Thể thao trong nước

Karatedo bái Tổ đầu năm

ClockThứ Bảy, 17/02/2018 10:49
TTH.VN - Bái Tổ đầu năm là hoạt động mang tính truyền thống của hệ phái Suzucho Karate-Do. Dù đi đâu, làm gì, hằng năm cứ đến ngày mùng 2 Tết, các cao đồ, môn đồ lại quay về thắp nhang, bái Tổ thể hiện lòng thành kính, tôn sư trọng đạo và cũng để khởi động cho một năm tập luyện, thi đấu mới.

Tìm lại “vàng” cho karatedo Huế

Ông Lê Văn Thạnh, Trưởng tràng hệ phái Suzucho Karate-Do cùng các cao đồ, môn đồ bái Tổ

Điều đặc biệt là năm nay, các cao đồ, môn đồ của hệ phái được bái Tổ ở nhà lưu niệm mới tại số 8 Nguyễn Chí Thanh. Ông Lê Văn Lộc, Phó trưởng tràng thường trực hệ phái Suzucho Karate-Do chia sẻ, nhà lưu niệm mới rộng rãi, có nhiều khu vực: gian thờ Tổ sư Suzuki Choji, phòng truyền thống, phòng tập… rất thuận tiện cho hoạt động bái Tổ và tham quan, tập luyện. “Hằng năm, chúng tôi tổ chức bái Tổ đầu năm ở võ đường bodankumi tại số 144 Chi Lăng. Năm nay có nhà lưu niệm mới (khánh thành tháng 10/2017) để bái Tổ nên các cao đồ, môn đồ đều rất phấn khởi”, ông Lộc nói.

Các cao đồ thắp nhang lên vị Tổ sư

Hoạt động bái Tổ bắt đầu đúng vào lúc 8 giờ sáng. Sau khi Trưởng tràng hệ phái Suzucho Karate-Do Lê Văn Thạnh thắp nén nhang đầu tiên để bái Tổ thì các cao đồ, môn đồ cũng lần lượt dâng hương và cùng cuối đầu dành một phút mặc niệm tưởng nhớ công ơn của vị Tổ sư.

Ngoài phần lễ chính, năm nay, các môn đồ, cao đồ và vận động viên đội tuyển Karatedo tỉnh cũng tham quan phòng truyền thống và nghe ban chấp hành hệ phái giới thiệu về lịch sử, những thành tích nổi bật của hệ phái mình, nhất là những kết quả đạt được của năm qua. Tại đây, Trưởng tràng hệ phái đọc thư chúc Tết của Chưởng môn Tokuo Suzuki sau đó tiến hành các hoạt động tập luyện, thi đấu biểu diễn đối kháng và quyền.

Các vận động viên tập thi đấu đối kháng

Ông Lê Văn Thạnh, Trưởng tràng hệ phái Suzucho Karate-Do cho biết, hoạt động bái Tổ của hệ phái đã có từ ngày xưa và duy trì cho đến nay. Cứ đến ngày mùng 2 Tết, bất kể dân gian xem đó là ngày tốt hay xấu thì các cao đồ, môn đồ cũng đều quay về bái Tổ và tiến hành các hoạt động khởi động tập luyện cho năm mới. Đây được xem như một sự mở hàng của người tập luyện và thi đấu karatedo thuộc hệ phái. “Hoạt động này cũng có một điểm hay là ngoài tưởng nhớ công ơn của Tổ sư, thì huynh đệ của hệ phái cũng có dịp để sum họp, trò chuyện và chúc nhau đầu năm, động viên nhau cùng cố gắng trong năm mới”, ông Thạnh nói.

Với các môn đồ, bái Tổ là một hoạt động đặc biệt. Vận động viên Lê Minh Thuận, người giành tấm huy chương vàng SEA Games 2017 chia sẻ: “Bản thân em luôn thấy hoạt động bái Tổ đầu năm rất quan trọng và ý nghĩa. Đó là cơ hội để em và các môn đồ của hệ phái thể hiện lòng tôn sư trọng đạo với Tổ sư và cũng là cơ hội để tụi em cảm ơn các thầy, các huấn luyện viên đã giúp đỡ mình trong tập luyện cũng như sự nghiệp thi đấu. Thông thường sau khi kết thúc mùa giải, sẽ có một quãng nghỉ đấu và chỉ tập duy trì khá dài, vì vậy hoạt động bái Tổ và sau đó tập luyện như một lời nhắc, sự khởi động cho mùa giải mới, khi mà ra Tết, các anh em trong đội tuyển sẽ bắt đầu chuẩn bị cho những giải đấu mới”.

* Những hình ảnh tại hoạt động được Thừa Thiên Huế Online ghi lại:

HLV Lê Văn Lộc, Phó trưởng tràng thường trực hệ phái Suzucho Karate-Do thắp nhang để các cao đồ, môn đồ tiến hành nghi lễ bái Tổ

Các môn đồ lần lượt dâng hương bái Tổ

Tham quan phòng truyền thống

Các cao đồ, môn đồ cùng chụp hình lưu niệm tại phòng truyền thống

Ông Lê Văn Thạnh, Trưởng tràng hệ phái đọc thư chúc Tết của chưởng môn

Các vận động viên nhỏ tuổi tập thi đấu đối kháng

Đòn đá yoko trong bài quyền

Các cao đồ ngồi lại trò chuyện, tâm sự đầu năm

Clip phần biểu diễn đối kháng của các vận động viên

Hữu Phúc (thực hiện)

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hứa hẹn với những môn thể thao mới

Sau khi sắp xếp các bộ môn thể thao, Thừa Thiên Huế đầu tư thêm các môn thể thao mới. Tuy “sinh sau, đẻ muộn”, nhưng những môn thể thao này hứa hẹn sẽ đem lại cơ hội mới cho thể thao thành tích cao của tỉnh nhà.

Hứa hẹn với những môn thể thao mới
Võ sư, môn sinh Karatedo bái Tổ đầu năm

Như một nét đẹp văn hoá đầu năm, cứ đến mùng 2 Tết Nguyên đán, nhiều cao đồ, môn đồ hệ phái Suzucho Karate-Do lại tìm đến Tổ đường để bái Tổ đầu năm.

Võ sư, môn sinh Karatedo bái Tổ đầu năm
Khởi đầu vui từ Karatedo

Tấm huy chương vàng đầu tiên của đoàn thể thao Thừa Thiên Huế đã thuộc về đội tuyển Karatedo. Đây cũng là đội tuyển thi đấu thành công khi sớm hoàn thành chỉ tiêu đề ra tại Đại hội Thể dục Thể thao (TDTT) toàn quốc lần thứ IX - 2022.

Khởi đầu vui từ Karatedo
SEA Games 31: Đối mặt thách thức

Để hoàn thành chỉ tiêu có 3 - 4 suất tham dự SEA Games 31, thể thao Thừa Thiên Huế đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức.

SEA Games 31 Đối mặt thách thức
Tái hiện “Vinh quy bái tổ”: Thêm sản phẩm từ du lịch văn hóa

Là người làm du lịch và giảng dạy trong ngành du lịch lâu năm, trong tôi luôn nung nấu một chương trình du lịch mang ý nghĩa “chân, thiện, mỹ” và có tính giáo dục cao. Đó là chương trình tái hiện lễ hội “Vinh quy bái tổ” – giấc mơ của các sĩ tử ở mọi miền của đất nước nói chung và ở Huế nói riêng.

Tái hiện “Vinh quy bái tổ” Thêm sản phẩm từ du lịch văn hóa
Return to top