ClockThứ Năm, 28/04/2022 06:45

Kết nối, chăm lo cho người nghèo

TTH - Dịch COVID-19 kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi lĩnh vực đời sống. Cùng với nhiệm vụ phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, thị xã Hương Trà đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, góp phần ổn định đời sống Nhân dân.

Giảm nghèo bền vững, ổn định thu nhập cho người dânTặng 450 suất quà tết cho người nghèo Phong Điền, Hương Trà

Chia suất ăn cho khu cách ly phòng, chống dịch ở Hương Trà

Chia sẻ khó khăn

2 năm qua, trong vòng xoáy của dịch COVID-19, cuộc sống người dân, nhất là người nghèo trên địa bàn càng trở nên khó khăn hơn. Ủy ban MTTQ thị xã Hương Trà tích cực phát huy vai trò của mình trong công tác phối hợp với UBND thị xã vận động, tổ chức phát hàng ngàn suất quà trực tiếp; vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tặng quà, các nhu yếu phẩm cần thiết, kịp thời chia sẻ, động viên hộ nghèo, người yếu thế vượt qua khó khăn trong đại dịch; đồng thời, tăng cường vận động các nguồn lực phòng, chống dịch.

Đến nay, “dịch COVID-19 đã tạm ổn, bước vào giai đoạn bình thường mới nhưng câu chuyện chống dịch, kêu gọi ủng hộ từ các cấp chính quyền, các tầng lớp Nhân dân vẫn còn như mới hôm qua”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Hương Trà – bà Nguyễn Thị Thu Hương chia sẻ.

Trong thời điểm gian khó nhất, khi đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận các cấp đã ghi nhận nhiều hình ảnh cảm động, việc làm ý nghĩa, thiết thực với tinh thần lá lành đùm lá rách từ bà con các địa phương: Gom góp tiền, nhu yếu phẩm, trực tiếp chế biến món ăn, ủng hộ hơn 67 tấn nông sản, nhu yếu phẩm các loại… để gửi tặng đồng bào nơi tâm dịch TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh phía nam và trong các khu cách ly. Đồng thời, vận động quyên góp ủng hộ quỹ vắc-xin số tiền hơn 400 triệu đồng. Đặc biệt, trong thời gian cao điểm người dân làm ăn, sinh sống tại các tỉnh phía nam ồ ạt tự phát về quê chống dịch ngang qua địa bàn, UBND thị xã phối hợp cùng phường Hương Văn lập trạm dừng chân dã chiến và đích thân Bí thư Thị ủy Hương Trà kêu gọi các mạnh thường quân, doanh nghiệp chung tay giúp đỡ. Qua đó, đã giúp đỡ, tặng hàng chục ngàn xuất quà, tiền mặt hỗ trợ trực tiếp cho bà con trên hành trình hồi hương…

Khi tình hình dịch bệnh được không chế, Hương Trà cũng nỗ lực tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn nhằm phát triển sản xuất và tạo việc làm cho người lao động như: Kêu gọi các DN giữ việc làm, tạo việc làm cho người lao động; hỗ trợ các DN trong tuyển dụng lao động; đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm...

Vun đắp niềm tin, nghị lực cho hộ nghèo

Với mục tiêu vực dậy cuộc sống cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ chính sách có hoàn cảnh khó khăn, đưa các hộ vượt qua hoàn cảnh, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể thị xã cùng xắn tay vào cuộc, chăm lo cho người nghèo với nhiều hoạt động thiết thực. Ngoài hỗ trợ xây dựng hàng chục nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, nhà nhân ái, mái ấm tình thương địa phương còn chú trọng tạo sinh kế, hỗ trợ giống cây, con, gây dựng các mô hình kinh tế để người nghèo phát triển sản xuất.

Lãnh đạo thị xã Hương Trà vui mừng thông tin, trong quý 1 và 2/2022, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, Quỹ vận động cho thiên tai bão lụt và vận động ủng hộ của các mạnh thường quân, địa phương khởi công xây mới 17 ngôi nhà, sửa chữa 3 ngôi nhà cho hộ nghèo với tổng kinh phí trên 800 triệu đồng. Tặng trên 100 suất quà cho trẻ em mồ côi; hỗ trợ cho các hộ khó khăn bệnh tật mỗi suất 2-3 triệu đồng. 

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, bên cạnh công tác hỗ trợ nguồn lực cho hộ nghèo, với trách nhiệm của mình, cán bộ làm công tác mặt trận, đoàn thể, chính quyền địa phương luôn động viên hộ nghèo về tinh thần, phấn đấu vượt qua khó khăn. Các ngành, các cấp thì khuyến khích, động viên, hỗ trợ đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, tiếp cận vốn vay để phát triển kinh tế gia đình. Từ đó, đã vun đắp niềm tin, nghị lực cho hộ nghèo hướng về phía trước.

Điều đáng mừng là, nhiều người nghèo, người yếu thế có khả năng lao động đã biết tận dụng các chương trình hưởng lợi để phát triển kinh tế, biết sử dụng có hiệu quả nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, tranh thủ sự hướng dẫn, giúp đỡ của chính quyền, đoàn thể và cộng đồng để tăng gia, đổi mới sản xuất kinh doanh, vươn lên ổn định thu nhập, chủ động trong cuộc sống. Nhiều trường hợp gia đình khó khăn, neo đơn lại mang bệnh tật nhưng không buông tay trước nghịch cảnh.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kết nối cùng thiên nhiên

Thừa Thiên Huế lưu dấu với du khách không chỉ có những giá trị văn hóa đặc biệt mà còn hấp lực bởi cảnh quan thiên nhiên khi muốn trải nghiệm...

Kết nối cùng thiên nhiên
Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
Xung kích trên mặt trận kinh tế

Phát huy vai trò xung kích, các cấp bộ Đoàn ở Hương Trà đã có nhiều hoạt động tích cực tham gia xây dựng thị xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nổi bật trong đó là phong trào phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ...

Xung kích trên mặt trận kinh tế
Return to top