ClockThứ Ba, 11/10/2016 09:48

Kết nối - Chìa khóa thúc đẩy hợp tác các nước châu Á

TTH.VN - Ngày 10/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự và có bài phát biểu tại Hội nghị cấp cao Đối thoại hợp tác châu Á (ACD) lần thứ 2, tại Bangkok, Thái Lan.

Với chủ đề "Một châu Á - Đa thế mạnh", Hội nghị tập trung thảo luận về tương lai của châu Á và những thách thức phải vượt qua để đạt được tầm nhìn 2030 hòa bình, ổn định, thịnh vượng, kết nối thông suốt, phát triển bền vững và bao trùm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các nhà lãnh đạo ACD

Phó Thủ tướng nhấn mạnh một châu Á phát triển năng động đang trở thành động lực tăng trưởng của kinh tế thế giới, góp phần ngày càng quan trọng trong giải quyết những vấn đề chung toàn cầu. Để bảo đảm tiếp tục duy trì tăng trưởng nhanh, phát triển bền vững, theo Phó Thủ tướng, châu Á rất cần tăng cường hợp tác nhằm tạo dựng môi trường phát triển và cùng đối phó với thách thức chung.

Phó Thủ tướng cho rằng kết nối là một chìa khóa quan trọng để thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia châu Á, trong đó cần tập trung vào kết nối đa chiều, đa lĩnh vực. Không chỉ giới hạn ở giao thông, logistics mà còn cả chính sách thương mại, đầu tư, kết nối du lịch, giao lưu văn hóa… trước hết là dọc các tuyến hành lang.

Nêu vấn đề nhiều nước đang phát triển ở châu Á đang đối mặt là bên cạnh yêu cầu tăng trưởng kinh tế còn phải dành nhiều nguồn lực để giải quyết các vấn đề xã hội, đặc biệt là bảo vệ môi trường, Phó Thủ tướng đề nghị các nước ACD cần hỗ trợ lẫn nhau và có tiếng nói chung trong các diễn đàn quốc tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định sự cần thiết thúc đẩy các dự án hợp tác giữa các nhóm nước hoặc các địa phương của các nước như một cấu phần hợp tác chung trong châu Á. Trước hết, cần tiếp thêm động lực cho những dự án đã được khởi xướng như các dự án hợp tác tại các lưu vực sông Mekong, sông Hằng, sông Amua…

“Điều cuối cùng tôi muốn đề cập là tất cả mọi nỗ lực hợp tác đều phải dựa trên, đều phải hướng tới mục tiêu tăng cường hòa bình, ổn định. Môi trường hòa bình, ổn định là tiên quyết và chỉ có được trên cơ sở các quốc gia tôn trọng luật pháp quốc tế; tôn trọng chủ quyền, lợi ích chính đáng của nhau; cùng nhau chia sẻ trách nhiệm với sự thực tâm và bằng hành động thiết thực”, Phó Thủ tướng nói và khẳng định Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ cùng các quốc gia để thúc đẩy các trụ cột hợp tác ngày càng thiết thực, trước hết là trong 2 trụ cột “mối liên hệ giữa an ninh lương thực, nguồn nước và năng lượng” và “thúc đẩy các cách tiếp cận đối với phát triển bền vững bao trùm” mà Việt Nam là đồng điều phối viên.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hội kiến Thủ tướng Lào và tiếp xúc Phó Thủ tướng Qatar

Bên lề Hội nghị, ngày 10/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã hội kiến với Thủ tướng Lào Thoonglun Sisoulith, tiếp xúc song phương với Phó Thủ tướng Qatar Ahmed Abdulah Bin Zaid Al-Mahmoud.

Hội kiến Thủ tướng Thoonglun Sisoulith, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị hai bên cần tiếp tục tăng cường các chuyến thăm của lãnh đạo các cấp; trước mắt là phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị thật tốt nội dung cho Cuộc gặp cấp cao thường niên hai Bộ Chính trị và kỳ họp lần thứ 39 Ủy ban liên Chính phủ hai nước tới đây. Đồng thời, hai bên phối hợp chuẩn bị và tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào vào năm 2017.

Phó Thủ tướng cho rằng cần tiếp tục tạo điều kiện cho các dự án hợp tác đầu tư giữa hai nước. Đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục-đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, giao thông vận tải, tài chính-ngân hàng, năng lượng, y tế, du lịch, giao lưu nhân dân…

Cảm ơn Đảng, Chính phủ và nhân dân Lào anh em đã hỗ trợ 257.000 USD và tăng mức xả nước trên các đập thủy điện trên dòng nhánh sông Mekong để giúp Việt Nam khắc phục hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại các tỉnh miền Nam, Phó Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhau và với các nước, các tổ chức quốc tế trong việc quản lý, sử dụng bền vững, có hiệu quả nguồn nước sông Mekong.

Thủ tướng Thoonglun Sisoulith bày tỏ hài lòng về sự phát triển hết sức tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước. Các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp và nhân dân hai nước đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện các thỏa thuận, hiệp định, biên bản hợp tác song phương. Hai bên cần tiếp tục duy trì thường xuyên việc trao đổi các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao dưới nhiều hình thức khác nhau để tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm.

Tại buổi tiếp xúc song phương cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Phó Thủ tướng Qatar Ahmed Abdulah Bin Zaid Al-Mahmoud nhất trí sẽ tiếp tục thúc đẩy, tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là các đoàn cấp cao, tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế, đẩy mạnh hơn nữa hoạt động trao đổi thương mại hai chiều.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn Qatar sớm có văn bản công nhận quy chế kinh tế thị trường đầy đủ của Việt Nam như thỏa thuận tại kỳ họp lần thứ hai, Ủy ban hỗn hợp Việt Nam-Qatar.

Theo VPCP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I/2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu cho thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được hỗ trợ bằng vốn cổ phần tư nhân (PE) ở châu Á dự kiến sẽ có giai đoạn đầu năm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, do hoạt động giao dịch ở Trung Quốc tạm lắng và những bất ổn kinh tế, địa chính trị lan rộng hơn đã tác động đến tâm lý thị trường.

Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I 2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015
Tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8 năm 2024 với chủ đề: "Công tác xã hội Việt Nam - Tiên phong, chuyên nghiệp và kết nối"; đồng thời tôn vinh tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong hoạt động công tác xã hội (CTXH) trên địa bàn tỉnh. Đến dự lễ kỷ niệm có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội
Return to top