Thế giới

Kế hoạch thống nhất Libya nhận được nhiều ủng hộ

ClockThứ Hai, 14/12/2015 09:48
TTH.VN - Một liên minh do Mỹ và Ý dẫn đầu gồm các cường quốc thế giới và khu vực ngày 13/12 đã kêu gọi các phe phái của Libya hạ vũ khí và ủng hộ việc thành lập một Chính phủ đoàn kết dân tộc mới theo một kế hoạch hòa bình của Liên Hợp Quốc, AP đưa tin sáng nay (14/12).


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái), Ngoại trưởng Ý Paolo Gentiloni (giữa) và đặc phái viên LHQ Martin Kobler trong một cuộc họp báo chung ngày 13/12/2015. Ảnh: Reuters

Đại diện của 17 quốc gia và 4 tổ chức thế giới, trong đó có LHQ, EU và liên đoàn Arab đã hội đàm với những quan chức của Libya tại Rome ngày hôm qua (13/12), trong một cuộc họp dưới sự chủ trì của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Ý Paolo Gentiloni. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh 2 Chính phủ đối địch của Libya chuẩn bị ký một thỏa thuận thống nhất ở Morocco vào ngày 16/12 sắp tới.

Các nước cam kết hỗ trợ cho các nỗ lực nhằm kết thúc sự hỗn loạn đã nhấn chìm quốc gia Bắc Phi này kể từ năm 2011 sau khi lật đổ nhà độc tài Muammar Ghaddafi, và để làm giảm nguy cơ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) mở rộng sự hiện diện ở đó.
Phát biểu trong một cuộc họp báo với Ngoại trưởng Gentiloni và đặc phái viên Liên Hiệp Quốc Martin Kobler, Ngoại trưởng Kerry nói rằng, đã tới lúc phá vỡ bế tắc và tiến về phía trước vì tương lai của Libya. "Chúng tôi đến đây hôm nay bởi vì chúng tôi không thể cho phép thực trạng tiếp tục diễn ra", Ngoại trưởng Kerry phát biểu. "Điều này rất nguy hiểm cho sự tồn tại của Libya, nguy hiểm cho người dân Lybia, và vì IS có mặt ở đó, nên sẽ nguy hiểm cho tất cả mọi người. Chúng tôi sẽ không khoanh tay đứng nhìn những kẻ khủng bố bành trướng khắp nơi".
Ngoại trưởng Kerry cho biết, một thông cáo được các cường quốc thông qua ở Rome kêu gọi tất cả các bên chấp nhận một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và toàn diện, một khi thỏa thuận được ký kết.
Trong khi đó, theo đặc phái viên Kobler, ngoài hai Chính phủ đối địch, thỏa thuận này sẽ được ký bởi những nhà lãnh đạo của các đảng phái chính trị tại Libya và những quan chức khác. Ông cho rằng, điều quan trọng là phải tập hợp được những nhân vật thiết yếu vì thỏa thuận này cần tính chính danh.
Ngoại trưởng Ý Paolo Gentiloni ca ngợi cuộc đàm phán ngày hôm qua là "một bước ngoặt trong cuộc khủng hoảng đã kéo dài quá lâu", nhưng thừa nhận rằng sự ổn định của quốc gia này đòi hỏi một cam kết lâu dài.
Theo kế hoạch của Liên Hợp Quốc, Chính phủ mới sẽ được thành lập trong vòng 40 ngày kể từ ngày hiệp định dự kiến được ký kết ở Skhirat, Morocco vào ngày 16/12 tới.
Đa số người dân Libya đã chán cảnh xung đột, sự bất lực trong việc quản trị đất nước và sự hiện diện ngày càng lớn mạnh của IS, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định.
Bảo Nghi (lược dịch từ AP & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top