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Italy Matteo Salvini tại thành phố Milan của Italy ngày 28/8, giữa lúc hàng trăm người biểu tình phản đối những chính sách cứng rắn của hai nhân vật này.

Phát biểu sau cuộc gặp với Thủ tướng Viktor Orban, ông Salvini cho biết Italy và Hungary đang hợp tác nhằm thành lập một liên minh để "đưa các giá trị và bản sắc” mà các chính đảng của họ đại diện trở lại vị trí trung tâm.

Ông Salvini kêu gọi Pháp nên chứng tỏ “sự đoàn kết và sáng suốt” hơn nữa trong vấn đề nhập cư và nên đình chỉ chính sách trao trả những người di cư vốn đang tìm cách vào nước Pháp tại cửa khẩu biên giới ở khu vực Ventimiglia.

Về phần mình, Thủ tướng Hungary Orban chia sẻ quan điểm cứng rắn trong vấn đề người di cư và chống nhập cư trái phép, cho rằng "an ninh của châu Âu phụ thuộc vào sự thành công của ông Salvini."

Ông Orban khẳng định sẽ không cho phép người di cư nhập cảnh vào Hungary.

Nhà lãnh đạo này cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải có một ủy ban châu Âu mới cam kết bảo vệ các đường biên giới của châu Âu.

Thủ tướng Hungary Orban luôn duy trì quan điểm rằng ưu tiên của Hungary là không để người di cư vào nước này.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Italy Salvini lâu nay luôn có chủ trương cứng rắn trong vấn đề người di cư và đã thúc đẩy chính sách của Italy, theo đó buộc các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) khác phải tiếp nhận những người di cư mới được giải cứu.

Cuộc gặp trên diễn ra trong bối cảnh Italy và EU vẫn bế tắc trong việc giải quyết vụ khoảng 150 người di cư mắc kẹt trên tàu Diciotti của lực lượng bảo vệ bờ biển Italy ở đảo Sicily sau khi được tàu này giải cứu.

Italy hiện không cho phép số người di cư này rời tàu, đồng thời yêu cầu các nước thành viên EU khác đồng ý tiếp nhận số người di cư trên, song cho tới nay, mới chỉ có Albania, một nước không phải thành viên EU, cam kết tiếp nhận một phần.

Ngày 25/8 vừa qua, nhà chức trách Italy đã cho phép 17 người rời tàu sau khi quyết định tiếp nhận của Albania. Trong khi đó, Ủy ban châu Âu nhiều lần tuyên bố đang nỗ lực tìm kiếm một thỏa thuận giữa các nước nhằm giải quyết số người di cư trên tàu Diciotti.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng lên đường dự Hội nghị WEF Davos 2024, thăm chính thức Hungary và Romania

Tối 15, rạng sáng 16/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Hà Nội, lên đường tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sỹ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania từ ngày 16 đến 23/1/2024 theo lời mời của Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Klaus Schwab, Thủ tướng Hungary Viktor Orbán và Thủ tướng Romania Ion-Marcel Ciolacu.

Thủ tướng lên đường dự Hội nghị WEF Davos 2024, thăm chính thức Hungary và Romania
Italy: Venice thử nghiệm thu phí tham quan, giới hạn lượng khách tối đa mỗi ngày

Theo thông tin mới trên trang CNA, Venice sẽ bắt đầu thử nghiệm thu phí vào cửa hàng ngày và giới hạn du khách tiếp cận các kênh đào nổi tiếng. Quy định mới sẽ bắt đầu vào tháng 4/2024, điều mà thị trưởng thành phố nổi tiếng của Italy ca ngợi là kế hoạch đầu tiên được triển khai trên toàn thế giới.

Italy Venice thử nghiệm thu phí tham quan, giới hạn lượng khách tối đa mỗi ngày
Hơn 1/3 dân số Italy sẽ trên 65 tuổi vào năm 2050

Hôm qua (28/9), Viện Thống kê Quốc gia Italy (ISTAT) đưa ra dự báo rằng hơn 1/3 dân số nước này sẽ trên 65 tuổi vào năm 2050, tăng so với tỷ lệ khoảng 1/4 vào năm ngoái. Dự báo này đưa ra thêm bằng chứng về một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học nghiêm trọng mà Italy đang phải đối mặt.

Hơn 1 3 dân số Italy sẽ trên 65 tuổi vào năm 2050
Dấu ấn tốt đẹp của Năm Việt Nam-Italy 2023 tại vùng Umbria

Trong khuôn khổ các hoạt động Năm Việt Nam-Italy 2023 nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã tổ chức chuỗi sự kiện Năm Việt Nam-Italy 2023 tại vùng Umbria trong các ngày từ 14-16/4, với sự bảo trợ và phối hợp của chính quyền vùng Umbria và tỉnh Perugia, thuộc vùng Umbria.

Dấu ấn tốt đẹp của Năm Việt Nam-Italy 2023 tại vùng Umbria
Return to top