ClockChủ Nhật, 27/11/2022 10:56

Kéo gần khoảng cách tiếp cận dịch vụ tài chính

TTH - Tài chính toàn diện mang lại những lợi ích, tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt hướng lợi ích đến các đối tượng có năng lực tài chính trung bình thấp và dễ bị tổn thương là chia sẻ của ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thừa Thiên Huế với Báo Thừa Thiên Huế Cuối tuần.

Thủ tướng chỉ đạo "nóng" các nhiệm vụ, giải pháp điều hành kinh tếDoanh nghiệp vận tải điều chỉnh giá cước dịch vụ trước việc giá xăng dầu tăng caoChia sẻ kết quả khảo sát về ý kiến người dân đối với Cổng dịch vụ công trực tuyến

Ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thừa Thiên Huế

Theo ông Phạm Bá Nam, tài chính toàn diện (Financial Inclusion) được hiểu là khả năng các cá nhân, doanh nghiệp có thể tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính hữu ích với một mức phí hợp lý. Trong đó, các sản phẩm và dịch vụ tài chính bao gồm: giao dịch, thanh toán, tiết kiệm, tín dụng, bảo hiểm và phải được cung cấp một cách có trách nhiệm và lâu dài.

Vì thế, bản thân tài chính toàn diện không phải mục tiêu cuối cùng mà là một công cụ để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Chiến lược tài chính toàn diện (CLTCTD) được hiện thực hóa như thế nào trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội, thưa ông?

Đầu năm 2020, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt CLTCTD quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hành động số 217/KH-UBND ngày 5/10/2020 thực hiện CLTCTD quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đồng thời, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã ban hành Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng Thừa Thiên Huế thực hiện CLTCTD quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Những mục tiêu mà CLTCTD hướng đến?

Theo kế hoạch thực hiện CLTCTD, UBND tỉnh đã đề ra nhiều mục tiêu đến năm 2025 có ít nhất 70% người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc tổ chức được phép khác. Tiến tới mục tiêu mỗi người trưởng thành có ít nhất một tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác vào năm 2030; ít nhất 50% tổng số xã có điểm cung ứng dịch vụ tài chính (chi nhánh, PGD của tổ chức tín dụng và đại lý ngân hàng, ngoại trừ điểm cung ứng dịch vụ tài chính của NHCSXH)...

Ông có nghĩ việc thực hiện CLTCTD sẽ kéo gần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn trong việc tiếp cận các dịch vụ tài chính?

Đúng vậy! CLTCTD đã giúp cho mọi người dân và doanh nghiệp được tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính một cách thuận tiện, phù hợp với nhu cầu, chi phí hợp lý, do các tổ chức được cấp phép cung ứng một cách có trách nhiệm và bền vững.

Vậy đâu là thành công lớn nhất mà CLTCTD mang lại để kéo gần khoảng cách này?

Hiện, hệ thống pháp lý ngày càng được hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện tài chính toàn diện.

Nhờ đó, mạng lưới cung ứng dịch vụ tài chính ngân hàng trên địa bàn cũng ngày càng được mở rộng, nâng cao khả năng tiếp cận của người dân và doanh nghiệp. Hiện, trên địa bàn tỉnh có 28 chi nhánh ngân hàng, trong đó: 1 chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh với 141 điểm giao dịch tại phường, xã; 1 chi nhánh Ngân hàng Phát triển khu vực Thừa Thiên Huế - Quảng Trị, 11 chi nhánh Ngân hàng cấp III thuộc Ngân hàng NN&PTNT tỉnh và 94 PGD trực thuộc chi nhánh; 12 công ty tài chính có điểm giới thiệu dịch vụ đang hoạt động trên địa bàn; 7 QTDND; 1 Quỹ đầu tư phát triển và 1 Quỹ bảo lãnh tín dụng của chính quyền địa phương; 3 chương trình, dự án tài chính vi mô của các tổ chức chính trị - xã hội.

 Vốn tam nông đang đến gần hơn với người dân

Thời gian qua, ngành ngân hàng tỉnh tiếp tục đầu tư phát triển và hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ thanh toán, tích hợp số hóa và công nghệ số vào các sản phẩm, dịch vụ tài chính. Hiện nay, 100% các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã thực hiện đa kênh cung cấp các dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking; 100% ngân hàng đã có phương án triển khai giải pháp định danh điện tử eKYC cho khách hàng mở tài khoản thanh toán trên hệ thống thanh toán trực tuyến của đơn vị. Các giải pháp thanh toán qua ứng dụng Hue-S, thanh toán phí, lệ phí tại trung tâm hành chính công các cấp được triển khai mạnh mẽ..

Với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước, ông đánh giá thế nào về việc triển khai chiến lược này của các TCTD?

Trên cơ sở Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng Thừa Thiên Huế thực hiện CLTCTD quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, các TCTD trên địa bàn đã tích cực trong việc triển khai CLTCTD quốc gia. Đặc biệt trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các TCTD đã đẩy mạnh chuyển đổi số và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Đây được xem là động lực cho phát triển, là cơ hội để tăng trưởng nhanh và bền vững.

Hiện, hệ thống các TCTD đã phát triển ra sao trong những năm qua thưa ông?

Hiện nay, mô hình tổ chức của các TCTD ngày càng hiện đại, đồng thời các dịch vụ ngân hàng ngày càng mở rộng và phát triển, đặc biệt là tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa đem lại nhiều tiện ích cho người dân. Hạ tầng công nghệ ngày càng được đồng bộ, các nghiệp vụ ngân hàng được số hóa, nhiều tiện ích và dịch vụ ngân hàng được đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, các cơ chế, chính sách về cấp tín dụng cũng được thông thoáng hơn đã giúp cho nhiều đối tượng có điều kiện tiếp cận nguồn vốn để sản xuất, kinh doanh.

Đâu là giải pháp giúp NHNN và các TCTD hiện thực hóa các chỉ tiêu của CLTCTD trên địa bàn tỉnh thưa ông?

Với những mục tiêu cụ thể mà LCTCTD đặt ra, Ngân hàng Nhà nước tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung chỉ đạo các TCTD tiếp tục tập trung tín dụng cho hoạt động sản xuất - kinh doanh, phục hồi kinh tế, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên theo quy định của Chính phủ. Khuyến khích, tạo điều kiện cho các TCTD phát triển mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch, máy ATM, POS, kênh cung ứng sản phẩm, dịch vụ tài chính, ngân hàng ở vùng nông thôn, vùng chưa có hoặc có ít dịch vụ ngân hàng, mật độ còn thấp. Củng cố, phát triển hoạt động của các QTDND, tổ chức tài chính vi mô. Tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm vi phạm pháp luật, thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Xử lý kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của người dân liên quan đến hoạt động tài chính, ngân hàng.

NHNN và các TCTD sẽ tiếp tục triển khai việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn đi đôi với việc thực hiện kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng. Tiếp tục đổi mới, cải cách mạnh mẽ thủ tục cấp tín dụng và dịch vụ ngân hàng, đơn giản hóa quy trình, thủ tục, rút ngắn thời gian thẩm định cho vay nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn vay và phù hợp với quy định của pháp luật. Phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục tài chính trên địa bàn.

Xin cảm ơn ông!

HOÀNG LOAN (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Thêm dịch vụ bổ trợ cho du lịch biển

Tuy tiềm năng du lịch biển Việt Nam nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng rất lớn, nhưng hiện vẫn đang chủ yếu được khai thác ở mức độ đơn giản với các hoạt động tắm biển và ăn uống thông thường. Du lịch biển cần thêm các hoạt động, dịch vụ bổ trợ.

Thêm dịch vụ bổ trợ cho du lịch biển
Chuyển biến tích cực trong chống khai thác IUU

Dự kiến vào tháng 6/2024, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ tới Việt Nam kiểm tra lần 5, là thời điểm quyết định để gỡ cảnh báo “thẻ vàng” IUU cho thủy sản Việt Nam. Với những nỗ lực của các bộ, ngành, cơ quan có liên quan và lãnh đạo 28 tỉnh, thành phố ven biển, công tác chống khai thác IUU đã có những chuyển biến đáng ghi nhận.

Chuyển biến tích cực trong chống khai thác IUU
Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top