Thế giới

Kênh KBS: Việt Nam là đối tác quan trọng của Hàn Quốc

ClockThứ Tư, 25/01/2023 14:06
Việt Nam là nơi có cộng đồng người Hàn Quốc lên tới hơn 200.000 người và là quốc gia mang lại thặng dư thương mại lớn nhất cho Hàn Quốc trong năm 2022.

Ông Kim Jin Pyo thăm Việt Nam: Tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy mục tiêu chungChâu Á dẫn đầu các hộ chiếu quyền lực nhất năm 2023, Việt Nam tăng hạngViệt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn QuốcQuy mô thương mại Việt Nam-Hàn Quốc tăng mạnh kể từ năm 1992Du khách Hàn Quốc được kỳ vọng đóng vai trò trung tâm trong nỗ lực phục hồi du lịch Việt Nam

Sản xuất chi tiết động cơ, ly hợp, côn, hộp số của ôtô, xe máy tại Công ty Exedy Việt Nam, Khu công nghiệp Khai Quang. Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN

Việt Nam cũng là quốc gia có mức tiêu thụ bánh Choco Pie trị giá lên tới 100 tỷ won (81,02 tỷ USD) mỗi năm và có 270 cửa hàng Lotteria.

Tập đoàn Apple sẽ sản xuất MacBook tại Việt Nam từ tháng Năm tới và cả tập đoàn Dell và HP cũng sẵn sàng đến Việt Nam. Một số lượng đáng kể các công ty Trung Quốc cũng đang chuyển sang Việt Nam.

Khi dòng vốn đầu tư vào và xuất khẩu tăng lên, nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng nhanh chóng. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam, năm 2022, Việt Nam đạt mức tăng trưởng 8,02% và lương của công nhân tăng trung bình 16%.

Việt Nam đang trở thành cơ sở sản xuất toàn cầu. Vào tháng 12/2022, Việt Nam đã vượt qua Vương quốc Anh về thương mại với Mỹ và vươn lên vị trí thứ 7.

Để sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm điện tử, Việt Nam cần nhập khẩu các linh kiện cảm biến, chất bán dẫn, màn hình, thép và đây là những hạng mục mà Hàn Quốc đang có thế mạnh.

Năm 2022, Hàn Quốc đã xuất khẩu 60,9 tỷ USD sang Việt Nam, tương đương hơn 50% so với tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc sang Mỹ (109,8 tỷ USD) và gấp đôi xuất khẩu sang Nhật Bản (30,6 tỷ USD).

Mặc dù Việt Nam đạt thặng dư thương mại lớn với Hàn Quốc với quy mô xuất siêu là 34,2 tỷ USD song quốc gia mà Hàn Quốc thu được nhiều lợi ích nhất trong năm qua chính là Việt Nam chứ không phải Trung Quốc hay Mỹ.

Hàn Quốc đứng đầu cả về số lượng và giá trị đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tính theo lũy kế. Hiện có khoảng 9.000 công ty Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam.

Nền kinh tế Việt Nam mở cửa vào năm 1986. Trong quá trình trên Việt Nam đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển. Ở Việt Nam, các tập đoàn nội địa như Vin Group và VietJet đang phát triển nhanh chóng.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Return to top