ClockChủ Nhật, 12/04/2015 06:50

Khá nhờ nuôi cá lồng

TTH - Những năm trở lại đây, nuôi cá lồng trên sông Đại Giang mang lại thu nhập khá cho rất nhiều hộ dân ở thôn Hòa Phong (xã Thủy Tân, thị xã Hương Thủy).

Nuôi cá lồng trên sông Đại Giang ở thôn Hòa Phong xuất hiện từ lâu. Khoảng 3 năm về trước, mô hình này còn manh mún, nhỏ lẻ nên thu nhập không cao. Nhưng mấy năm trở lại đây, thấy lợi ích kinh tế, 72 hộ dân thôn Hòa Phong mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô nuôi. Đến nay, số lồng nuôi của bà con tăng lên 270 lồng.

Nuôi cá lồng giúp nhiều hộ dân ở thôn Hòa Phong nâng cao thu nhập
Ông Võ Đợi, Trưởng thôn Hòa Phong cho biết: “Mô hình nuôi cá lồng xuất hiện ở Hòa Phong từ nhiều năm về trước. Lúc đó, mỗi gia đình nuôi một, hai lồng cải thiện bữa ăn hằng ngày. Đến năm 2007, toàn thôn có gần 100 lồng. Và kể từ thời điểm đó, người dân đầu tư nuôi cá lồng nhiều hơn. Hiện, toàn thôn Hòa Phong có tổng cộng 270 lồng, có 80% hộ dân trong thôn nuôi cá”.
Khi tiếp xúc với nhiều hộ dân nơi đây, ai cũng bảo rằng, bên cạnh làm nông, nhờ nuôi cá lồng mà đời sống họ ngày càng nâng cao, có của ăn của để, nhiều gia đình còn xây được nhà cửa, nuôi con ăn học. Chỉ tay về hướng hai ngôi nhà vừa mới xây, ông Võ Xuân (71 tuổi) nói: “Gia đình tui thuộc vào những hộ nuôi cá lồng đầu tiên ở đây. Nhiều năm trước đầu tư nuôi rất ít. Gần đây, tui cùng mấy đứa con quyết định đầu tư thêm lồng nuôi. Tui già yếu chỉ nuôi 3 lồng, còn hai đứa con nuôi 10 lồng, loại cá nuôi chủ yếu là cá trắm và mè. Bình quân mỗi lồng thu về 5 đến 7 triệu đồng. Nhờ rứa mà xây được nhà cửa, cho con cái ăn học đàng hoàng”.
Cũng như nhiều nơi khác, ngoài yếu tố chuyên môn, cái khó của những hộ dân nuôi cá lồng ở Thủy Tân chính là từ nguồn thức ăn và diễn biến phức tạp của thời tiết. “Tui đầu tư nuôi 4 lồng cá, nếu thuận trời thì nuôi cá lồng không chỉ mang lại thu nhập ổn định cho người dân mà đây còn là một hướng làm giàu. Tuy nhiên, khí hậu bất thường, nguồn thức ăn tự nhiên cho cá dần bị thu hẹp nên người dân gặp khó khăn. Vì vậy, thay vì mỗi năm thu hoạch một lần thì nhiều hộ để đến hai năm hoặc lâu hơn mới thu hoạch để đạt hiệu quả cao hơn”, anh Võ Văn Luyến (30 tuổi) cho hay.
Gần đây, ngoài những loại cá lồng truyền thống, như cá trắm cỏ, cá mè, cá diêu hồng, thát lát được nhiều bà con đưa vào nuôi mang lại hiệu quả không kém các loại cá khác. Ông Đợi chia sẻ: “Thu nhập chính của gia đình tui cũng từ 13 lồng cá. Ý thức được những khó khăn về nguồn thức ăn cho các loại cá truyền thống, tui cùng nhiều bà con đầu tư nuôi nhiều loại cá mới, như diêu hồng, lóc, thát lát. So với trắm cỏ, nuôi các loại cá khác cũng mang lại thu nhập khá cao, trung bình từ 4 đến 5 triệu/lồng”.
Ông Ngô Phước Hảo, cán bộ phòng Kinh tế thị xã Hương Thủy cho biết: “Thị xã Hương Thủy là một trong những địa phương có diện tích thả nuôi cá nước ngọt có hiệu quả nhất tỉnh. Bên cạnh mô hình lúa - cá, nuôi cá lồng ở Thủy Tân luôn đạt hiệu quả cao và duy trì ổn định trong nhiều năm. Ngoài việc hỗ trợ nguồn giống cho bà con, hàng năm chúng tôi thường có cán bộ chuyên giúp đỡ cho bà con về mặt kĩ thuật để mô hình này phát triển mạnh hơn nữa”.
Bài, ảnh: Lê Thọ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Tạo động lực thúc đẩy hợp tác xã phát triển

Những năm gần đây, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các HTX. Trong đó, hoạt động ký kết thi đua do Liên minh HTX phát động là động lực giúp các HTX nâng cao hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần để HTX phát triển bền vững.

Tạo động lực thúc đẩy hợp tác xã phát triển
Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Xung kích trên mặt trận kinh tế

Phát huy vai trò xung kích, các cấp bộ Đoàn ở Hương Trà đã có nhiều hoạt động tích cực tham gia xây dựng thị xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nổi bật trong đó là phong trào phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ...

Xung kích trên mặt trận kinh tế
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Return to top