Thể thao

Karate lấy lại niềm tin

ClockChủ Nhật, 09/10/2022 07:34
TTH - Karate là một trong bộ môn thể thao của Thừa Thiên Huế tham gia thi đấu tại Đại hội Thể dục Thể thao (TDTT) toàn quốc lần thứ thứ IX - 2022. Không chỉ hướng tới mục tiêu giành huy chương, đây còn là cơ hội hội để Karate Thừa Thiên Huế khẳng định lại vị thế.

Karate-do và góc nhìn thẳngChuyện về trọng tài MMA đầu tiên của HuếVõ sư trẻ người Huế làm trọng tài Karate Quốc giaNơi ươm mầm những tài năng võ thuật

Những miếng đòn đẹp của VĐV Karate Thừa Thiên Huế

Mừng và lo

Sau một năm tạm hoãn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tháng 7 vừa qua, VĐV Karate Thừa Thiên Huế tham gia Giải vô địch các CLB Karate toàn quốc năm 2022 khởi tranh tại Nhà thi đấu Lê Trung Kiên, tỉnh Phú Yên, quy tụ số lượng kỷ lục khoảng 1 ngàn VĐV của 64 CLB đến từ 41 tỉnh, thành, ngành trong cả nước tham gia tranh tài. Một tháng sau đó, các học trò của HLV Lê Văn Lộc tiếp tục tham dự giải vô địch Karate trẻ toàn quốc 2022 diễn ra tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Quảng Nam từ ngày 5 đến 14/8. Giải đấu có gần 750 vận động viên đến từ 41 đơn vị tỉnh, thành, ngành trên toàn quốc, tranh tài với 97 bộ huy chương ở 5 nhóm tuổi dành cho nam và nữ.

Tại 2 giải đấu hàng đầu quốc gia kể trên, được xem là một trong những sự chuẩn bị chuyên môn quan trọng của nhiều địa phương trong việc hướng tới Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ IX/2022 tại tỉnh Quảng Ninh vào cuối năm, thầy trò HLV Lê Văn Lộc giành được 4 HCV, 7 HCB và 18 HCĐ. Riêng tại Giải vô địch cúp các CLB toàn quốc, đoàn quân của thầy Lộc giành được 3 tấm HCV, 5 HCB và 9 HCĐ.

Kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên đáng nói là vị thế dẫn đầu miền Trung và Tây Nguyên của Karate Thừa Thiên Huế đã bị thách thức nặng nề. Tại Giải vô địch các CLB Karate toàn quốc lần thứ XXII năm 2022, giải nhất toàn đoàn đã thuộc về một địa phương miền Trung là Hà Tĩnh có thành tích vượt trội. Giải vô địch Karate khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ VII năm 2022, đoàn Thừa Thiên Huế có 20 VĐV tham dự giải và xuất sắc giành được 12 HCV, 4 HCB, 13 HCĐ nhưng chỉ xếp thứ nhì toàn đoàn sau đoàn Hà Tĩnh. Trước đó, đoàn Thừa Thiên Huế liên tiếp đứng nhất toàn đoàn sau 6 lần giải đấu này diễn ra.

Hướng đến Đại hội TDTT toàn quốc

Được lên tập luyện trong quá trình chuẩn bị nhưng cuối cùng VĐV Lê Minh Thuận đến từ Thừa Thiên Huế đã không thể góp mặt trong danh sách cuối cùng của đoàn VĐV Karate dự SEA Games 31. Đây được xem là một bất ngờ lớn đối với Karate Thừa Thiên Huế. Đại hội TDTT toàn quốc cuối năm nay là cơ hội lớn để Karate Thừa Thiên Huế khẳng định lại vị thế ở đấu trường quốc gia và cả khu vực.

Hồ Thị Hạ (bục số 1) được đào tạo bài bản cho thể thao thành tích cao

Mới đây, trao đổi với chúng tôi, HLV Lê Văn Lộc, Trưởng bộ môn Karatedo của tỉnh cho biết, niềm hy vọng lớn nhất của Karate Thừa Thiên Huế tại đại hội lần này là cô gái Pa Cô có tên Hồ Thị Hoài Tành. Đến với môn võ này từ năm 12 tuổi và trải qua nhiều năm khổ luyện, nữ VĐV sinh năm 2001 cho thấy sự trưởng thành vượt bậc. Lần đầu xuất hiện trên sàn đấu năm 2014 và tại giải Karatedo Việt Nam mở rộng 2016, Hoài Tành giành HCB. Năm 2017, nữ VĐV người Pa Cô giành đến 2 HCV tại Giải Vô địch trẻ Karatedo toàn quốc (1 HCV cá nhân hạng 44 kg, 1 HCV kumite đồng đội). Cũng trong thời gian này (năm 2017), Hoài Tành được phong kiện tướng quốc gia.

Cứ mỗi lần đấu giải, Hoài Tành lại gặt hái thành tích nổi bật. Đặc biệt, năm 2019, nữ VĐV giành đến 3 HCV ở các giải: vô địch toàn quốc, vô địch trẻ và cấp quốc gia… Còn tại cả hai giải đấu mới nhất, Hồ Thị Hoài Tành, nữ VĐV đến từ miền sơn cước A Lưới “bỏ túi” đến 2 HCV, 1 HCB. Theo HLV Lê Văn Lộc, Trưởng bộ môn Karatedo của tỉnh, tuy Hoài Tành không có lợi thế về mặt chiều cao (chỉ cao 1.6m), nhưng em thi đấu rất bình tĩnh, tốc độ tốt, biết chắt chiu cơ hội từ những đòn tay. So với đồng đội, Tành nổi bật ở tâm lý ổn định, ra quân thi đấu không ngại bất kỳ đối thủ nào, kể cả VĐV của đội tuyển quốc gia.

Trong số 3 tấm HCV của đoàn thể thao Thừa Thiên Huế tại Đại hội TDTT toàn quốc 2018 có tấm HCV của Hồ Đình Thuận, VĐV môn Karate. Thuận cũng có được tấm HCB tại giải Vô địch Đông Nam Á 2019 và HCV Cúp Quốc gia năm 2020. Cùng với Thuận, bộ môn Karate còn có nhiều gương mặt sáng giá và đáng chú ý trong đó có VĐV Lê Trung Dũng, HCV Giải vô địch Quốc gia năm 2020, kiện tướng quốc gia. Bên cạnh Hồ Thị Hoài Tành, đó là những niềm hy vọng của Karate Thừa Thiên Huế tại Đại hội TDTT toàn quốc lần này.

Cùng với vật, điền kinh, cờ vua, taekwondo và bơi - lặn, Karate được xác định là bộ môn thể thao trọng điểm nhóm 1 cần tập trung đầu tư trong giai đoạn trước mắt của tỉnh Thừa Thiên Huế. Hồ Thị Hoài Tành là một trong rất nhiều cái tên để minh chứng cho chiến lược đào tạo bài bản trong thể thao thành tích cao của Cố đô Huế. Cũng trong bộ môn Karate Huế, những cái tên như Lê Minh Thuận - người từng giành HCV SEA Games 29 (năm 2017) hay những VĐV giàu thành tích khác như Lê Trung Dũng, Hồ Đình Thuận, Nguyễn Duy Hiếu, Hồ Thị Hạ... đều xuất phát từ quá trình tuyển chọn, đào tạo từ VĐV năng khiếu, lên tuyến trẻ sau đó gặt hái huy chương ở giải vô địch quốc gia.

Bài, ảnh: BÁ TRÍ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
ASEAN thúc đẩy niềm tin vào nền kinh tế kỹ thuật số

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang hướng tới phát triển một nền kinh tế kỹ thuật số mạnh mẽ, trị giá 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Tuy nhiên, những thách thức như sự khác biệt về kinh tế - xã hội và các cơ chế quản lý cần phải được giải quyết.

ASEAN thúc đẩy niềm tin vào nền kinh tế kỹ thuật số
ASIAD 2023: Việt Nam giành thêm 2 HCĐ ở môn karate và cờ tướng

Trong trận tranh HCĐ hạng dưới 84 kg nam môn karate, võ sĩ Đỗ Thành Nhân xuất sắc đánh bại đối thủ người Hàn Quốc Baek Junhyeok với tỷ số điểm 9-3, đem về thêm 1 HCĐ cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) 2023.

ASIAD 2023 Việt Nam giành thêm 2 HCĐ ở môn karate và cờ tướng
Return to top