ClockThứ Hai, 10/10/2016 14:01

Khắc phục các ”điểm đen” giao thông

TTH - Thời gian qua, trên địa bàn TP. Huế xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm dẫn đến chết người. Ngoài ý thức kém từ phía người tham gia giao thông, một phần còn do những “điểm đen” trên các tuyến đường chưa được giải quyết triệt để…

Nguy hiểm

Đơn cử hai nút giao thông phía Nam và phía Bắc cầu Dã Viên là nỗi “ám ảnh” với người dân. Nguyên nhân do mặt đường rộng, độ dốc lớn, các phương tiện thường chạy tốc độ cao và nút phía Bắc lại giao cắt đường sắt. Theo luật, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi vào bên trái vòng xuyến rồi đi hướng tiếp theo; nhưng nhiều lái xe không có ý thức nên “tiện đường” cho xe chạy thẳng rất nguy hiểm.

Vòng xuyến phía nam cầu Dã Viên khi đưa vào sừ dụng trở thành điểm đen tai nạn giao thông

Theo thống kê, từ khi cầu đưa vào sử dụng (năm 2012) và sau nhiều lần điều chỉnh vị trí, kích thước đảo giao thông nhưng tại hai nút giao thông này đã xảy ra trên 22 vụ TNGT, làm nhiều người chết và bị thương. “Đường thì to, dốc lại lớn, nhiều người phóng nhanh vượt ẩu, chưa kể đến lượng xe quá tải lưu thông… rất dễ xảy ra tai nạn. Mỗi lần đi qua đây, chúng tôi luôn bất an” - Ông Nguyễn Văn Hoài (57 tuổi, trú đường Lê Duẩn – P. Phú Thuận) cho hay.

Theo phản ánh của người dân, vòng xuyến Tố Hữu – Võ Nguyên Giáp (phường An Đông) cũng là “điểm đen” giao thông mới xuất hiện gần đây. Vòng xuyến có đường kính khoảng 80m, quá rộng so với mặt đường, với 8 tuyến đường (4 cặp đường đôi) qua một ngã tư nối từ đường Tố Hữu – Võ Nguyên Giáp lên TP. Huế và nối dài về TX. Hương Thủy.  Dù đây là tuyến đường ít lưu lượng xe nhưng do chủ quan, người dân vẫn “vô tư” đi sai làn đường, chạy xe với tốc độ cao và ngược vòng xuyến. Bên cạnh đó, hệ thống biển báo và đèn chiếu sáng vẫn còn hạn chế nên vẫn thường xảy ra tai nạn vào ban đêm. Trước đó, vào cuối năm 2015, đã có 2 nạn nhân tử vong do TNGT tại đây.

Ngoài ra, nhiều điểm giao thông khác thường xuyên xảy ra va chạm và ách tắc giao thông cục bộ. Điển hình là nút giao Phan Chu Trinh - Hùng Vương - Hải Triều có lưu lượng xe qua lại rất đông. Trong khi đó, ở đây không hề có cụm đèn tín hiệu giao thông, hệ thống phân luồng chưa phù hợp nên “đường ai nấy đi”, gây ùn tắc giao thông.  Hay điểm giao Hồ Đắc Di (phường An Cựu) và đường sắt, dù có tầm nhìn thoáng, khúc cua rộng, nhưng cũng thường bị “ùn ứ” vào giờ cao điểm.

Đáng chú ý, những nút giao thông có tuyến đường sắt chạy qua như: Ngự Bình, Nguyễn Trường Tộ, Phan Bội Châu, Trần Phú, Lương Văn Can… hành lang an toàn giao thông đường sắt đã bị lấn chiếm bởi các hộ kinh doanh, gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông qua các đoạn đường này.

Nhiều nỗ lực

Từ thực tế trên, các ban ngành chức năng đã nhiều lần họp bàn, lên phương án xử lý các bất cập ở nhiều “điểm đen” này. Ngoài tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm, Công an TP. Huế cũng đã tham mưu với sở, ban, ngành hữu quan đề nghị kẻ vạch ranh giới, lắp đặt đèn vàng cảnh báo nguy hiểm, làm gờ giảm tốc…

“Điểm đen” Hùng Vương - Phan Chu Trinh - Hải Triều thường xảy ra va chạm và ùn tắc giao thông cục bộ

Lãnh đạo các cấp từ tỉnh đến TP cũng coi trọng việc xóa bỏ triệt để “điểm đen” giao thông bằng các phương án kỹ thuật như: cải tạo kích thước nút giao thông điều chỉnh các đảo giao thông, khắc phục độ cao mặt đường, đầu tư hệ thống chiếu sáng, phân luồng… tại một số “điểm đen”. Cụ thể, vào cuối năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao đã đồng ý đề xuất của Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải về việc điều chỉnh và phân luồng một số tuyến, điểm nút giao thông nhằm hạn chế ách tắc giao thông. Theo đó, đoạn từ cầu Trường Tiền đến cầu Phú Xuân sẽ cấm ô tô đỗ phía bờ sông. Đường Trần Phú (đoạn tiếp giáp đường sắt) bố trí dải phân cách mềm ở tim đường mỗi bên dài 15m. Dời biển cấm ô tô tải vào thành phố giờ cao điểm về phía Nam cầu vượt Thuỷ Dương...

Tuy nhiên, cần nhìn nhận rằng, TNGT không thuộc trách nhiệm của riêng bất cứ một đơn vị nào mà là trách nhiệm chung của cộng đồng xã hội. Và nếu, mỗi cá nhân ý thức hơn khi tham gia giao thông thì “điểm đen” trên các tuyến đường sẽ không còn nữa.

 Bài, ảnh: Thái Hùng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023. Sau hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã dành cho phóng viên TTXVN cuộc phỏng vấn nhanh về các kết quả này, cũng như những tồn tại, hạn chế và các vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm
Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc

Sáng 31/3, chính quyền địa phương các huyện A Lưới, Phong Điền đã huy động lực lượng dân quân địa phương, các ban ngành hỗ trợ người dân khắc phục nhà bị tốc mái.

Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc
Return to top