ClockChủ Nhật, 19/07/2020 15:41

Kết thúc kỳ thi vào lớp 10 THPT: Đề thi được giảm tải, vừa sức với thí sinh

TTH.VN - Sáng 19/7, thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập ở TP. Huế làm bài thi môn ngoại ngữ, môn thi cuối cùng của kỳ thi năm nay.

Không có thí sinh vi phạm quy chế trong ngày thi đầu tiênĐề văn không đánh đố học sinhSẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Kiểm tra số báo danh tại Hội đồng thi Trường THPT chuyên Quốc Học

 Em Nguyễn Ngọc Yến Anh, học sinh thi ở hội đồng thi Trường THPT chuyên Quốc Học, cho hay: Đề thi bám sát chương trình, không đánh đố học sinh. Đề thi tăng đánh giá về kỹ năng, giảm lý thuyết, tập trung vào vận dụng kiến thức tiếp cận với các vấn đề gần gũi với học sinh. Tuy nhiên, vẫn có khoảng 20% câu hỏi có tính phân hóa, phải nắm vững kiến thức mới có thể làm bài trọn vẹn.

Đề thi gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành được tinh giản theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Theo nhận định của thí sinh và giáo viên, tất cả 3 môn thi năm nay không khó và dễ đạt điểm cao. Nội dung kiến thức nằm trong chương trình, không có câu hỏi nào nằm trong phần giảm tải kiến thức mà Bộ GD&ĐT đã công bố. Với cấu trúc quen thuộc, các câu hỏi rơi vào những phần kiến thức các em mới được học, ôn, những học sinh có quá trình ôn tập chu đáo, kĩ năng làm bài thành thạo sẽ hoàn thành tốt đề thi này. Phổ điểm chủ yếu dự báo sẽ rơi vào khoảng 6 -7 điểm.

Số lượng học sinh đăng ký vào lớp không chuyên năm học 2020 - 2021, có trên 5.000 học sinh dự thi. Số học sinh đăng ký dự thi vào các trường top trên vẫn rất lớn. Cụ thể 2 trường THPT Hai Bà Trưng và Nguyễn Huệ có số lượng thí sinh đăng ký lần lượt là 1.023 và 937 so với chỉ tiêu được tuyển cùng là 588. Như vậy, tỷ lệ chọi là gần 2 chọn 1. Ở các trường còn lại, như Gia Hội, Cao Thắng, Bùi Thị Xuân,… tỷ lệ cũng xấp xỉ 3 chọn 2. Các trường ở huyện thị, như Thuận An, Hương Thủy, An Lương Đông, Thừa Lưu, Phú Bài, Nguyễn Chí Thanh,… số lượng thí sinh nộp đơn cũng khá cao so với chỉ tiêu được tuyển.

Đề thi không quá khó đối với nhiều thí sinh 

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT được đánh giá là có tính cạnh tranh, song nhìn chung, tâm lý thí sinh và phụ huynh học sinh khá thoải mái. Đây là kết quả của sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về mọi mặt, từ tâm lý, sức khỏe đến kiến thức, kỹ năng làm bài.

Sở GD&ĐT tổ chức quán triệt tới 11 trường với 218 phòng thi; điều động 68 giáo viên tham gia ban ra đề và in sao; điều động 752 người tham gia công tác coi thi và 248 giáo viên chấm thi. Tất cả những người được điều động đều đáp ứng đủ các yêu cầu về phẩm chất đạo đức, có tinh thần trách nhiệm cao và không có người thân tham dự tại điểm thi.

Theo Sở GD&ĐT, kết thúc các buổi thi tại các điểm thi trên địa bàn TP Huế không ghi nhận hiện tượng sai phạm nào. Công tác tổ chức kỳ thi tại 100% điểm thi được triển khai đúng quy định, nghiêm túc và an toàn. Ở ba môn thi đều diễn ra an toàn và nghiêm túc, không có trường hợp nào vi phạm quy chế thi phải lập biên bản, không có hiện tượng bất thường xảy ra. Hầu hết các điểm thi đều đủ quạt mát để tạo điều kiện cho thí sinh làm bài. Bên ngoài khu vực thi, lực lượng công an, điện lực, sinh viên tình nguyện luôn túc trực để xử lí sự cố và trợ giúp thí sinh khi cần thiết. Các phương án đảm bảo an toàn trong thi cử được thực hiện nghiêm ngặt, xem đây như đợt tập dượt cho kỳ thi THPT quốc gia sắp đến.

Nỗi lo về kỳ thi khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã phần nào được giải tỏa. Phụ huynh, học sinh đều rất yên tâm bởi tính nghiêm túc của kì thi cùng sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất của các Hội đồng thi.

Bài: Huế Thu. Ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top