ClockThứ Sáu, 18/06/2021 07:02

Kéo giảm tội phạm ma túy

TTH - Tuy không phức tạp như các địa phương khác, nhưng tình hình sử dụng, buôn bán, tàng trữ trái phép các chất ma túy trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng và đối tượng ngày càng trẻ hóa.

Nạn buôn bán ma tuý tiếp tục tăng mạnh ở châu Á giữa đại dịchBắt đối tượng ra Quảng Trị mua ma túy

Lực lượng Công an tỉnh triệt phá đường dây ma túy từ Quảng Trị vào địa bàn TP. Huế

Diễn biến phức tạp

Các vụ việc liên quan đến ma túy mà lực lượng công an toàn tỉnh triệt phá thời gian gần đây cho thấy, ma túy được “tuồn” vào địa bàn tỉnh chủ yếu xuất phát từ Quảng Trị. Để thực hiện hành vi, các đối tượng tìm mọi cách để ra Quảng Trị mua ma túy về bán lại cho các con nghiện trên địa bàn tỉnh.

Mới đây, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh triệt phá thành công đường dây vận chuyển, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh.

Các đối tượng cấu kết, tổ chức đường dây mua ma túy từ cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) đưa về địa bàn TP. Huế để bán cho các con nghiện. Không chỉ hoạt động ở phạm vi địa bàn TP. Huế, các đối tượng còn tổ chức bán ma túy cho các con nghiện ở một số tỉnh thành khác.

Thượng tá Võ Hồng Quang, Trưởng Công an huyện Phong Điền cho biết, sau một thời gian theo dõi, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Phong Điền phát hiện, bắt quả tang 2 đối tượng tàng trữ số lượng lớn chất ma túy hơn 1,3kg. Hai đối tượng khai, ra cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) để mua ma túy đem vào TP. Huế bán lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Cũng từ các vụ việc thời gian qua cho thấy, không ít thanh niên lợi dụng đêm khuya, bất chấp quy định của cơ quan chức năng về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đến thuê nhà nghỉ, khách sạn, khu chung cư cao cấp để tổ chức “tiệc” ma túy thâu đêm. Mới đây, trong tháng 5/2021, Công an phường Xuân Phú (TP. Huế) đã bắt giữ nhóm 14 thanh niên nam, nữ tổ chức “tiệc” ma túy tại khu chung cư Aranya. 

Trung tá Võ Đại Thành, Trưởng Công an phường Vỹ Dạ (TP. Huế) cho biết, kiểm tra hành chính tại khách sạn Đ. A (số 1 đường Đào Trinh Nhất), lực lượng công an phát hiện 5 đối tượng dương tính với chất ma túy. Trước đó, cũng tại khách sạn này, Công an phường Vỹ Dạ đã bắt, xử lý 3 vụ việc/13 đối tượng liên quan đến hành vi sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Việc thanh niên, nam nữ tụ tập mở tiệc “chơi” ma túy tại khách sạn Đ. A không phải là trường hợp duy nhất trong mùa dịch bệnh COVID-19. Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phối hợp với Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh cũng vừa xóa tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà nghỉ Phượng Hồng (số 7 Phùng Chí Kiên, TP. Huế); phát hiện, bắt giữ 47 thanh niên nam, nữ…

Phòng ngừa từ xa

Phân tích thực trạng, diễn biến về ma túy xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua, nhiều người cho rằng, Quảng Trị có 2 cửa khẩu quốc tế là Lao Bảo và La Lay; có nhiều đường mòn, lối mở dọc biên giới đã “tạo điều kiện” cho các đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.

Do lợi nhuận từ ma túy cao, các đường dây, đối tượng vận chuyển, buôn bán ma túy hình thành ngày càng nhiều, có tổ chức, mạng lưới đa dạng, cùng lúc buôn bán nhiều loại ma túy. Ðối tượng nghiện hút, tiêm chích ma túy ngày càng trẻ hóa, sử dụng nhiều loại ma túy cùng lúc, nhất là ma túy tổng hợp.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng buôn bán ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, đối tượng sử dụng ngày càng nhiều và trẻ hóa; đó là, chế tài xử lý chưa nghiêm, không đủ sức răn đe. Sự phối hợp quản lý của gia đình, nhà trường và xã hội chưa hiệu quả. Vì hám lợi, không ít cơ sở kinh doanh lưu trú, dịch vụ giải trí đã tạo điều kiện tiếp tay để các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy.

Để giải quyết trình trạng trên, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, mỗi gia đình cần có biện pháp quản lý chặt chẽ con em, người thân. Lực lượng chức năng cần có biện pháp mạnh trong quản lý hoạt động kinh doanh các cơ sở lưu trú, giải trí, không để các đối tượng lợi dụng làm địa điểm tổ chức “tiệc” ma túy.

“Không chỉ chuyển hóa các tuyến kiệt từ phức tạp về ma túy sang địa bàn an toàn về an ninh trật tự, tuyệt đối không để tội phạm có điều kiện hình thành, ẩn nấp, thực hiện các hoạt động phạm tội, hành vi vi phạm pháp luật. Đây là một phần quan trọng để thực hiện mục tiêu xây dựng “Thành phố không ma túy, không trộm cướp” giai đoạn 2021 - 2025 của HĐND, UBND TP. Huế và lãnh đạo các cấp”, Thượng tá Nguyễn Viết Hoàng, Trưởng Công an TP. Huế chia sẻ.

“Ngoài nắm, dự báo tốt tình hình, chúng tôi tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ các biện pháp, đẩy mạnh công tác phòng ngừa; tăng cường đấu tranh, trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy, triệt xóa các điểm phức tạp về ma túy. Các bậc phụ huynh khi phát hiện con em mình có biểu hiện nghi vấn sa vào tệ nạn ma túy cần phối hợp với nhà trường và các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn. Lực lượng công an tiếp tục triển khai thường xuyên việc kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện, cơ sở lưu trú, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh”, Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp
Hai vợ chồng trẻ “làm ăn lớn” lĩnh án 40 năm tù

Chiều 12/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất mua túy” đối với hai bị cáo Trần Viết Thanh và Nguyễn Thị Anh Thi (cùng SN 2000, là vợ chồng, cùng trú tại phường Thuận Hòa, TP. Huế).

Hai vợ chồng trẻ “làm ăn lớn” lĩnh án 40 năm tù
Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm

Sau dịp cao điểm Tết Nguyên đán, thị trường vận tải, đặc biệt là hàng không và đường sắt đang ở giai đoạn thấp điểm, trước khi bước tiếp vào cao điểm nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 hàng năm. Theo đó, giá vé máy bay và tàu ở giai đoạn này đang đồng loạt giảm.

Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm
Return to top