Thể thao trong nước
HƯỚNG ĐẾN ĐH THỂ THAO TOÀN QUỐC LẦN VII - 2018:

Karatedo tự tin đạt chỉ tiêu

ClockThứ Bảy, 11/08/2018 12:09
TTH - Tại Đại hội Thể thao (ĐH TT) toàn quốc 2018, Thừa Thiên Huế tham dự 14 môn, đặt chỉ tiêu giành 3 - 4 HCV và đứng 30 – 35 trên toàn quốc. Tuyển Karatedo Huế là một trong những bộ môn mũi nhọn phải ghé vai “gánh” một phần trọng trách HCV trong chỉ tiêu nói trên.

Vượt qua đàn anh, cô gái A Lưới đem HCV duy nhất về cho Karatedo HuếGay cấn giải vô địch Karatedo cúp các CLB mạnh toàn quốc 2018TP. Huế và huyện Phong Điền đạt thành tích cao môn Karatedo và Taekwondo

Nỗi lo sau “tổng duyệt”

Trở về từ giải vô địch cúp các CLB mạnh Karate toàn quốc vào hạ tuần tháng 7, trong số 14 huy chương tuyển Karatedo Huế giành được chỉ có 1 HCV. Điều đáng nói, tấm HCV duy nhất lại thuộc về nữ võ sĩ Hồ Thị Hạ, VĐV tranh tài ở lứa tuổi 15-17, nghĩa là không phải độ tuổi để thi đấu tại ĐH TT toàn quốc diễn ra vào cuối năm nay.

Trung Dũng và Phước Thành (phải) - 2 trong số 4 VĐV được kỳ vọng tại ĐH TT toàn quốc 2018

Với “người trong nghề”, giải vô địch cúp các CLB mạnh Karate toàn quốc tương đương với cuộc “tổng duyệt” cuối để các đơn vị đánh giá, điều chỉnh, lên phương án trước khi chính thức tranh tài tại ĐH TT toàn quốc 2018. Đương nhiên, Karatedo Huế cũng không ngoại lệ.

Tại sân chơi thể thao toàn quốc năm nay, tuyển Karatedo Huế tham dự 15 VĐV,  hy vọng HCV chủ yếu dồn lên vai 4 cái tên: Lê Trung Dũng, Lê Minh Thuận, Hồ Đình Thuận và Bùi Phước Thành, những VĐV đã chứng minh đẳng cấp của mình ở các đấu trường quốc gia, khu vực và quốc tế.

Nhưng cũng vì điều này nên khi 4 VĐV nói trên trở về với thành tích không như mong muốn, những ai quan tâm đến Karatedo Huế đều tỏ ra lo lắng, liệu với thành tích như vậy, chỉ tiêu mà Karatedo Huế đặt ra (1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ) tại sân chơi toàn quốc có thành hiện thực khi mà tại cuộc “tổng duyệt”, có không ít đơn vị hoặc là “cất” VĐV trọng điểm ở nhà để tập luyện theo phương pháp riêng, hoặc đưa ra nước ngoài tập huấn. Nghĩa là, dù chỉ giành được HCB hoặc HCĐ nhưng những đối thủ mà 4 VĐV mũi nhọn của Huế chạm mặt không phải là những VĐV mạnh nhất của đơn vị bạn. Chưa kể, với những VĐV được tập huấn nước ngoài, khi trở về, chuyên môn, kinh nghiệm chắc hẳn sẽ càng “lên tay”.

Trước những lo lắng này, HLV tuyển Karatedo Huế, ông Lê Văn Lộc cho rằng, thắng – thua ở thể thao là chuyện bình thường. “Cũng ở giải này năm ngoái, Huế giành đến 4 HCV nhưng đoàn Công an không có cái nào. Nhưng năm nay, Huế chỉ 1 HCV trong khi đoàn Công an dẫn đầu toàn đoàn cả ở 3 nhóm tuổi: 12-14; 15-17 và trên 18 tuổi. Nói vậy không phải tự “AQ” nhưng thành tích VĐV vẫn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng là điểm rơi phong độ và mục đích chính khi tham gia giải. Trong khi người ta “cất” những VĐV tốt nhất để tránh “lộ bài” không lẽ chúng tôi không biết “giấu bài”,  ông Lộc lý giải.

Chinh phục đỉnh cao

Tại ĐH TT toàn quốc 2018, Thừa Thiên Huế tham dự 14 môn, đặt chỉ tiêu giành 3 - 4 HCV và đứng 30 – 35 trên toàn quốc. Đây là chỉ tiêu không thấp nếu nhìn lại thành tích 2 HCV, đứng 43/65 tỉnh, thành, ngành ở kỳ ĐH 2014. Tuyển Karatedo Huế là một trong những bộ môn mũi nhọn phải ghé vai “gánh” một phần trọng trách HCV trong chỉ tiêu nói trên.

Dù Huế vẫn là cái nôi của Karatedo Việt Nam, nhưng trên thực tế, không nói đến Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, một số tỉnh, thành, đơn vị, như: Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Cần Thơ, Bình Dương… dù “đi sau” nhưng đã bắt kịp, thậm chí vượt qua Huế trong việc phát triển lực lượng đỉnh cao. Nguyên nhân là họ đầu tư sớm, quy mô và đồng bộ giữa chế độ dinh dưỡng và cơ sở vật chất. Trong khi, vì nhiều lý do, Karatedo Huế từng có giai đoạn chững lại, và mãi đến năm 2009, chế độ dinh dưỡng cho VĐV Huế mới bắt kịp các tỉnh, thành bạn. Còn cơ sở vật chất, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa đáp ứng nhu cầu tập luyện ngày càng cao của các VĐV.

VĐV nói chung và những VĐV có đẳng cấp nói riêng, được cọ xát với các đối thủ ngang tầm hoặc hơn luôn là nhu cầu. Nhưng ở tuyển Karatedo Huế, khoảng cách giữa Lê Trung Dũng, Lê Minh Thuận, Hồ Đình Thuận và Bùi Phước Thành với lứa kế cận có độ chênh nhất định. “Nếu được tăng cường tập huấn, cọ xát với những VĐV đẳng cấp ở những giải đấu lớn thì em và đồng đội sẽ có nhiều hơn cơ hội giành HCV tại ĐH lần này”, Hồ Đình Thuận chia sẻ.

Trước một số bất lợi nhỏ nhưng với thế mạnh về đối kháng cùng những thành tích đạt được trên nhiều đấu trường, những Trung Dũng, Minh Thuận, Đình Thuận và Phước Thành đang ngày đêm cùng đồng đội nỗ lực luyện tập nhằm hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

“Một bộ huy chương (1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ) là chỉ tiêu đăng ký, nhưng với từng cá nhân tuyển Karatedo Huế, chúng tôi luôn muốn trong ý chí, mỗi VĐV đều phải quyết tâm giành được HCV. Đây không phải là áp lực mà đó là mục tiêu, là phấn đấu của tự thân các em. Bởi đã theo nghiệp VĐV, ngoài tinh thần Fair play, chinh phục đỉnh cao là điều VĐV phải luôn hướng đến”, HLV Lê Văn Lộc khẳng định.

Kể từ kỳ ĐH thứ 8, Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc có tên chính thức là Đại hội Thể thao toàn quốc.

Đại hội Thể thao toàn quốc lần 8-2018 có 36 môn với 743 nội dung, diễn ra từ 25/11 đến 10/12/2018. Hà Nội là điểm tổ chức chính, Hòa Bình là địa phương được lựa chọn sẽ diễn ra một số môn.

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm dần chỉ tiêu xét tuyển đại học bằng học bạ: Đảm bảo công bằng cho thí sinh

Bước sang mùa tuyển sinh năm 2024, các trường đại học tốp đầu trên cả nước có xu hướng giảm dần chỉ tiêu xét tuyển đại học bằng học bạ, thậm chí một số trường đã bỏ phương án này trong Đề án tuyển sinh. Nhiều chuyên gia giáo dục bày tỏ sự đồng tình với quyết định này, nhằm đảm bảo sự công bằng và chất lượng trong xét tuyển.

Giảm dần chỉ tiêu xét tuyển đại học bằng học bạ Đảm bảo công bằng cho thí sinh
Trao thư viện tóc cho bệnh nhân ung thư

Chiều 16/1, Phòng Công tác xã hội - Chăm sóc khách hàng, Ban nữ công, Chi hội Nữ trí thức Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Mạng lưới ung thư vú Việt Nam (BCNV) tổ chức chương trình trao thư viện tóc cho bệnh nhân ung thư.

Trao thư viện tóc cho bệnh nhân ung thư
Return to top