Thế giới

Kêu gọi đầu tư 15 tỷ USD trong năm nay để đối phó với đại dịch COVID-19

ClockThứ Sáu, 08/04/2022 06:51
TTH.VN - Theo thông tin trên trang Xinhua Net ngày 6/4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và ba tổ chức toàn cầu khác, bao gồm Liên minh Đổi mới Sáng tạo Sẵn sàng cho Dịch bệnh (CEPI), Quỹ Toàn cầu (Global Fund) và Quỹ Từ thiện Wellcome Trust vừa qua đã thúc giục phân bổ tài trợ 15 tỷ USD trong năm nay để chống lại đại dịch và củng cố hệ thống y tế của cả trong nước và quốc tế.

Nhật Bản bình thường hóa hoàn toàn hoạt động kinh tế, xã hội từ 21/3Đại dịch COVID-19 và thiệt hại lâu dài do đóng cửa trường họcĐảng Bảo thủ ủng hộ Chính phủ Anh thúc đẩy quan hệ với Việt NamCanada tìm cách tiếp cận "bền vững" hơn để đối phó với COVID-19Biến thể mới tiếp theo có thể sẽ lây lan mạnh hơn Omicron

Thế giới cần đầu tư 15 tỷ USD trong năm nay để đối phó với đại dịch COVID-19. Ảnh minh họa: THX/TTXVN/Vietnam+

Theo đó, các tổ chức đã xuất bản tài liệu làm việc mang tên “Chiến lược toàn cầu để đối phó với rủi ro dài hạn của COVID-19”, trong đó kêu gọi triển khai nhiều hơn nữa hành động “ứng phó đại dịch toàn diện và tích hợp từ cộng đồng quốc tế”.

“Rõ ràng là COVID-19 sẽ tồn tại rất lâu dài và có rất nhiều kịch bản khác nhau về cách thức mà đại dịch này phát triển, từ kịch bản trở thành bệnh đặc hữu thể nhẹ đến nguy cơ trở thành biến thể nguy hiểm. Nhận thức này đòi hỏi một chiến lược quản lý mới, trong đó quản lý cả sự không chắc chắn và rủi ro dài hạn của COVID-19”, tài liệu chung lưu ý.

Nhận định về tình hình thực tế trong bối cảnh đại dịch, Phó Tổng Giám đốc điều hành thứ nhất của Quỹ IMF Gita Gopinath cho biết: “Nhìn chung, an ninh y tế là an ninh kinh tế. Cộng đồng quốc tế nên công nhận rằng việc tài trợ cho đại dịch sẽ giải quyết rủi ro hệ thống đối với nền kinh tế toàn cầu”.

Được biết, Phó Tổng Giám đốc Gita Gopinath lưu ý, bản cập nhật Triển vọng Kinh tế Thế giới hồi tháng 1 của IMF ước tính, thiệt hại tích lũy từ đại dịch lên đến 13,8 nghìn tỷ USD trong giai đoạn từ năm 2020 – 2024. Cái giá của việc không hành động – đối với tất cả chúng ta – là rất đắt. Chúng ta cần phải hành động – ngay bây giờ, bà Gita Gopinath nhấn mạnh.

Nhắc lại về nhận xét của mình, Giám đốc Wellcome Trust Jeremy Farrar cho rằng, bây giờ không phải là lúc giảm bớt hành động nỗ lực chống lại đại dịch. Bởi hành động tiếp theo của virus sẽ như thế nào là điều không chắc chắn. Cùng lúc, nguy cơ xuất hiện các biến thể mới vẫn rất cao.

Trước tình hình này, chúng ta cần đặt mục tiêu về phát triển thế hệ vaccine tiếp theo có khả năng ngăn chặn lây nhiễm và không yêu cầu luôn phải có các mũi tiêm tăng cường. Cùng với đó là tăng cường giám sát bộ gene toàn cầu để xác định và theo dõi các biến thể mới, đồng thời cải thiện khả năng tiếp cận toàn cầu đối với vaccine, phương pháp điều trị và xét nghiệm. Để bất kỳ quốc gia nào không được bảo vệ chính là đẩy tất cả chúng ta vào rủi ro và thử thách, Giám đốc Farrar nhấn mạnh.

Cộng đồng quốc tế nên phân bổ thêm kinh phí để chống lại đại dịch và củng cố hệ thống y tế ở cả trong nước và quốc tế. Điều này sẽ đòi hỏi phải có 15 tỷ USD tài trợ trong năm nay và 10 tỷ USD hằng năm cho các năm tiếp theo.

Richard Hatchett, Giám đốc điều hành CEPI nhận định: “Con số này là rất cao, song nếu không đầu tư ngay từ bây giờ và xây dựng dựa trên lợi ích thu được từ các phản ứng chống lại đại dịch COVID-19, chi phí tổn thất về người và của thậm chí sẽ còn kéo dài trong nhiều thế hệ”.

Peter Sands, Giám đốc điều hành của Global Fund tin rằng, giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến chống lại COVID-19 sẽ khác. Chúng ta đang trong cuộc chiến lâu dài chống lại một loại virus tiếp tục phát triển. Vì vậy, chúng ta phải chuyển sang một phản ứng bền vững hơn, công nhận mối liên hệ giữa phản ứng với COVID-19, cùng lúc giải quyết các đại dịch như HIV, lao và sốt rét trước đó và chuẩn bị cho các mối đe dọa đại dịch trong tương lai.

Đan Lê (Lược dịch từ Xinhua Net)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai
Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Return to top