ClockThứ Ba, 27/12/2016 10:19

Kế hoạch cai nghiện và thuốc hỗ trợ người cai nghiện

Kế hoạch cai nghiện hiệu quả

Không có thời điểm nào được gọi là “lý tưởng” để cai thuốc lá; thực sự thời điểm tốt nhất chính là khi người hút thuốc lá quyết định cai thuốc lá. Do vậy quyết định cai thuốc lá có thể thực hiện ngay vào những thời điểm được xem là “khó khăn” nhất, “không thể vượt qua” nhất ví dụ như mất việc, chia tay người thân: tang tóc, li dị. Khi người hút thuốc lá nghĩ rằng lần này sẽ vượt qua thử thách cai thuốc lá bằng mọi giá thì đó chính là thời điểm thích hợp nhất để cai thuốc lá.

Để cai nghiện thuốc hiệu quả thì người nghiện cần:

1. Có kiến thức về tác dụng độc hại ,gây nghiện thuốc lá cũng như các quy định pháp luật liên quan thuốc lá, môi trường….. Đánh giá bản thân chủ quan về số lượng loại thuốc hút hoặc nhờ nhân viên tư vấn giai đoạn sử dụng thuốc lá như thói quen hay nghiện ở mức độ nào, có thể sử dụng bảng kiểm mà nhân viên tư vấn đưa để biết mức độ nghiện.

2. Quyết tâm đặt ra nhất là khi quyết tâm liên quan bản thân như sức khỏe, sự nghiệp, chức vụ …hết ức rõ ràng hoặc liên quan đến pháp luật, đến cộng đồng quanh mình …Hãy cho thấy cái lợi rõ ràng khi cai thuốc lá thì quyết tâm càng mạnh mẽ. Từ quyết tâm hãy đạt ra kế hoạch phù hợp với bản thân rõ ràng, dứt khoát, đúng tiến độ và có những chi tiết hỗ trợ cho cai nghiện như tránh xa vùng hút thuốc, du lịch ,…

3. Nếu tự bản thân khó cai, nên nhờ chuyên gia tư vấn hoặc nặng hơn thì  vào trung tâm điều trị.

Thuốc giúp người cai nghiện từ bỏ dứt điểm

Không có phương pháp nào được gọi là “tuyệt vời” để cai thuốc lá, không có loại thuốc nào có thể biến một người hôm qua còn hút cả gói thuốc lá/ ngày thành người không hút lá chỉ sau 1 ngày. Thành công cai thuốc lá không phải nhờ vào “phép lạ” mà vào “nỗ lực” của bản thân. Như vậy điều kiện kiên quyết để cai thuốc lá thành công chính là: "Quyết tâm cai thuốc lá" của bản thân người hút thuốc lá. Để giảm nhẹ khó chịu khi cai thuốc lá, khoa học ngày nay đã tìm ra các phương pháp hỗ trợ có hiệu quả, tuy nhiên vì là hỗ trợ nên các phương pháp này không thể thay thế cho quyết tâm của người cai thuốc lá được.

Nếu tư vấn không hiệu quả, nhất người nghiện thực thể vừa và nặng, hoặc hội chứng cai gây nhiều khó chịu khiến bệnh nhân tái nghiện thì y học có các “thuốc cai thuốc lá”. Các thuốc này làm tăng kết quả tư vấn, hỗ trợ cho người cai thuốc lá mắc bệnh, nhưng không thay thế tư vấn. Trong điều trị tại việt nam có nicotine thay thế NRT, bupropion, varenicline và một số thuốc khác.Hiện nay đang thử nghiệm một số vaccine như TNI, NicVAC, nicotine-Qbeta… dùng cho người nghiện nặng phối hợp với các thuốc khác. Nhưng suy cho cùng nhất là ở Việt nam hiện nay vẫn lấy quyết tâm cá nhân và tư vấn làm trọng, các thuốc chưa dùng rộng rãi..

NRT có dán, nhai, dán…làm giảm triệu chúng cai, tăng hiệu quả tư vấn hỗ trợ cho bệnh nhân bị tác dụng độc khói thuốc như tim mạch, COPD…

Bupropion 150 mg - 2viên ngày, trong 3 tháng thuốc ức chế tái hấp thu dopamine và noradrenalin trong não do đó khi bỏ thuốc bệnh nhân không có hội chứng cai.

Varenicline ức chế thụ thể nicotin trong não tại nhân thưởng (nucleus accumbens) nhưng vẫn giúp tiết dopamine nên giảm hội chúng cai.

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”

Lần đầu tiên một cuộc thi vẽ tranh phòng, chống tác hại thuốc lá với sự phối hợp, hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh triển khai ở bốn huyện, thị xã tạo nên một sân chơi bổ ích cho học sinh trung học cơ sở. Hơn 10.000 bức tranh tham dự thể hiện ước mơ về một môi trường sống, học tập lành mạnh không khói thuốc.

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”
Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn

Ai cũng biết tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, muốn bỏ hút thuốc lá không dễ, đòi hỏi phải có tính kiên nhẫn. Anh Hồ Văn Tấn (40 tuổi, Lê Thánh Tôn, TP. Huế) hút thuốc lá hơn 20 năm kể, anh hút hồi học phổ thông, rồi nghiện. Khi còn trẻ, anh chỉ hút rất ít, nhưng lúc đi làm, gặp áp lực trong công việc, anh hút nhiều hơn, khoảng một gói mỗi ngày. Việc hút thuốc lá thường xuyên là nguyên nhân gây bất hòa chính của vợ chồng anh. Vợ anh Tấn không ưa mùi khói thuốc. Ðỉnh điểm của mâu thuẫn khi vợ anh Tấn mang thai, cô ấy lo lắng khói thuốc lá gây nhiều nguy cơ dị tật cho đứa con trong bụng. Một lần làm căng với chồng, cô than thở: “Biết thế đã không lấy ông ghiền thuốc lá”.

Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn
Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc

Thuốc lá là nguyên nhân quan trọng nhất gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Có 15% người hút thuốc lá mắc COPD và 90% người mắc COPD có tiếp xúc với thuốc lá. Ở Bệnh viện Phổi Thừa Thiên Huế, mỗi năm có hơn 4.000 người đến khám, chữa bệnh, trong đó có nhiều người hút thuốc và nhiều người bị các bệnh về phổi do nguyên nhân này.

Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc
Return to top