ClockThứ Hai, 07/11/2016 14:02

Kết nối, nhưng như thế nào?

TTH - Không chỉ lớn nhất Việt Nam, hệ đầm phá Tam Giang – Cầu Hai còn được đánh giá là nơi mà tài nguyên động, thực vật được đánh giá là phong phú nhất ở khu vực Đông Nam Á.

Chúng ta cũng có hẳn một đề án phát triển kinh tế - xã hội vùng đầm phá này với mục tiêu tổng quát được xác định là lấy du lịch làm ngành kinh tế chủ lực gắn với phát triển nông nghiệp bền vững để đến năm 2020 tạo sự thay đổi đáng kể cho vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, đưa vùng này trở thành một trong những khu vực có kinh tế ven biển phát triển mạnh của cả nước. Trong đó, mục tiêu kinh tế được xác định cụ thể là xây dựng Tam Giang – Cầu Hai trở thành vùng du lịch sinh thái, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế du lịch của tỉnh. Nhưng kể từ cuối năm 2009 – khi đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đến nay – vẫn chưa thấy có chuyển biến nào đang kể. Chúng ta có “bảo bối”, nhưng vì sao không phát huy được giá trị và tiềm năng của nó là vấn đề được không ít đại biểu chia sẻ khi tham gia ý kiến về phát triển du lịch, dịch vụ giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2030 tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 5 vào cuối tháng 10 vừa qua.

Khẳng định tài nguyên và lợi thế của vùng Tam Giang – Cầu Hai, nơi có hơn 22.000 ha mặt nước và chiều dài toàn tuyến là 68 km qua 5 huyện Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Phú Vang, Phú Lộc với hàng ngàn loài sinh thủy có giá trị cao nên rõ ràng, với Tam Giang – Cầu Hai không thể và không phải chỉ là đi đò, chèo thuyền trên mặt nước được mà còn cần đến nhiều loại hình du lịch khác, chẳng hạn như có thể tổ chức các tour đi câu/đánh bắt hải sản, đi chợ, nấu ăn, trồng rau; kết nối các địa phương trong vùng để đưa du khách đến thăm các di tích, đền thờ danh nhân, danh lam thắng cảnh, các làng nghề...với một “thực đơn” vô cùng phong phú - ông Hồ Quang Minh, Bí thư Huyện ủy Quảng Điền chia sẻ. Nhưng cũng theo ông Minh, cho đến bây giờ, việc bàn về các vấn đề này vẫn còn ít. Có lẽ vì thế mà đối tác đến với vùng vẫn chưa nhiều và nếu có, vẫn chưa là những đối tác thật sự có tiềm lực để có thể huy động nguồn vốn đầu tư nên tài nguyên có, nhưng vẫn bỏ ngỏ ở dạng tiềm năng.

Vài năm trở lại, đã bắt đầu có những công ty lữ hành đưa tuyến Tam Giang – Cầu Hai vào khai thác nhưng mới chỉ có một lượng khách nhỏ, không thường xuyên. Bên cạnh những cái khó trong việc kết nối điểm đến, không ít những người làm tour đã nói rằng, hạ tầng chính là điểm yếu khi toàn tuyến vẫn chưa có một bến thuyền đạt chuẩn. Bên cạnh đó là những yêu cầu tối thiểu khác về điểm dừng chân, ăn, nghỉ...

“Vừa rồi, Quảng Điền đã tổ chức một hội thảo về phát triển du lịch với sự tham gia của gần 40 công ty du lịch – ông Minh cho hay – Các công ty đều khẳng định với chúng tôi rằng, họ sẵn sàng đưa khách về nhưng vấn đề là huyện có sản phẩm gì?” Câu hỏi này, xem chừng không dễ trả lời vì với những gì đã có, đang có, chắc chắn Quảng Điền cũng như nhiều địa phương khác trong vùng sẽ lúng túng vì lâu nay vẫn loanh quanh mấy sản phẩm truyền thống và chưa thật sự được làm mới. Tuy nhiên, nếu cùng với sự đầu tư về hạ tầng, các điểm dừng nghỉ và xác lập được những sản phẩm đặc trưng riêng và có sự kết nối giữa các địa phương trong vùng với nhau và ngồi lại với các công ty lữ hành du lịch,  chắc chắn là sẽ có một “kịch bản” khác để kéo khách về Tam Giang – Cầu Hai. Từ đó tạo được sự lan tỏa dài hơi hơn.

Vấn đề đặt ra ở đây là phối hợp, kết nối và ai cũng biết sẽ làm được nhiều chuyện có ích hơn, hiệu quả hơn; nhưng trả lời cho câu hỏi kết nối như thế nào lại là chuyện không hề dễ dàng.

Sự bắc cầu và vai trò trung gian là điều xem ra vẫn còn đang được chờ đợi khi mỗi địa phương vẫn chỉ loay hoay với chính câu hỏi ấy.

Hà CHI

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top