ClockThứ Hai, 21/01/2019 05:30
Chào mừng Đại hội Đại biểu Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ V, nhiệm kỳ 2018-2023

Kết nối đội ngũ trí thức khoa học công nghệ

TTH - “Tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức khoa học công nghệ (KHCN) thuộc mọi thành phần kinh tế và lĩnh vực hoạt động xã hội” là mục tiêu xuyên suốt của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Thừa Thiên Huế (Liên hiệp hội) nhiệm kỳ 2018-2023”, GS.TS. Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Liên hiệp hội khẳng định.

Tăng cường áp dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệpHai ứng viên tham gia thi tuyển Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệPhát triển nguồn tin khoa học và công nghệ

Ông Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Liên hiệp hội

Theo GS.TS. Trần Hữu Dàng, nhiệm kỳ 2013- 2018, Liên hiệp hội có bước tiến bộ quan trọng cả về xây dựng tổ chức lẫn đẩy mạnh các hoạt động. Hệ thống tổ chức bao gồm các hội thành viên, các đơn vị trực thuộc vừa phát triển về số lượng, vừa phát triển về chất lượng.

Các hoạt động thi đua sáng tạo được Liên hiệp hội triển khai thường xuyên, như: Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng (Cuộc thi); Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật (Hội thi), Giải thưởng Sáng tạo KHCN (Giải thưởng) đã thực sự tạo được tiếng vang lớn. Hoạt động tư vấn phản biện, giám định xã hội, thông tin phổ biến kiến thức cũng có những bước tiến với sự ra đời của website tiếng Anh, ngoài phát hành bản tin Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) đã được cấp mã số ISSN, Liên hiệp hội còn phát hành bằng bản in còn được gửi bằng file điện tử đến 1.000 nhà khoa học và quản lý trên toàn quốc.

Tập hợp đội ngũ trí thức KHCN là nhiệm vụ trọng tâm của Liên hiệp hội, thưa ông?

Những năm qua, hoạt động tổ chức các Hội thi, Cuộc thi, Giải thưởng thực sự tạo dấu ấn khi có nhiều đề tài của các nhà khoa học, giáo sư, tiến sĩ, nhà sáng tạo không chuyên… Nhiều đề tài khoa học, công trình dự thi đạt giải đã được triển khai ứng dụng rộng rãi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung thăm triển lãm giới thiệu các đề tài Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng

Bằng cách làm sáng tạo, năng động tổ chức tuyên truyền đến từng cá nhân, đơn vị, Liên hiệp hội đã động viên nhiều nhà khoa học tham gia các cuộc thi có thể kể tên như: "Bàn tay vàng" của Bùi Đức Phú với ca mổ tim đầu tiên. Thông qua các cuộc thi do Liên hiệp hội tổ chức đã góp phần xây dựng nền tảng để GS.TS. Phạm Như Hiệp và GS.TS. Cao Ngọc Thành nhận danh hiệu Nhân tài Đất Việt; Trung tâm Xạ phẫu định vị bằng dao gamma, Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế được nhận giải thưởng Cúp vàng Topten thương hiệu Việt năm 2014. Nhiều nhà nghiên cứu nữ cũng được tôn vinh như PGS.TS. Đinh Thị Bích Lân với Giải thưởng Kovalevskaia năm 2017…

Liên hiệp hội cũng tổ chức các hoạt động tôn vinh nhà khoa học, nhà sáng chế không chuyên, đẩy mạnh hoạt động chuyển giao KHCN, làm cầu nối giữa nhà khoa học và đời sống, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Phát huy kết quả đó, nhiệm kỳ tới, Liên hiệp hội sẽ thực hiện những giải pháp nào để tập hợp đội ngũ trí thức KHCN?

Hiện các đề tài khoa học sau khi nghiệm thu vẫn đang còn “gác kệ” rất nhiều. Thực tế này, Liên hiệp hội tiến hành tổng hợp các đề tài tham gia các Cuộc thi, Hội thi, Giải thưởng đưa lên website của Liên hiệp hội và được dịch sang trang tiếng Anh để bạn bè nước ngoài có thể tiếp cận thông tin. Giải pháp này sẽ được Liên hiệp hội tiếp tục thực hiện. Chúng tôi đã và đang thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu KHCN, nếu hoàn thiện sẽ phối hợp với các đơn vị, tổ chức hội trực thuộc, các sở ngành cập nhật vào hệ thống dữ liệu KHCN, cập nhật lên hệ thống website của các sở ngành.

Cùng với đó, hoạt động chuyển giao KHCN sẽ tập trung theo chiều sâu; không chỉ tập trung vào các đề tài đã triển khai ứng dụng tại địa bàn mà sẽ nhân rộng những mô hình có hiệu quả đã triển khai ở các địa phương khác, mời các doanh nghiệp, những người con của Huế xa quê tham gia.

Thu hút, phát triển bền vững các tổ chức KHCN trực thuộc cũng là nhiệm vụ quan trọng của Liên hiệp hội trong nhiệm kỳ mới?

Để tiếp tục phát triển bền vững các tổ chức KHCN trực thuộc, Liên hiệp hội sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập các tổ chức KHCN; tăng cường sự kết nối giữa các hội thành viên với các tổ chức KHCN trực thuộc. Đồng thời, giới thiệu mô hình tổ chức KHCN hoạt động có hiệu quả để học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm; tăng cường hợp tác với các cơ quan quản lý nhà nước, tạo điều kiện cho các tổ chức KHCN tham gia các chương trình, dự án, đề tài để qua đó tư vấn, phản biện và giám định xã hội.

Liên hiệp hội sẽ tổ chức tốt các Cuộc thi, Hội thi và Giải thưởng góp phần thúc đẩy, động viên các tầng lớp Nhân dân tham gia; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền kết quả các Cuộc thi, Hội thi, Giải thưởng để vinh danh thành quả sáng tạo của trí thức, thu hút sự quan tâm của xã hội. Xuất phát từ thực tiễn hoạt động KHCN đặc biệt trên địa bàn có trên 200 TS nữ có nhiều đóng góp cho sự phát triển của tỉnh, Liên hiệp hội đã đề xuất và được UBND tỉnh thống nhất giao Liên hiệp hội tổ chức Giải thưởng Cố đô về khoa học sáng tạo nữ.

HOÀNG LOAN (ghi)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kết nối di sản

Sự kiện đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” được vận hành vừa qua hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội lớn. Song, để duy trì và khẳng định được tính “kết nối di sản” thì cần nhiều yếu tố, bởi đây không phải là lần đầu tiên mô hình này được áp dụng.

Kết nối di sản
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

TIN MỚI

Return to top