ClockChủ Nhật, 03/05/2020 06:14

Kêu gọi đầu tư trên tất cả các lĩnh vực

TTH - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đại Vui khẳng định như thế khi nói về công tác kêu gọi đầu tư trên địa bàn.

Kêu gọi đầu tư khu văn hóa đa năng Lâm Viên HuếDự án vào khu kinh tế, khu công nghiệp: Phải đảm bảo tiêu chí môi trườngPhú Vang: Đôn đốc triển khai hoàn thành các dự án, xúc tiến kêu gọi đầu tư

Ông Nguyễn Đại Vui, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: THÁI BÌNH

Dịch COVID-19 ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp và công tác đầu tư. Ông có thể nói về những kế hoạch dài hơi trong việc kêu gọi đầu tư cho tỉnh, nhất là những lĩnh vực có lợi thế về thu ngân sách để phần nào bù khoản hụt thu do doanh nghiệp ngừng hoạt động mấy tháng nay?

Có thể thấy, việc ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đến nền kinh tế khá rõ khi mà nhiều doanh nghiệp phải dừng, nghỉ hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng… Điều đó kéo theo những ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách. Hơn nữa, thời gian qua, tỉnh tập trung nguồn lực cho công tác chống dịch càng khiến nguồn ngân sách ảnh hưởng không nhỏ. Thế nên, ngoài các giải pháp khôi phục phát triển sản xuất kinh doanh, tỉnh chú trọng công tác kêu gọi đầu tư để góp phần phát triển kinh tế, tăng nguồn thu cho ngân sách tỉnh.

Theo đó, công tác xúc tiến kêu gọi đầu tư đều đã được xây dựng chiến lược dài hơi và cụ thể cho từng lĩnh vực, địa phương, khu kinh tế, khu công nghiệp…

Ông có thể nói rõ hơn các lĩnh vực, dự án đang kêu gọi đầu tư?

Đối với khu công nghiệp, khu kinh tế, chúng tôi căn cứ quy hoạch và chức năng của khu kinh tế và các khu công nghiệp đã được phê duyệt để xây dựng các dự án kêu gọi đầu tư phù hợp. Trong đó, tập trung kêu gọi đầu tư cho Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô những dự án đem lại giá trị gia tăng cao. Đối với các khu công nghiệp sẽ là các dự án về công nghiệp sản xuất, điện tử, ô tô, chế biến, chế tạo để giảm sự phụ thuộc, ảnh hưởng từ thị trường nước ngoài mỗi khi có sự cố xảy ra, ví như dịch COVID-19,…

Đối với Khu đô thị mới An Vân Dương, trên cơ sở điều chỉnh các quy hoạch phân khu hiện có sẽ chú trọng kêu gọi đầu tư hoàn thiện hạ tầng xã hội với các dự án về bệnh viện, trường học, khu vui chơi, khu công viên văn hóa phục vụ du lịch bên cạnh các dự án bất động sản.

Ngoài ra, chúng tôi kêu gọi đầu tư trên tất cả các lĩnh vực như: sản xuất nông nghiệp, công nghiệp chế biến các sản phẩm nông nghiệp, du lịch, dịch vụ du lịch, bất động sản; hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu phi thuế quan, công nghiệp sản xuất, giáo dục đào tạo, công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp lắp ráp, công nghiệp hỗ trợ ngành dệt may và các ngành công nghiệp phụ trợ khác trong chuỗi giá trị của khu vực Đông Nam Á, châu Á -Thái Bình Dương.

Trong các lĩnh vực kêu gọi đầu tư ông vừa nêu, đâu là những dự án/lĩnh vực ưu tiên?

Điều đó còn phụ thuộc vào kế hoạch trong ngắn hạn hay dài hạn, để định hướng các mục tiêu ưu tiên kêu gọi đầu tư cụ thể.

Trong giai đoạn hiện nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đẩy mạnh kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước trên tất cả các lĩnh vực. Tuy vậy, trong thời đại công nghệ 4.0, lĩnh vực công nghệ thông tin đang có thế mạnh để kêu gọi đầu tư nhằm phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin hiện có của tỉnh. Hiện, chúng tôi đang tập kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực liên quan đến công nghệ thông tin như công nghiệp công nghệ thông tin, công nghiệp văn hóa khai thác các giá trị văn hóa, di sản của Cố đô Huế, công nghệ cao, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, vật liệu mới, công nghệ sinh học và một số ngành liên quan khác phù hợp định hướng phát triển của tỉnh.

Lĩnh vực du lịch thì sao, thưa ông? Khi đây được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh?

Với định hướng phát triển du lịch dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, để bảo đảm mục tiêu đề ra trong giai đoạn mới 2021 – 2025, năm 2020 và các năm tới, tỉnh vẫn tiếp tục rà soát, tìm kiếm các quỹ đất phù hợp để phát triển du lịch – dịch vụ. Do đó, công tác xúc tiến đầu tư luôn được nghiên cứu, xây dựng các mô hình phát triển du lịch để thực hiện. Hiện, tỉnh đã xây dựng cụ thể các nhóm dự án kêu gọi đầu tư để góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch nhằm tạo sự khác biệt để Huế trở thành điểm đến hấp dẫn, mới lạ với các dịch vụ riêng có, như các nhóm dự án phát triển du lịch ban đêm, nhóm dự án phát triển các sản phẩm gắn với nhu cầu thực tế…

Còn công tác kêu gọi đầu tư nước ngoài?

Có thể nói, công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư các dự án FDI sẽ khó đảm bảo kết quả khả quan trong tình hình dịch bệnh hiện nay, do khu vực sản xuất công nghiệp, kinh doanh dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề, hoạt động liên quan đầu tư đã, đang và sẽ diễn biến tiêu cực trong cả ngắn hạn và dài hạn. Các nhà đầu tư mới đều tạm dừng nghiên cứu cơ hội đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài.

Các nhà đầu tư đã được cấp phép đầu tư và nhóm nhà đầu tư đang nghiên cứu triển khai dự án chắc chắc sẽ chậm lại quá trình triển khai do phải tập trung vào các dự án quan trọng trong chiến lược kinh doanh của họ để duy trì hoạt động hơn là đầu tư mới.

Hiện có một số dự án ở “khu đất vàng” đang khởi động trở lại, ví như ở số 2 Nguyễn Tri Phương, VNPT… Ông có thể nói về những nỗ lực của tỉnh trong việc đốc thúc nhà đầu tư triển khai dự án và giải pháp đối với một số nhà đầu tư triển khai dự án chậm tiến độ?

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Huế có một số dự án ở các “khu đất vàng” đang khởi công trở lại, cụ thể như dự án Bệnh viện Quốc tế tại số 2 Nguyễn Tri Phương, dự án Tòa nhà Văn phòng tại số 4 Hà Nội, dự án Khách sạn Đông Dương tại số 2 Hùng Vương, dự án Khu thương mại dịch vụ Nguyễn Kim tại khu đất 2A Hùng Vương,…

Những dự án này đều nằm trong danh mục dự án thuộc diện giám sát đặc biệt, các dự án sẽ chấm dứt hoạt động đầu tư trong thời gian tới và các dự án cần đôn đốc, hỗ trợ. Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức làm việc với nhà đầu tư cùng đồng hành tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các quy trình thủ tục liên quan, đồng thời, đốc thúc, yêu cầu nhà đầu tư cam kết tiến độ thực hiện dự án, nếu chậm triển khai so với tiến độ cam kết, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham mưu UBND tỉnh thu hồi dự án theo quy định. Thông qua kế hoạch hỗ trợ, đôn đốc tiến độ nêu trên, việc khởi động trở lại và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án tại các khu đất vàng trên địa bàn TP. Huế đã có một số kết quả nhất định.

Chúng tôi đang giám sát và theo dõi tiến độ các dự án này để đảm bảo các dự án đưa vào hoạt động đúng theo cam kết, góp phần tạo diện mạo đô thị khang trang, giải quyết việc làm cho lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Riêng dự án Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài, ông có thể cho biết tiến độ hiện nay?

Dự án “Xây dựng nhà ga hành khách T2 thuộc Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài” do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 2.250 tỷ đồng, được trích từ quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty.

Dự án Nhà ga hành khách T2 hoàn thành sẽ đáp ứng mục tiêu xây dựng nhà ga hành khách đáp ứng công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm theo quy hoạch được phê duyệt, góp phần tích cực vào việc tăng cường kết nối Thừa Thiên Huế với các tỉnh, thành phố trong cả nước, các nước trong khu vực và thế giới. Đây là dự án được Chính phủ, lãnh đạo các bộ ngành quan tâm, tạo điều kiện để dự án triển khai thuận lợi.

Để dự án đảm bảo tiến độ, UBND tỉnh đã có công văn đề nghị Cảng vụ Hàng không miền Trung, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam phối hợp các sở, ngành địa phương khẩn trương thực hiện các thủ tục liên quan đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra. Lãnh đạo tỉnh luôn chỉ đạo sát sao các công việc liên quan như thường xuyên kiểm tra tiến độ việc giải phóng mặt bằng để kịp thời tháo gỡ vướng mắc để sớm đưa dự án khởi công và đi vào hoạt động.

Xin cảm ơn ông!

TÂM HUỆ (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện

Ngày 11/4, cơ quan chức năng huyện Quảng Điền phát đi thông tin cảnh báo: Có một số kẻ xấu lập giả các trang mạng xã hội (MXH) tương tự các trang đã có từ lâu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện để kêu gọi từ thiện nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện

TIN MỚI

Return to top