Thế giới

Khả năng cứu Nhà thờ Đức Bà Paris là 50-50

ClockThứ Năm, 26/12/2019 14:37
Linh mục quản nhiệm Nhà thờ Patrick Chauvet cho biết quá trình phục dựng nhiều khả năng phải đến tận năm 2021 mới có thể bắt đầu. Ông cũng bày tỏ lấy làm tiếc khi năm nay, Nhà thờ Đức Bà Paris không thể tổ chức lễ Giáng sinh, lần đầu tiên kể từ cuộc Cách mạng Pháp cách đây hơn 200 năm.

Lần đầu tiên trong 2 thế kỷ, nhà thờ Đức Bà Paris không tổ chức lễ Giáng sinhParis lo nguy cơ nhiễm độc bởi 460 tấn chì bị cháy ở Nhà thờ Đức bà2 tháng sau vụ cháy nhà thờ Đức Bà: Paris hạ nguy cơ ngộ độc chìĐóng cửa hai trường học do lo nồng độ chì từ Nhà thờ Đức Bà ParisKiến trúc sư Pháp lo sợ Nhà thờ Đức Bà sụp đổ do nắng nóng

Nhà thờ Đức Bà Paris không tổ chức lễ Giáng sinh sau hơn 200 năm do đang sửa chữa và phục dựng sau vụ hỏa hoạn vào tháng 4. Ảnh: AP

“Tới nay nhà thờ vẫn chưa thoát khỏi nguy hiểm. Nó sẽ chỉ hết nguy hiểm khi chúng ta có thể lấy phần giàn giáo còn lại ra”, linh mục Chavet trả lời hãng tin AP bên ngoài buổi lễ Giáng sinh tại một nhà thờ gần đó.

“50% khả năng công trình sẽ được cứu. Tuy nhiên, 50% còn lại là giàn giáo sẽ đổ sập xuống 3 mái vòm. Vậy nên, khả năng nhà thờ có thể phục hồi hoàn toàn là hết sức mong manh”, linh mục Chavet cho biết.

Vụ hỏa hoạn hồi tháng 4/2019, khiến phần mái vòm của Nhà thờ bị phá hủy và phần chóp của nhà thờ đổ sập. Không còn phần mái để giữ ổn định cấu trúc của nhà thờ, nên những mái vòm còn lại phải chịu toàn bộ lực để chống đỡ cho các bức tường đá đứng vững.    

Hệ thống giàn giáo gồm 50.000 ống tuýp được dựng lên dọc phía sau nhà thờ vào thời điểm xảy ra hỏa hoạn, nhiều phần giàn giáo đã bị hư hại. Việc dỡ bỏ giàn giáo mà không gây thêm vấn đề gì là một trong những nhiệm vụ khó khăn trong quá trình dọn dẹp sau vụ cháy.

Linh mục Chavet cho rằng: “Chúng ta cần phải dỡ bỏ toàn bộ giàn giáo để đảm bảo an toàn cho cấu trúc nhà thờ, vì vậy tới năm 2021, quá trình phục dựng sẽ bắt đầu. Sau khi giàn giáo được dỡ bỏ, cần phải đánh giá tình trạng hiện tại của nhà thờ, số lượng đá cần loại bỏ và thay thế”.

Ước tính sẽ mất thêm 3 năm nữa để phục dựng nhà thờ đủ an toàn cho người dân vào bên trong, nhưng việc phục hồi hoàn toàn sẽ mất nhiều thời gian hơn. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, ông muốn việc trùng tu sẽ hoàn thành vào năm 2024, khi Paris đăng cai tổ chức Thế vận hội Olympic, tuy nhiên, các chuyên gia vẫn hoài nghi về mốc thời gian này trong thực tế.

Một lý do nữa khiến việc tổ chức các nghi lễ bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris vẫn còn nguy hiểm là do vụ hỏa hoạn đã thải ra hàng tấn bụi chì độc hại. Các nhà chức trách đang nỗ lực khắc phục và đánh giá các rủi ro liên quan tới sức khỏe.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy

Nội dung này được lãnh đạo thành phố Huế và Cergy (Cộng hòa Pháp) thảo luận tại buổi làm việc nhân chuyến công tác của đoàn đại biểu TP. Huế do UVTV, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định làm trưởng đoàn đến TP. Cergy từ ngày 28/2 đến ngày 4/3/2024. Cùng tham gia đoàn có lãnh đạo Trường ĐH Nghệ thuật Huế và một số giảng viên.

Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy
Phục dựng hội đu tiên truyền thống Phú Gia

Sáng 25/2, tại xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc đã khai hội đu tiên truyền thống Phú Gia. Sau nhiều năm bị mai một, đến nay, lễ hội được phục dựng để người dân và du khách trải nghiệm, vui xuân.

Phục dựng hội đu tiên truyền thống Phú Gia
Return to top