ClockThứ Hai, 12/07/2021 11:19

Khả năng xuất hiện khoảng 1 - 2 xoáy thuận nhiệt đới từ ngày 12/7 - 10/8

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, từ ngày 12/7 - 10/8, khả năng xuất hiện khoảng 1 - 2 xoáy thuận nhiệt đới (bão, áp thấp nhiệt đới) trên Biển Đông.

Tặng quà và giúp người dân khôi phục nhà cửa sau lốc xoáyLốc làm 17 nhà bị hư hỏng nặng, nhiều cây cối đổ gãyThiệt hại kinh tế do thiên tai trong thập kỷ qua tăng cao kỷ lục

Theo dự báo, từ ngày 12/7 - 10/8, khả năng xuất hiện khoảng 1 - 2 xoáy thuận nhiệt đới (bão, áp thấp nhiệt đới) trên Biển Đông. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 12 - 21/7, khu vực Bắc Bộ chịu ảnh hưởng của rìa phía Tây lưỡi áp cao cận nhiệt đới với tác động của gió Đông Nam cường độ trung bình nên có mưa vài nơi; riêng các ngày 14 - 15/7 và 18 - 20/7 có khả năng chịu ảnh hưởng kết hợp của vùng hội tụ gió trên cao nên có mưa rào và dông rải rác, tập trung chính vào đêm và sáng sớm.

Nắng nóng ít có khả năng xuất hiện trên diện rộng. Do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh kết hợp với hoạt động của dao động Madden-Julian (dao động nội mùa trong khu vực nhiệt đới - MJO), các tỉnh phía Nam có nhiều ngày có mưa rào và dông.

Nhiệt độ trung bình tại các khu vực trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn từ 0,5 - 1 độ C so với trung bình nhiều năm thời kỳ. Tổng lượng mưa thời kỳ tới trên phạm vi cả nước đều ở ngưỡng thiếu hụt từ 10 - 35% so với với trung bình nhiều năm. Khu vực trung du, vùng núi phía Bắc và khu vực Đông Nam Bộ ở mức cao hơn từ 10 - 20% so với với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Các chuyên gia khuyến cáo, để tránh nguy hiểm khi trời bão, áp thấp nhiệt đới, mưa dông ngoài trời, người dân không trú mưa dưới gốc cây vì cây có thể bị sét đánh, gây ngã đổ, nguy hiểm cho tính mạng. Mọi người nên tránh vào nhà kho ở nơi đồng trống, đứng chụm hai chân sát nhau, ngồi xuống để hạn chế sự tiếp xúc với điện khi sét đánh.

Khi ở trong nhà, người dân nên cẩn thận với các thiết bị điện, điện tử trong nhà bằng việc không sử dụng điện thoại có dây, điện thoại bàn khi trời mưa dông, sấm sét vì điện thoại có thể là nguyên nhân dẫn đến sét đánh. Lúc mưa, người dân nên rút ăng-ten tivi, rút dây các thiết bị điện tử, tắt modem internet, tắt điều hòa không khí trước khi mưa dông; giữ khoảng cách an toàn 1m đối với các thiết bị dùng điện, dây điện; tránh xa cửa sổ, cửa chính, mái hiên và không nằm lên sàn bê tông, không tựa lưng vào bức tường bê tông.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bão số 3 giật cấp 15, biển động dữ dội, Nam trung bộ và Tây Nguyên nhiều nơi mưa bão

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4 giờ ngày 2/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,8 độ Vĩ Bắc; 113,1 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 - 13 (118 - 149km/h), giật cấp 15, di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, tốc độ khoảng 15 km/ giờ.

Bão số 3 giật cấp 15, biển động dữ dội, Nam trung bộ và Tây Nguyên nhiều nơi mưa bão
Return to top