ClockThứ Năm, 19/12/2019 06:45

Kết nối giải quyết việc làm

TTH - Gần 17.000 lao động được giải quyết việc làm trong năm 2019, nhưng số lao động thiếu việc làm hoặc việc làm không ổn định còn cao, sức ép về việc làm còn lớn, nhất là trong thanh niên, lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật.

Xuất khẩu lao động tăng mạnhHơn 9.000 vị trí việc làm, học nghề chờ người lao độngPhối hợp quản lý tốt hơn người lao động nước ngoài

Người lao động tìm kiếm cơ hội việc làm tại ngày hội việc làm

Việc làm chưa hấp dẫn

Học ngành kế toán, ra trường năm 2017 nhưng Hồ Thị Hồng, một lao động ở TP. Huế không xin được việc làm đúng chuyên môn. Đành xin làm chân nhân viên thị trường, thu nhập không ổn định, các chế độ bảo hiểm không có nên Hồng luôn muốn nhảy việc. Hồng cho hay: “Các doanh nghiệp tuyển dụng kế toán đều yêu cầu kinh nghiệm, trong khi em dù tốt nghiệp 2 năm rồi nhưng chưa được làm đúng chuyên môn, lấy đâu ra kinh nghiệm. Không được làm việc đúng chuyên môn nên em luôn trong tâm thế thấp thỏm tìm việc làm”.

Tốt nghiệp Khoa Quản trị kinh doanh, Trường đại học Kinh tế - Đại học Huế nhưng Tú Uyên cũng không thể tìm được công việc đúng chuyên ngành, phải làm tạm những việc khác để kiếm sống. Nhiều lần tham gia các sàn giao dịch việc làm, Uyên hy vọng sẽ tìm được công việc mới thích hợp hơn nhưng khá khó khăn. Cô gái thở dài: “Tại các sàn giao dịch việc làm, số lượng tuyển dụng khá cao với nhiều vị trí việc làm, nhưng công việc có môi trường làm việc tốt, mức lương hấp dẫn vẫn rất ít”.

Theo thống kê của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), toàn tỉnh có khoảng trên 9 ngàn người thất nghiệp. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp thiếu lao động nhưng tìm “đỏ mắt” không ra. Năm 2019, hơn 900 doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng trên 14 ngàn lao động. Các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế tạo, chế biến (trong đó có doanh nghiệp dệt may, may xuất khẩu…) có nhu cầu tuyển dụng lao động số lượng lớn. Dù lực lượng lao động của tỉnh tăng cả về số lượng và trình độ chuyên môn kỹ thuật nhưng phân bố không đồng đều giữa các vùng, tập trung chủ yếu ở nông thôn. Chất lượng lao động thấp, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, cơ cấu ngành nghề đào tạo có nhiều bất cập.

“Thừa thầy, thiếu thợ” là thực trạng diễn ra nhiều năm nay. Nguồn cung lao động luôn xảy ra tình trạng thiếu nghiêm trọng lao động kỹ thuật trình độ cao. Tỷ lệ lao động được đào tạo nghề còn thấp, kỹ năng, tay nghề, thể lực và tác phong lao động công nghiệp còn yếu; một số doanh nghiệp phải tổ chức đào tạo lại lao động sau khi tuyển dụng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến nhiều lao động không tìm được việc làm phù hợp.

Kết nối

Trong năm 2019, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho gần 17.000 lao động. Để kết nối cung – cầu lao động, giải quyết việc làm, Sở LĐTBXH đã tổ chức các ngày hội tuyển dụng, ngày hội tư vấn, tuyển sinh, các phiên giao dịch việc làm để thông tin cho học sinh, sinh viên, người lao động biết nhu cầu của thị trường lao động. Cơ hội việc làm khá nhiều, từ lao động phổ thông đến quản lý tại các doanh nghiệp. Ngành nghề tuyển dụng khá đa dạng, như: kỹ sư, kỹ thuật viên, công nhân, nhân viên kinh doanh, kế toán, bán hàng, du lịch, dịch vụ… Nhiều doanh nghiệp tuyển lao động sang làm việc ở Nhật Bản, Đài Loan với các ngành nghề: thực tập sinh, công nhân, hộ lý, giúp việc gia đình...

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tổ chức 30 phiên giao dịch việc làm, gồm các phiên định kỳ vào ngày 5 và 20 hàng tháng tại trung tâm, phiên giao dịch việc làm tại các huyện Phú Lộc và Phú Vang, các trường đại học, cao đẳng... Ông Nguyễn Duy Thông, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: “Các phiên giao dịch việc làm thu hút hơn 600 lượt doanh nghiệp, đơn vị; khoảng 13.000 lượt lao động tham gia. Trong đó, gần 7.000 lượt lao động tìm việc làm, 3.000 lượt lao động được sơ tuyển và hơn 1.600 lao động được tuyển dụng chính thức tại sàn giao dịch việc làm, phần nào đáp ứng nguồn nhân lực cho sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp”.

Ngoài các ngày hội việc làm, các phiên giao dịch việc làm được tổ chức ở các địa phương, các trường đại học, cao đẳng thu hút đông đảo người lao động tham gia, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị, thì các phiên giao dịch việc làm diễn ra tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh chưa sôi động, mặc dù nhu cầu tuyển dụng khá nhiều. “Nguyên nhân chính là do nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị, doanh nghiệp chưa hấp dẫn người lao động, việc làm chưa bền vững. Người lao động cũng chưa chủ động tìm kiếm việc làm, hoạt động định hướng nghề, việc làm cho sinh viên chưa được chú trọng. Chính quyền các địa phương và các cơ sở đào tạo chưa quan tâm đúng mức về công tác giải quyết việc làm”, ông Thông phân tích.

Để đẩy mạnh công tác giải quyết việc làm, các sở, ngành, địa phương cần triển khai nhiều biện pháp thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển mạng lưới doanh nghiệp, qua đó thu hút và tạo việc làm cho người lao động. Sở LĐTBXH làm tốt hơn công tác kết nối thông tin cung - cầu lao động, hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động, tạo điều kiện cho người lao động dễ dàng tìm kiếm việc làm phù hợp. Các cơ sở giáo dục cũng cần làm tốt công tác định hướng giáo dục nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên để các em lựa chọn ngành học phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động.

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
Kết nối di sản

Sự kiện đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” được vận hành vừa qua hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội lớn. Song, để duy trì và khẳng định được tính “kết nối di sản” thì cần nhiều yếu tố, bởi đây không phải là lần đầu tiên mô hình này được áp dụng.

Kết nối di sản
NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng

TIN MỚI

Return to top