ClockThứ Sáu, 20/05/2022 15:18

Kết nối để “ba cây chụm lại”

TTH - Lên A Lưới, gọi điện cho Lê Thị Quỳnh Tường, Chủ tịch Hội LHPN huyện. Nghe tiếng cười và giọng nói rõ to, thân mật như đã quen nhau lắm rồi. Quỳnh Tường bảo, đang làm việc với đoàn khảo sát của một siêu thị ở phía nam về tình hình liên kết tiêu thụ sản phẩm. Hội Phụ nữ chừ cũng làm ăn dữ hè? Quỳnh Tường cười, rứa thì mời mấy anh chị cùng ghé lại cho biết.

Sắc xuân về cùng phiên chợ vùng caoBắt buộc đeo khẩu trang ở phiên chợ vùng caoChợ đêm A Lưới với độc đáo ẩm thực vùng cao

Phiên chợ vùng cao ở A Lưới

Tôi thích mô hình tổ liên kết do Hội LHPN huyện A Lưới thành lập và cùng đồng hành. Quỳnh Tường bảo, đó là chủ trương của Trung ương Hội và rất phù hợp với tình hình. Ở vùng cao như A Lưới lâu nay không thiếu các loại nông sản nhưng lâu nay cứ loay hoay về tìm đầu ra, bị tư thương ép giá và không thể nào mở rộng được sản xuất kinh doanh. Còn nữa là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, cần có một sự phối hợp chặt chẽ từ sản xuất, tiêu thụ đến chế biến.

Khởi đầu là tổ liên kết có 5 thành viên sản xuất rau an toàn có thu nhập khá tốt 2,5 - 3,5 triệu đồng/tháng. Được hỗ trợ 30 triệu đồng từ UBND huyện, đầu tư xây dựng 1 cửa hàng tại 100 Đặng Huy Trứ (TP. Huế) giới thiệu nông sản A Lưới với khách hàng Huế. Năm 2018, Hợp tác xã Sản xuất và kinh doanh Nông sản an toàn A Lưới ra đời. Cùng lúc, có thêm 3 tổ liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị được thành lập: Chuối già lùn xã Nhâm, nuôi gà lấy trứng xã A Ngo và thị trấn A Lưới, chăn nuôi gà thịt tại Hồng Quảng và thị trấn.

Nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, Hội LHPN huyện phối hợp với Trung tâm Phát nông thôn miền Trung, Trường đại học Nông Lâm tập huấn cho thành viên của tổ/HTX các nội dung: Phát triển và quản lý nhóm, kỹ năng tiếp thị sản phẩm và bán hàng, chiến lược phát triển kinh doanh và quản lý tài chính, sản xuất theo quy trình Vietgap. Mặt khác, phối hợp với Chi cục quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản tổ chức lớp tập huấn về kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, hướng  dẫn ghi chép nhật ký sản xuất, quy trình sơ chế đảm bảo theo quy định.

Không bằng lòng với những hiểu biết đang có, hội tổ chức liên tục các chuyến tham quan, học tập tại một hộ làm kinh tế gia đình tiêu biểu tại địa bàn huyện; các mô hình sản xuất nông trại tại thị xã Hương Trà, thành phố Huế, HTX Rau sạch Mỹ Hưng - Thăng Bình; HTX Thanh Đông - Hội An về trồng rau hữu cơ và kết hợp làm du lịch và HTX dịch vụ nông nghiệp - Điện Quang (Quảng Nam). Năm 2018, HTX và các tổ liên kết tham gia 11 phiên chợ thương mại trong và ngoài tỉnh để triển lãm, giới thiệu nông sản, đặc sản của bà con A Lưới đến với khách hàng.

Cũng rất đáng nói là, hội đã kết nối thành công với hệ thống các siêu thị Big C và các siêu thị miền Nam và miền Trung tiêu thụ sản phẩm chuối A Lưới hướng đến xây dựng thương hiệu/chỉ dẫn địa lý cho mặt hàng chủ lực của huyện A Lưới. Mỗi tháng cung cấp kết nối thị trường từ 1.000 - 1.800kg nông sản, đặc sản A Lưới tạo công việc làm thường xuyên cho tổ, nhóm và các thành viên, tăng thu nhập từ 2.500.000đ - 4.500.000đồng/người/tháng.

Người đời vẫn thường nhắc tới bộ ba “người sản xuất - nhà phân phối “người tiêu dùng” như “kiềng 3 chân” trong làm ăn và phát triển kinh tế. Câu chuyện của Quỳnh Tường bổ sung một khía cạnh mới về vai trò kết nối của tổ chức Hội LHPN ở A Lưới. Nó đặc biệt có ý nghĩa đối với những địa phương còn gặp nhiều khó khăn như vùng cao A Lưới.

Bài, ảnh:  Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh Noh chăm chỉ

Chăm chỉ học hỏi và áp dụng kiến thức, anh Viên Đăng Noh ở thôn A chi Hương Sơn, xã A Roàng, A Lưới thực hiện và phát triển mô hình nuôi dê bán chăn thả khá thành công…

Anh Noh chăm chỉ
Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia

A Lưới tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, có hiệu quả các nguồn vốn từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG). Huy động các nguồn lực để đẩy mạnh tiến độ xóa nhà tạm, phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống dưới 12,01%.

Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia
Hái lộc rừng

Sau tết Nguyên đán, mọi người trở lại với nhịp sống ngày thường. Tiết xuân chan hòa mọi nơi khiến nhiều người như vẫn còn lưu luyến những ngày vui.

Hái lộc rừng
A Lưới
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu Quốc gia

Sáng 28/2, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã có buổi làm việc với UBND huyện A Lưới về kết quả thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) Giảm nghèo bền vững và Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu Quốc gia

TIN MỚI

Return to top