ClockThứ Ba, 30/08/2016 14:16

Kế hoạch thăm Nhật Bản của Tổng thống Putin có thể được xác nhận cuối tuần này

TTH.VN - Lịch trình chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể được quyết định khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có cuộc gặp với Tổng thống Putin vào cuối tuần này, phát ngôn viên chính phủ hàng đầu của Nhật Bản nói với Reuters vào hôm nay (30/8).

Thủ tướng Abe: Người Nhật đã kỳ vọng một hiệp ước hòa bình với Nga từ lâuLãnh đạo Nga và Iran có "quan điểm thống nhất" về vấn đề SyriaNhật – Nga nối lại đàm phán về Hiệp ước hoà bình song phươngNhật Bản chuẩn bị đàm phán về quần đảo tranh chấp với Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại  Sochi, Nga, ngày 6/5/2016. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Abe dự kiến ​​sẽ gặp Tổng thống Putin bên lề Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF) sẽ được tổ chức tại thành phố cảng Vladivostok của Nga trong 2 ngày 2/9-3/9 tới. Thủ tướng Abe đã nhiều lần đến Nga và gặp gỡ Tổng thống Putin kể từ khi nhậm chức vào tháng 12/2012, nhưng nhà lãnh đạo Nga chưa từng đến Nhật Bản trong thời gian qua.

Lịch trình cho chuyến thăm của ông Putin "vẫn chưa được quyết định. Các nhà lãnh đạo sẽ gặp gỡ và trong bối cảnh đó, lịch trình có thể được xác nhận", phát ngôn viên Suga nói.

Nhật Bản đang chú trọng đến mối quan hệ gần gũi hơn với Nga để chống lại những ảnh hưởng đang ngày càng tăng của Trung Quốc và trong mối quan tâm đến các nguồn năng lượng tự nhiên, nhưng những nỗ lực trước đó nhằm sắp xếp một chuyến thăm của ông Putin đã không đạt được kết quả do vụ việc Nga sáp nhập thêm khu vực Crimea vào năm 2014, khiến Tokyo cùng vớicác nước phương Tây khác, trong đó có Hoa Kỳ, tiến hành áp đặt lệnh trừng phạt với Moscow.

Một cuộc tranh cãi hơn về chủ quyền 4 hòn đảo thưa thớt dân cư ở Thái Bình Dương, được phía Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phía và phía Nga gọi là Nam Kuriles, đã ngăn cản 2 nước ký kết một hiệp ước hòa bình kết thúc Thế chiến thứ hai.

Quần đảo này bị Liên Xô chiếm giữ sau khi tuyên chiến với Nhật Bản vào ngày 8/8/1945, chỉ vài ngày trước khi Nhật Bản đầu hàng. Chúng gần với ngư trường phong phú và gần với khu vực sản xuất dầu khí của Nga.

Theo Reuters, phát ngôn viên Suga cho rằng, "phương pháp tiếp cận mới" cho quan hệ Nhật-Nga là tập trung vào các vấn đề kinh tế.

Lần cuối cùng Thủ tướng Abe gặp Tổng thống Putin là tại khu nghỉ dưỡng bên bờ Biển Đen Sochi ngày 6/5/2016, và nói rằng, ông hy vọng sẽ mời ông Putin đến thăm quê nhà của ông ở quận Yamaguchi, miền nam Nhật Bản trong chuyến thăm có thể diễn ra vào cuối năm nay.

Trong một vấn đề khác, phát ngôn viên Suga cho biết, hiện vẫn chưa có quyết định gì về cuộc họp giữa Thủ tướng Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ diễn ra ở Trung Quốc vào ngày 4/9-5/9 tới.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top