ClockThứ Bảy, 05/01/2019 12:30

Kết nối thế giới nhờ ngoại ngữ

TTH - Đơn thuần ban đầu là cải thiện môn học yếu, Lê Nguyên Phước, sinh viên năm 4, lớp Y4G, ngành y đa khoa, Trường ĐH Y dược Huế đã “phải lòng” môn tiếng Anh, coi đó là sở thích, công cụ giúp giao tiếp với thế giới và em gặt hái được nhiều thành công với ngôn ngữ này.

Khơi niềm đam mê học ngoại ngữXứng với chủ nhân của thành phố du lịch“Giải khó” môn ngoại ngữ

Lê Nguyên Phước trong phần thi hùng biện tại cuộc thi “Star Awards 2018” khu vực Huế, Vinh, Tây Nguyên

Khắc phục điểm yếu

Phước chia sẻ, trong những năm tiểu học, em gần như không biết gì về tiếng Anh và đây là môn học yếu nhất của em. Khi lên bậc trung học cơ sở, cậu trò nhỏ muốn thách thức, vượt qua giới hạn của bản thân nên đã tìm cách cải thiện khả năng ngoại ngữ. Em bắt đầu “tầm sư học đạo”, học lại từ đầu những kiến thức căn bản. “Sự chăm chỉ đem lại nền tảng ngoại ngữ vững chắc cho em. Đó cũng là lúc em nhận ra môn học này thật sự rất thú vị”, Phước chia sẻ.

Từ những năm trung học phổ thông, Phước đổi sang chiến lược tự học bằng cách chủ động rèn luyện các kỹ năng qua việc đọc sách báo, xem phim tiếng Anh và các gameshow quốc tế.

Trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, Phước dành ba tháng để ôn luyện, hệ thống hóa lại khối kiến thức ngoại ngữ. Nhờ đó, em thi IELTS (là một trong những kỳ thi kiểm tra trình độ tiếng Anh phổ biến nhất trên thế giới nhằm đáp ứng cho nhu cầu học tập, làm việc và sinh sống ở các nước sử dụng tiếng Anh) đạt điểm số 6.5 và được miễn thi môn tiếng Anh tại kỳ thi này.

Trong năm 2018, Lê Nguyên Phước vượt qua hơn 6.000 thí sinh, “ẵm” về giải nhì tại cuộc thi “Star Awards 2018” khu vực Huế, Vinh, Tây Nguyên. Sau đó, em tham gia giải thưởng này ở cấp quốc gia và thu về được giải tư chung cuộc. Ban giám khảo cuộc thi “Star Awards 2018” cụm Đại học Huế nhận xét, Lê Nguyên Phước là một trong những sinh viên Trường ĐHY dược Huế ghi dấu ấn tại cuộc thi, em thuyết phục được ban giám khảo bởi kiến thức xã hội rộng, tiếng Anh tốt, cách trình bày tự tin, ấn tượng.

Không ngừng hoàn thiện

Phước vẫn miệt mài tự học ngoại ngữ mỗi ngày. Em cho rằng, ngôn ngữ là cầu nối để tiếp xúc với tri thức của nhân loại, mở ra một thế giới mới và có những ý tưởng mới hơn. Phước bày tỏ niềm vui khi việc sử dụng tốt tiếng Anh đem lại nhiều lợi ích cho những chuyến du lịch các nước Đông Nam Á. “Em cảm thấy như được xích lại gần hơn với những người bản địa, được cùng họ trao đổi nhiều hơn về văn hóa, tập quán, từ đó mở mang thêm tầm hiểu biết”.

Ngoài việc “nạp” kiến thức, Phước cho rằng rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết, các tư duy phát triển bản thân là điều cần phải có trên con đường sự nghiệp. Em chia sẻ: “Khi tham gia cuộc thi “Star Awards”, các phần thi ngoài mục đích kiểm tra năng lực ngoại ngữ, còn đòi hỏi tư duy nhạy bén, bày tỏ thái độ trước những chủ đề xã hội, liên quan đến người trẻ. Vậy nên, thí sinh cần có kỹ năng truyền tải cảm xúc, thuyết trình và truyền tải thông điệp để người nghe lĩnh hội được chính xác nhất không chỉ nội dung mà còn hiểu được cảm xúc của mình đặt vào đó”.

Đặng Gia Tin, lớp trưởng Y4G, ngành y đa khoa, Trường ĐH Y dược Huế, nhận xét: “Phước là người nghiêm túc trong cuộc sống lẫn học tập. Khi vui chơi, bạn rất hài hước, khi thi đua bạn lại thường tính toán chiến thuật rõ ràng. Bạn là mẫu người đáng để chúng em noi theo, cả về tính cách, thái độ sống và học tập”.

Thời gian tới, Phước cho biết sẽ tiếp tục đầu tư cho giáo dục, “đầu tư cho bản thân vẫn là đầu tư sinh lời nhiều nhất”, em hóm hỉnh nói. Đang là sinh viên năm tư, nghĩa là đã đi hơn một nửa chặng đường để có thể chạm tới ước mơ trở thành bác sĩ, Phước bày tỏ niềm hăng say, cố gắng rèn luyện để trở thành một bác sĩ giỏi cả chuyên môn và đẹp về y đức.

 Bài, ảnh: PHƯỚC LY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cho trẻ học tiếng Anh sớm: Không nên bài xích Tiếng việt

Với mong muốn con có vốn ngoại ngữ tốt, nhiều gia đình đã đầu tư cho trẻ tiếp cận và học tiếng Anh từ rất sớm. Tuy nhiên, sự kỳ vọng quá mức của phụ huynh có thể khiến tuổi thơ của các em không trọn vẹn.

Cho trẻ học tiếng Anh sớm Không nên bài xích Tiếng việt
Học ngoại ngữ miễn phí qua app

Không cần đầu tư tiền bạc lại thoải mái trong việc chủ động giờ giấc, nhiều bạn trẻ tìm đến các ứng dụng trên điện thoại thông minh (app) để học ngoại ngữ miễn phí. Nhiều nhóm bạn “cùng học, cùng tiến” ra đời để cải thiện kỹ năng ngoại ngữ.

Học ngoại ngữ miễn phí qua app

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top