ClockThứ Tư, 12/10/2016 14:01

Kém hơn và khó hơn?

TTH - Có 479 doanh nghiệp (DN) đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký 3.166,9 tỷ đồng. Thêm 9 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài mới với số vốn đăng ký 23,42 triệu USD. Đây có thể xem là những thông tin tốt trong hoạt động ở lĩnh vực DN trên địa bàn tỉnh trong quý III vừa qua.

Những thông số khác cũng cho thấy trong khoảng thời gian này, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 17% so với cùng kỳ. Bia, chế biến thực phẩm, sợi, xi măng, bê tông và các sản phẩm từ bê tông, gạch ngói và cấp nước đều có mức tăng tốt. Giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt trên 512,5 triệu USD, tăng 8,46% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực kinh tế tư nhân đạt 130,5 triệu USD, tăng 11,8%; kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài 304 triệu USD, tăng 11,4%. Ngay ở lĩnh vực nông nghiệp cũng có những thông tin hết sức khả quan khi vụ lúa hè thu đạt gần 154 nghìn tấn, tăng 2,1% và là mức tăng cao nhất từ trước đến nay.

Theo UBND tỉnh, từ kết quả điều tra quý III, có 43,75% số DN đánh giá sản xuất kinh doanh khả quan hơn quý II/2016; 37,5% khẳng định giữ ổn định; 18,75% số DN đánh giá là khó khăn hơn. Có mấy điểm đáng chú ý trong nhận định cũng từ kết quả điều tra này – đó là có 39,58% DN dự báo tốt lên; 16,67% dự báo giữ ổn định, nhưng số DN dự báo kém hơn lại có tỷ lệ khá cao với con số 43,75%.

Đặt trong mối tương quan chung, có thể nhận thấy dù có những kết quả khả quan, những chỉ số đáng ghi nhận, hoạt động sản xuất và kinh doanh của khối DN trên địa bàn tỉnh vẫn còn chật vật. Chẳng hạn với nhận định trên này, cả nước có 85,6% DN đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh quý IV sẽ ổn định và tốt lên; trong đó, có 48,8% số doanh nghiệp đánh giá xu hướng quý IV sẽ tốt lên; 36,8% số doanh nghiệp cho rằng, tình hình sản xuất kinh doanh sẽ ổn định và số doanh nghiệp dự báo khó khăn hơn chỉ là 14,4% (Thừa Thiên Huế là 43,75%). Điều này có lẽ cũng do sự chi phối của tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn trong bối cảnh chung, do ảnh hưởng tác động của sự cố môi trường biển. Mặt khác, điều này còn phản ánh sức mua, khả năng tiêu thụ, xu hướng sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh...

Chú trọng phát triển doanh nghiệp, coi đó là một trong những động lực để tăng trưởng kinh tế, tỉnh đã có nhiều chính sách để hỗ trợ và thúc đẩy DN phát triển bằng sự tiếp nối của “Năm doanh nghiệp”, tuyên dương các gương điển hình của doanh nhân; các khóa tập huấn về nâng cao năng lực DN, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính liên quan đến DN và các dự án đầu tư; tiếp nhận, xử lý thông tin kiến nghị của DN qua đường dây nóng, các cuộc đối thoại định kỳ... Những việc làm này sẽ được xem như là yêu cầu chứ không chỉ mang tính nhất thời, ở một giai đoạn nào đó.

Hẳn nhiên, dự báo kém hơn hay khó hơn mà các DN nhận định cũng mới chỉ là dự báo. Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư, giải ngân các dự án vốn ngân sách; đẩy nhanh tiến độ các dự án trong lĩnh vực bất động sản, du lịch, dịch vụ; hoàn thiện các thủ tục để nhà đầu tư có thể triển khai các dự án; đôn đốc và hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng...là những việc làm mà tỉnh đang tập trung trong những tháng còn lại của năm để tạo năng lực sản xuất mới. Và đó cũng là kỳ vọng để “xoay chiều” về dự báo kém hơn mà một số DN đã nhận định.

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Ngày 5/4, Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 (khóa VII) nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Quy định 182 của Đảng bộ Khối về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên
Return to top