ClockThứ Sáu, 12/06/2015 17:24

Kết nối và chia sẻ kiến thức

TTH - Câu lạc bộ (CLB) Tim mạch sinh viên là “đòn bẩy” khích lệ tinh thần say mê học hỏi, tăng cường khả năng chủ động tìm hiểu lĩnh vực tim mạch học, giúp sinh viên (SV) Trường đại học Y dược Huế (ĐHYD) nâng cao kiến thức...

Các thành viên CLB trao đổi, thảo luận sôi nổi tại buổi trình chuyên đề về thuốc Statin

7 giờ tối, hơn 100 SV là hội viên CLB có mặt tại hội trường Trường đại học Y dược Huế, chăm chú theo dõi Minh Quý SV Y4, thành viên chính của CLB trình bày chuyên đề về thuốc Statin (sử dụng trong điều trị rối loạn lipid máu). Quý kết thúc phần trình bày, nhiều cánh tay phía dưới hội trường giơ lên “Em xin hỏi…”, “Theo em thì…”. Buổi trình chuyên đề sôi nổi hẳn lên bởi những câu hỏi. Thắc mắc của các bạn đưa ra, được bàn luận trao đổi, giải đáp. Có câu hỏi “gay cấn” được ghi lại, chuyển thầy cô trong ban cố vấn...

Cơ hội trao đổi, bổ sung kiến thức

Đó là một trong rất nhiều buổi trình bày chuyên đề lý thuyết về các vấn đề tim mạch và trình bệnh án lâm sàng liên quan (mỗi tuần tổ chức một buổi) do CLB thực hiện. Viễn Phương, SV Y3 hào hứng: “Trước đây, dù còn chưa hiểu hoặc có những thắc mắc trong khi học lý thuyết, trong quá trình đi lâm sàng, nhưng em và các bạn ngại, không dám nhờ thầy cô giáo giải đáp. Từ khi tham gia CLB, điều gì thắc mắc hay còn mơ hồ chúng em đều đưa ra cùng nhau trao đổi, thảo luận, được các anh chị trong ban chủ nhiệm và thành viên chính CLB giải thích cặn kẽ. Nếu có câu hỏi nào, vấn đề gì sau thảo luận vẫn không thống nhất, sẽ được chuyển đến thầy cô trong ban cố vấn. Giải đáp của thầy cô sẽ được “phản hồi” đến các bạn trong buổi sinh hoạt tiếp theo. Những điều đó rất bổ ích, giúp các bạn nâng cao kiến thức, đồng thời là “tác nhân” khơi gợi niềm say mê hứng thú với chuyên ngành tim mạch, một chuyên ngành vốn rất khó”.

Đức Anh, Quốc Huy, Cẩm An, Thảo Hằng cũng chia sẻ, với những SV mới “chân ướt chân ráo”, lĩnh vực tim mạch thực sự là một thách thức. Nhiều khi các bạn không thể hiểu, nắm hết kiến thức trong sách, mày mò đến “toát mồ hôi hột” mà vẫn chẳng ăn thua. Những thành viên CLB đều là các bạn cùng lứa tuổi, cùng lớp, các anh chị “chủ chốt” tuy học lớp trên, nhưng cùng là sinh viên nên gần gũi, có thể thoải mái đưa ra ý kiến. Việc trao đổi diễn ra thân thiện dễ dàng. “Chúng em có thể hỏi ngay trong quá trình đi lâm sàng hoặc thảo luận trên online. Có rất nhiều cơ hội để thảo luận với nhau. Miễn sao có câu hỏi, các anh chị trong nhóm nhiệt tình giải đáp một cách dễ hiểu, dễ tiếp thu, giúp chúng em hiểu rõ từ khái niệm cơ bản, từ đó có những bước tiến vững chắc”.

Th.s bác sỹ Phạm Minh Đức, Bí thư Đoàn Trường đại học Y dược Huế cho biết: CLB tim mạch SV trực thuộc Đoàn trường, được Ban giám hiệu trực tiếp chỉ đạo về chuyên môn và được các chuyên gia, giảng viên chuyên ngành trong và ngoài trường tư vấn. Ban cố vấn gồm 2 GS.TS, 3 PGS.TS, 2 ThS. BS trong nước và bà Nguyen Tan Maika (Clarion Hospital U.S) Tiêu chí của CLB: Cùng nhau học tập trong môi trường thân thiện, cùng nhau trau dồi kiến thức, kỹ năng và cùng nhau tiến bộ. Hiện CLB gồm 250 SV.

Được các anh chị “chủ chốt” của CLB tận tình hướng dẫn phương pháp nắm chắc những điều cơ bản, từ đó các bạn phát triển kiến thức sâu hơn. Những lần dẫn nhóm đi lâm sàng, các thành viên chính, ban chủ nhiệm lấy thực tế “ráp” vào lý thuyết để giải đáp những điều các bạn chưa hiểu, còn thắc mắc hoặc sau khi các bạn trực tiếp khám chữa bệnh cho bệnh nhân, về phòng giao ban, các anh chị sẽ phân tích bệnh, đối chiếu xem các bạn khám đúng hay sai, bổ sung những kiến thức còn thiếu. Nhờ vậy việc học của các bạn thông suốt, hiệu quả. Các bạn trăn trở nghiên cứu, để có thể đặt nhiều câu hỏi hay trong các buổi trình chuyên đề hoặc trình bệnh án, mà người đưa ra chuyên đề chưa nghĩ tới, bổ sung chuyên đề của họ.

Truyền cảm hứng

Một sinh viên người nước ngoài vừa tốt nghiệp Y khoa đến giao lưu kiến thức tại buổi trình chuyên đề về thuốc STATIN. Nhiều thành viên CLB trực tiếp trao đổi bằng tiếng Anh với bạn một cách lưu loát. Buổi trình chuyên đề càng sôi nổi, hào hứng. Theo Đức Anh, lúc đầu bạn đến với CLB do tò mò. Nhưng tinh thần nhiệt huyết và kết quả từ các anh chị, các bạn trong các buổi trình chuyên đề, trình bệnh án, trong quá trình học tập là “ngọn lửa” lan tỏa, thu hút Đức Anh và rất nhiều SV. “Các anh chị còn liên tục cập nhật thông tin kiến thức từ những hội trên thế giới như Hội Tim mạch Hoa Kỳ, Hội Tim mạch Châu Âu, dịch ra cho chúng em, đồng thời khuyến khích tất cả các bạn tiếp xúc, trau dồi nâng cao khả năng ngoại ngữ để có thể trực tiếp đọc tài liệu nước ngoài. Bây giờ, không chỉ em mà rất nhiều bạn khác cũng đam mê với chuyên ngành tim mạch”.

Cẩm An cô SV Y3 chia sẻ, sau khi tham gia CLB bạn có ý định chọn chuyên ngành tim mạch. “Khi tìm hiểu những triệu chứng trên bệnh nhân, hiểu được vì sao lại như vậy, chúng em tự suy nghĩ ra hướng điều trị. Những lúc so sánh hướng điều trị của mình “khớp” với bệnh án và điều trị của bác sĩ, cảm giác thật hạnh phúc. Rằng, mình đã làm được điều gì đó và càng thấy hứng thú nhiều hơn. Tim mạch là ngành khó, nhưng chúng em là những người trẻ, không sợ những điều thử thách”. Nguyễn Văn Thảo, SV Y5, Chủ nhiệm CLB cho biết, kiến thức của các thành viên được nâng cao, đặc biệt cảm hứng đam mê đối với chuyên ngành tim mạch lan tỏa trong trái tim các bạn chính là “mục tiêu” của CLB.

 Theo PGS.TS Lê Thị Bích Thuận- Trưởng khoa Nội tim mạch Bệnh viện Đại học Y dược Huế, hoạt động của CLB rất bổ ích, là những cơ hội giúp các em trao đổi, bàn luận kiến thức. “Chúng tôi để cho các em tự chọn bệnh một cách tự lập, tự tìm tòi sáng tạo. Những trường hợp nào khó, các em cần giải đáp chúng tôi mới tác động vào, thông qua Chủ nhiệm CLB, giải đáp những vấn đề khó cho các em. Sau khi tham gia CLB, các em tiến bộ rõ rệt, không chỉ kiến thức học tập mà nhiều kỹ năng về giao tiếp, ứng xử về y đức”…

Bài, ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

TIN MỚI

Return to top