ClockThứ Ba, 03/08/2021 07:00

Kết thúc 3 giai đoạn tìm kiếm các công nhân mất tích tại thủy điện Rào Trăng 3

TTH - Trải qua 24 ngày với 3 giai đoạn (5, 6, 7) tìm kiếm nạn nhân mất tích còn lại tại thủy điện Rào Trăng 3 (Phong Xuân, Phong Điền), đã cho thấy nỗ lực không ngừng nghỉ, cùng trách nhiệm của các cơ quan chức năng của tỉnh trong việc tìm kiếm các nạn nhân còn lại ở khu vực này.

Tháng bảy ở Rào TrăngTriển khai tìm kiếm giai đoạn 7 tại Thủy điện Rào Trăng 3

Nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mất tích còn lại ở Rào Trăng 3

Sau thời gian tạm nghỉ do chưa hoàn thành việc xây đập ngăn nước thượng nguồn tại sông Rào Trăng (Phong Xuân, Phong Điền), ngay từ đầu tháng 7, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã quyết định nối lại toàn bộ hoạt động tìm kiếm các công nhân mất tích tại thủy điện Rào Trăng 3. Trải qua 24 ngày tìm kiếm với 3 giai đoạn, mặc dù đã huy động tối đa mọi lực lượng, phương tiện cần thiết để tập trung toàn lực cho nhiệm vụ, tất cả những bãi bồi, những tấc đất, hòn đá còn lại trên sông Rào Trăng đã được xáo xới kỹ, song vẫn chưa thể tìm thấy thêm thi thể nào!

Những ngày đầu tháng 7, tiết trời tại Rào Trăng 3 nắng như đổ lửa, cái nóng đó còn khắc nghiệt hơn khi phải ngồi trên những chiếc xe múc để quan sát trong quá trình tìm kiếm. Nhưng có lẽ cái nắng, cái gió đó cũng không thể làm chùn bước hay nản chí của các lực lượng tham gia tìm kiếm tại đây. Có mặt ở hiện trường, mới thấy hết sự khắc nghiệt của rừng hoang, núi đá nơi đây, đồng thời cũng thấy sự quyết tâm cao độ và niềm hy vọng đã được thể hiện trên từng nét mặt và từng cử chỉ, việc làm của các cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an.

Bộ CHQS tỉnh đã huy động các cán bộ, chiến sĩ của Đội 192, đây là lực lượng chuyên trách trong tìm kiếm các hài cốt liệt sĩ trong nước và trên đất nước bạn Lào. Ngay từ những ngày đầu ra quân các lực lượng đã nhanh chóng nhận định tình hình và xây dựng phương án tìm kiếm một cách chặt chẽ vừa tiết kiệm thời gian vừa mang lại hiệu quả.

Lực lượng tìm kiếm không bỏ qua một tấc đất, tảng đá nào

Thượng tá Phan Thắng, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Với tinh thần, trách nhiệm với Nhân dân, với thân nhân các gia đình anh em, chúng tôi tập trung tất cả cho công tác tìm kiếm, dù khó khăn vất vả chúng tôi không quản ngại, điều mà tất cả anh em trong đội cứu hộ, cứu nạn mong muốn và tâm niệm đó là làm sao để tìm được các nạn nhân còn lại trở về với gia đình, với quê hương.

Dường như sự chờ đợi cùng với những giọt nước mắt của những người thân chảy tại Rào Trăng 3 đã thôi thúc những người lính quên đi tất cả nỗi mệt nhọc nơi rừng thiêng nước độc, các anh vẫn làm với tinh thần và quyết tâm cao nhất. Những nơi nào có xuất hiện bãi bồi, những vị trí nghi ngờ còn sót lại là các anh lại tiến hành tìm kiếm, rà soát mỗi tấc đất, mỗi hòn đá, mỗi vị trí đào đều không bỏ qua dù niềm hy vọng nhiều lúc chỉ le lói!

Đại úy Võ Văn Lý, nhân viên Đội quy tập mộ liệt sĩ 192 tâm sự, trong suốt quá trình tìm kiếm những người nhà luôn đồng hành với anh em cứu hộ cứu nạn. Sự hiện diện của họ - nơi chồng, cha, con mình nằm xuống, đã thực sự làm chúng tôi xúc động để tiếp thêm động lực dù công cuộc tìm kiếm tiếp theo còn vô vàn gian nan, vất vả và cả hiểm nguy.

Với những quyết tâm và tinh thần của những người lính, hàng trăm khối đất đá từ cửa xả của nhà máy đến ngã 3 Tam Dần đã được xới tung. Khó khăn nhất của giai đoạn 5 là bãi bồi số 3. Các lực lượng phải đổ đất, san đường, nắn dòng, lấp suối, phải mất hơn 5 ngày mới tiếp cận được hiện trường tìm kiếm và phải mất gần 10 ngày mới hoàn thành được bãi bồi số 3. Song song với quá trình đó, các lực lượng cũng chia thành nhiều mũi, nhiều hướng dùng ca nô, xuồng để tìm kiếm các vị trí quanh lòng hồ Rào Trăng 4. Tuy vất vả khó khăn là vậy song các lực lượng vẫn không một chút lùi bước, nản lòng.

Chị Lê Thị Thu Thảo - người nhà nạn nhân tâm sự, chúng tôi vô cùng biết ơn các lực lượng, cấp ủy chính quyền địa phương đã không quản ngại khó khăn, vất vả để tìm kiếm người thân của chúng tôi, mặc dù điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt, song các anh vẫn luôn tích cực tìm kiếm trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Gia đình chúng tôi luôn cầu mong cho các anh luôn có sức khỏe, chân cứng đá mềm để tìm được các em, để sớm đưa các em trở về với gia đình.

Để tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm, các lực lượng đã quyết định chuyển sang giai đoạn 6, đây là các vị trí bãi bồi nhô lên sau khi chủ đầu tư thủy điện Rào Trăng 3 quyết định xả lòng hồ Rào Trăng 4 về “mực nước chết”, các vị trí đều nằm sâu, khó đi và các lực lượng cũng phải đi bộ hơn 1km đường rừng để tiếp cận hiện trường.

Trung tá Nguyễn Tấn Thắng, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, người trực tiếp chỉ huy hiện trường tìm kiếm cho biết, giai đoạn này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm do các vị trí tìm kiếm nằm sâu, chỉ cần có mưa lớn là có thể gây ra mất an toàn đối với các lực lượng tham gia. Do đó, chúng tôi đã huy động tổng lực các phương tiện, lực lượng để có thể đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm, đã tiến hành đào sâu, múc kỹ, cử lực lượng quan sát hành động của máy múc rất kỹ song vẫn không thể tìm thấy thêm được thi thể nào.

Những di vật, vật dụng được tìm thấy trong giai đoạn 3 của cuộc tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích tại thủy điện Rào Trăng 3 cũng đang nhen nhóm lên niềm hy vọng và tiếp thêm động lực cho lực lượng tìm kiếm trong giai đoạn tiếp theo!

Hà Nguyên - Minh Đường

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Australia và New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng sớm 12/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia và thăm chính thức Australia và New Zealand từ ngày 5 đến ngày 11 tháng 3.

Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Australia và New Zealand
Hướng đến nuôi tôm hai và ba giai đoạn

Trong điều kiện nuôi tôm trên cát thường xảy ra dịch bệnh, thua lỗ, ngành nông nghiệp đang hướng người dân chuyển sang mô hình nuôi tôm công nghệ cao, bằng ao tròn, hai và ba giai đoạn.

Hướng đến nuôi tôm hai và ba giai đoạn

TIN MỚI

Return to top