ClockThứ Hai, 09/09/2019 09:32

Khả năng thoát lũ của đập Cửa Lác chưa đảm bảo

TTH.VN - Đó là khẳng định của ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Đập Cửa Lác - “gánh vác” nhiều trọng tráchĐập Cửa Lác xuống cấp: Nhiều diện tích lúa bị ảnh hưởngCấm người và phương tiện lưu thông qua đập Cửa Lác

Khả năng thoát lũ của đập Cửa Lác hiện nay là chưa đảm bảo, chỉ đáp ứng khoảng hơn 30% lưu lượng mưa lũ và khoảng 50% lưu lượng lũ

Theo ông Hùng cũng như qua đánh giá của các ngành chức năng về khả năng thoát lũ của đập Cửa Lác cho thấy, lưu lượng thoát tối đa qua các cửa cống là khoảng 686m3/s. Lưu lượng bình quân mưa lũ tại Cửa Lác khoảng 2.270m3/s (trong đó, đã tính đến diện tích lưu vực cửa sông Thác Mã và sông Vĩnh Định đổ vào sông Ô Lâu). Lưu lượng lũ tiểu mãn qua Cửa Lác là 1.320m3/s.

Như vậy, khả năng thoát lũ của đập Cửa Lác hiện nay là chưa đảm bảo, chỉ đáp ứng khoảng hơn 30% lưu lượng mưa lũ và khoảng 50% lưu lượng lũ; gây nên tình trạng thường xuyên ngập úng vùng đồng bằng hạ du sông Ô Lâu.

“Để đáp ứng khả năng thoát lũ và giải quyết tình trạng ngập úng kéo dài, đập Cửa Lác cần nâng cao trình đỉnh cửa van và trụ pin đến cao trình (+0,8m) để tăng khả năng giữ nước và ngăn mặn. Tăng thêm một số cửa thoát lũ tại 2 đập chính 30m (tương đương khoảng 12 cửa khẩu độ 2,5m). Cao độ đáy thoát lũ là -1,4m; nâng cao trình đỉnh đập lên +1m kết hợp với đường giao thông. Nạo vét, khơi thông thượng hạ lưu để tăng khả năng thoát lũ”, ông Phan Thanh Hùng đề xuất.

Hiện đập Cửa Lác có cầu giao thông rộng 2,5m tạo điều kiện cho việc đi lại của người dân và các phương tiện giao thông thô sơ nối 2 bờ xã Quảng Thái (Quảng Điền) và xã Điền Hòa (Phong Điền), nhưng do độ dốc tại các đầu cầu khá cao, nên xe cộ lên xuống cầu rất khó khăn, dễ xảy ra tai nạn.

Được biết, đập ngăn mặn Cửa Lác xây dựng năm 1970, nâng cấp năm 1997. Nhiệm vụ của đập Cửa Lác là ngăn mặn, giữ ngọt cho 5.225 ha lúa đông xuân và hè thu thuộc 9 xã nằm dọc theo sông Ô Lâu thuộc 2 huyện Phong Điền, Quảng Điền (Thừa Thiên Huế) và 7 xã của huyện Hải Lăng (Quảng Trị). Ngoài ra, đập Cửa Lác còn làm nhiệm vụ tháo lũ, giao thông thủy phục vụ dân sinh và môi trường cho hạ lưu sông Ô Lâu.

Tin, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyển nước từ sông Bồ qua sông Hương: Rút ngắn thời gian thoát lũ

Chuyển nước từ sông Bồ qua sông Hương thông qua kênh dẫn ở hạ nguồn nhằm rút ngắn thời gian thoát lũ, giảm thời gian ngập. Trong quá trình nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng, các đơn vị tư vấn sẽ phải tính toán, đánh giá các giải pháp, phương án, mô phỏng các kịch bản về ngập lụt cho khu vực.

Chuyển nước từ sông Bồ qua sông Hương Rút ngắn thời gian thoát lũ
Cấm người và phương tiện lưu thông qua đập Cửa Lác

Sáng 10/10, ông Phạm Công Phước, Chủ tịch UBND xã Quảng Thái (Quảng Điền) cho biết, đã phối hợp với Trạm Cửa Lác tiến hành rào chắn, bố trí lực lượng túc trực nhằm ngăn người và phương tiện qua lại đập Cửa Lác.

Cấm người và phương tiện lưu thông qua đập Cửa Lác

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top