ClockThứ Bảy, 08/09/2018 13:00

Kết nối hành lang đa dạng sinh học

TTH - Bảo tồn thiên nhiên, bảo tồn nguồn tài nguyên đa dạng sinh học (ĐDSH) về rừng là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành đô thị “di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường”.

Thả 2.000 con tôm sú trưởng thành ra biểnBiến đổi khí hậu có thể làm giảm hơn một nửa động vật hoang dã vào năm 2100Hơn 750 chuyên gia tập trung giải quyết khủng hoảng đa dạng sinh học

Việc kết nối hành lang ĐDSH giữa các KBT góp phần ngăn chặn đánh bắt, phá hoại tài nguyên rừng

Từ những nghiên cứu và kết quả đáng ghi nhận về bảo tồn ĐDSH của các khu vực rừng ở A Lưới, Nam Đông, Phong Điền... cũng như việc làm tốt quy hoạch rừng, Khu bảo tồn thiên nhiên (KBTTN) Phong Điền và Khu bảo tồn (KBT) Sao La tại A Lưới lần lượt được thành lập năm 2002 và năm 2013.

Để tiếp tục phát huy bảo tồn, nghiên cứu, khai thác hợp lý hệ sinh thái, hành lang ĐDSH kết nối KBT Sao La và KBTTN Phong Điền vừa được thành lập. Hành lang ĐDSH này lấy theo ranh giới hành chính 10 xã của Dự án BCC (Hành lang ĐDSH Tiểu vùng Mê Công mở rộng- giai đoạn 2), gồm 8 xã của huyện A Lưới và 2 xã của huyện Nam Đông.

Tổng diện tích quy hoạch hành lang hơn 77.640 ha (không tính diện tích rừng đặc dụng nằm trong phạm vi hành chính 10 xã của Dự án BCC). Trong đó, vùng bảo vệ có diện tích 59.405,5 ha, bao gồm: diện tích đất rừng phòng hộ hơn 29.684 ha, diện tích đất rừng tự nhiên sản xuất hơn 29.720 ha. Vùng phát triển có diện tích hơn 18.235 ha. Vùng này gồm các loại đất còn lại của hành lang ĐDSH, như: đất rừng trồng sản xuất, đất sản xuất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, đất nông nghiệp khác, đất phi nông nghiệp và đất chưa sử dụng.

Việc thành lập hành lang ĐDSH giữa KBT Sao La và KBTTN Phong Điền nhằm kết nối sinh cảnh, tăng cường chất lượng các hệ sinh thái trong hành lang ĐDSH; góp phần duy trì độ che phủ rừng (83%) tại khu vực hành lang ĐDSH. Bảo tồn những sinh cảnh tự nhiên tiêu biểu, độc đáo, sự ĐDSH, nơi khu trú của các loài sinh vật bản địa của hệ sinh thái; đảm bảo, góp phần duy trì, bảo vệ sinh cảnh cho một số loài mục tiêu trong khu vực hành lang ĐDSH như: Sao La, Vọoc Chà Vá chân nâu, Vượn đen má trắng, Cu li nhỏ, Mang Trường Sơn, Thỏ vằn Trường Sơn, Gà lôi lam mào trắng, Trĩ Sao.

Việc kết nối hành lang ĐDSH giữa các KBT nhằm phát huy trách nhiệm cộng đồng, nhất là các chủ rừng trong bảo tồn ĐDSH, bảo vệ và phát triển rừng. Sử dụng và khai thác hợp lý tài nguyên tự nhiên và những tiềm năng của hệ sinh thái; cải thiện sinh kế cộng đồng để tăng thu nhập người dân thông qua các hoạt động lồng ghép triển khai các chính sách bảo vệ và phát triển rừng, xóa đói giảm nghèo, dân tộc, nông nghiệp nông thôn.

Hành lang ĐDSH được quản lý theo vùng bảo vệ và vùng phát triển gắn với các chủ rừng, tuân thủ quy định pháp luật về đất đai, quy chế quản lý rừng phòng hộ, chủ trương, pháp luật về quản lý rừng tự nhiên (đối với vùng bảo vệ); về đất đai, quy chế quản lý rừng sản xuất là rừng trồng (đối với vùng phát triển).

Trên cơ sở thành lập hành lang ĐDSH kết nối KBT Sao La và KBTTN Phong Điền, Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) tham mưu UBND tỉnh phối hợp với Bộ TN&MT (đầu mối là Tổng cục Môi trường) về quản lý, huy động nguồn lực cho hành lang ĐDSH; xây dựng cơ chế chính sách mới, lồng ghép với các chính sách hiện có để đầu tư, khuyến khích các thành phần tham gia quản lý hành lang ĐDSH. Thông qua các nguồn lực hỗ trợ và sự vào cuộc của các đơn vị liên quan, công tác bảo tồn ĐDSH tại các địa phương sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Các chủ rừng, người dân địa phương có thêm nhiều cơ hội tham gia các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, công ăn việc làm, cải thiện sinh kế địa phương. Thông qua việc thực hiện các hoạt động dự án với các tổ chức trong, ngoài nước, hiệu quả quản lý của các KBT và năng lực của cán bộ địa phương được nâng cao.

Bài, ảnh: Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8 năm 2024 với chủ đề: "Công tác xã hội Việt Nam - Tiên phong, chuyên nghiệp và kết nối"; đồng thời tôn vinh tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong hoạt động công tác xã hội (CTXH) trên địa bàn tỉnh. Đến dự lễ kỷ niệm có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội
Hải Vân Quan - Kết nối thân tình

Ngày 23/3, hai địa phương là thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc và phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức chương trình “Hải Vân Quan - Kết nối thân tình” kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024) và 49 năm Ngày Giải phóng thành phố Đà Nẵng (29/3/1975 - 29/3/2024). Đây là 2 địa phương giáp ranh và kết nghĩa đã lâu.

Hải Vân Quan - Kết nối thân tình
Xuân kết nối, tết sẻ chia với bệnh nhân

Nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức cho hàng trăm người bệnh khó khăn trước thềm năm mới. Sự hỗ trợ về mặt vật chất lẫn tinh thần tạo nguồn động viên, giúp họ thêm nghị lực chiến đấu với bệnh tật…

Xuân kết nối, tết sẻ chia với bệnh nhân
Kết nối các điểm du lịch nông thôn tạo sản phẩm du lịch

Điều kiện đa dạng về hệ sinh thái tự nhiên và văn hóa giúp Thừa Thiên Huế có lợi thế để khai thác, phát triển loại hình du lịch nông nghiệp, nông thôn. Việc thúc đẩy các điểm du lịch nông nghiệp, nông thôn có thể làm vệ tinh cho du lịch di sản văn hóa và tạo động lực để đưa ngành công nghiệp không khói miền Hương Ngự phát triển mạnh mẽ.

Kết nối các điểm du lịch nông thôn tạo sản phẩm du lịch

TIN MỚI

Return to top