ClockThứ Hai, 01/11/2021 05:53

Khắc phục các công trình hư hỏng, tái định cư cho người dân

TTH - Ngoài gia cố, xử lý các điểm sạt lở ven biển, công trình giao thông đường bộ, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương bố trí vốn, sớm có phương án di dời dân, tái định cư (TĐC) đến nơi an toàn sau mưa lũ.

Cần nâng mức hỗ trợ xây nhà tái định cư vùng sạt lởĐảm bảo an toàn công trình đường ven biển

Sau các đợt mưa lớn, tận dụng ngày nắng ráo, ngành giao thông, các địa phương, tiếp tục xử lý các điểm sạt trượt, thu dọn đất đá trên các tuyến giao thông và gia cố sạt lở bờ biển.

Điểm sạt trượt tại tuyến Quốc lộ 49B qua xã Lộc Bình (Phú Lộc)

Tiềm ẩn nguy cơ sạt trượt

Công ty CP Quản lý và Xây dựng Đường bộ Thừa Thiên Huế cho biết, đến nay đã thông tuyến trở lại đối với tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn huyện A Lưới. Anh hưởng bão số 8 và mưa lớn kéo dài những ngày trước gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 49 và đường Hồ Chí Minh nhánh tây qua địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, trên tuyến đường Hồ Chí Minh có 80 điểm sạt lở taluy dương trong đó có 16 điểm gay gắt với hàng nghìn m3 đất đá sạt trượt, tràn ra mặt đường, gây ách tắc giao thông. Vị trí sạt lở mới nhất đi qua địa bàn xã A Roàng (A Lưới). Đến nay, các điểm sạt lở cơ bản đã thông tuyến trở lại nhưng hiện trạng tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn huyện A Lưới vẫn còn nhiều nơi đang tiềm ẩn nguy cơ sạt trượt tiếp diễn ở các điểm cũ và mới.

Ông Dương Quang Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty CP Quản lý và Xây dựng Đường bộ Thừa Thiên Huế thông tin, trước mắt, đơn vị đã xử lý cơ bản các điểm sạt trượt trên các tuyến đường, đặc biệt là tuyến Hồ Chí Minh, đảm bảo an toàn giao thông. Công ty cũng đã có báo cáo hiện trạng hư hỏng lên ngành giao thông tỉnh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT). Sau khi có kiểm tra, ngành chức năng sẽ xác định phương án sửa chữa lâu dài cũng như bố trí nguồn vốn khắc phục,  gia cố những vị trí tiềm ẩn nguy cơ sạt trượt.

Đối với tuyến Quốc lộ 49B qua địa bàn xã Lộc Bình (Phú Lộc), Công ty CP Đường bộ I cũng đã khắc phục xong các điểm sạt trượt. Tuy nhiên, về lâu dài, UBND xã Lộc Bình cũng đề xuất ngành chức năng sớm thi công các cống ngang, mương giúp thoát nước trên tuyến; có phương án giúp các hộ dân khai thác keo tràm hiệu quả nhưng hạn chế ảnh hưởng đến kết cấu địa tầng khi mở đường để đưa phương tiện lên khu vực trồng cây.

Trước đó, mưa lớn làm sạt lở taluy âm tại Km12+900 (tuyến quốc lộ 1A lên đỉnh Bạch Mã, cách văn phòng Vườn quốc gia Bạch Mã khoảng 10km, cách tuyến Quốc lộ 1A khoảng 13km) với chiều dài 55m, sâu hơn 50m, phá hủy hoàn toàn kết cấu kè, mặt đường và làm đứt toàn bộ tuyến đường nối từ chân núi lên đỉnh Bạch Mã, đã bố trí rào chắn không cho các phương tiện lưu thông.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh (bên trái, hàng đầu) kiểm tra sạt lở tại khu vực bờ biển Phú Thuận (Phú Vang)

Kiểm tra các công trình phòng, chống sạt lở ven biển

Cuối tuần qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh kiểm tra các công trình phòng, chống sạt lở ven biển và các công trình bị hư hỏng do đợt mưa lũ vừa qua.

Tại khu vực bờ biển thôn Tân An và An Dương (Phú Thuận, Phú Vang), mưa lũ, triều cường làm gia tăng tình trạng sạt lở bờ biển trên chiều dài hơn 1.000 mét, ăn sâu vào đất liền. Kiểm tra hiện trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đề nghị trước mắt, địa phương huy động người và phương tiện đắp thêm bao cát để xử lý tạm thời, hạn chế việc sạt lở trong đợt mưa, lũ tới. Ngoài ra, yêu cầu huyện Phú Vang sớm có phương án di dời các hộ dân sống trong khu vực bị sạt lở đến nơi TĐC an toàn, không để mưa lũ, sạt lở làm ảnh hưởng đến cuộc sống, tính mạng của người dân; có phương án về sinh kế khi người dân đến nơi ở mới.

Kiểm tra các công trình kè chống xói lở ven biển trên địa bàn huyện Phú Vang và Phú Lộc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị thi công thực hiện tiến độ như đã cam kết. Đây là những công trình có vai trò quan trọng trong phòng, chống thiên tai, ổn định đời sống Nhân dân, đề nghị đơn vị thi công phải đặt tiêu chí chất lượng lên hàng đầu, không vì chạy theo tiến độ mà ảnh hưởng chất lượng công trình. Thường xuyên kiểm tra các công trình đang thi công cũng như các công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng để có phương án khắc phục, bảo trì kịp thời khi có sự cố xảy ra.

“Anh hưởng biến đổi khí hậu kết hợp với gió mạnh gây nên tình trạng sạt lở nghiêm trọng ở một số địa phương ven biển, đầm phá, ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như sinh kế của người dân, các địa phương và các sở, ngành phải nắm chắc diễn biến, ứng phó kịp thời, chủ động các phương án phòng, chống cũng như đẩy nhanh các công trình trọng điểm phòng, chống mưa bão nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và tài sản của người dân”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh yêu cầu.

Đối với điểm sạt lở tại Km100+800 tuyến Quốc lộ 49B qua xã Lộc Bình, đại diện Sở GTVT cho biết, do mưa lớn, đoạn đường này bị sạt phần taluy dương và âm, trước mắt đã cho khắc phục tạm thời và báo cáo Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) xin chủ trương và kinh phí khắc phục.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh nhấn mạnh, các điểm sạt lở đã được xử lý ban đầu, tuy nhiên, mưa lũ thời gian tới diễn biến rất phức tạp nên các địa phương không được chủ quan. Cần đặt các biển cảnh báo để người dân nắm rõ vị trí, đảm bảo an toàn khi đi lại, cũng như sẵn sàng các phương án xử lý khi cần thiết.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023. Sau hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã dành cho phóng viên TTXVN cuộc phỏng vấn nhanh về các kết quả này, cũng như những tồn tại, hạn chế và các vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm
Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top