ClockThứ Sáu, 10/11/2017 18:54

Khắc phục mặt đường công trình Đập Đá

TTH.VN - Báo cáo của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh (chủ đầu tư) khẳng định kết cấu chính của công trình Đập Đá (TP Huế) vẫn an toàn, riêng phần mặt đường bê tông nhựa xảy ra hiện tượng bị bong tróc tại một số điểm cục bộ, nhưng không ảnh hưởng đến tính ổn định, kết cấu chịu lực chính của đập.

Đập Đá xuống cấp sau mưa lũ

Đập đá xuống cấp sau mưa lũ. Ảnh: Hà Nguyên

Ngày 10/11, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh đã có báo cáo giải trình gửi UBND tỉnh về hiện trạng hư hỏng mặt đường công trình Đập Đá do lũ lụt gây ra. Theo chủ đầu tư, từ ngày 3 - 8/11 trên địa bàn tỉnh đã có mưa rất to, lượng mưa phổ biến từ 400-1100mm.

Trận lũ diễn ra từ ngày 5 - 8/11 vừa qua là trận lũ lớn và diễn biến phức tạp (xấp xỉ lũ lịch sử năm 1999). Mực nước cao nhất trên sông Hương tại trạm Kim Long đạt đỉnh +4,03m, trên báo động III là 0,53m (lúc này mực nước tại Đập Đá khoảng +3,8m tương ứng cột nước tràn qua đập là 2,1m). Nước tràn qua đập liên tục trong trong thời gian hơn 3 ngày với lưu tốc qua đập lớn khoảng 8m3/s và độ chênh mực nước giữa thượng và hạ lưu đập cao; kết hợp lực xô ngang của dòng chảy lớn đã ảnh hưởng đến phần bê tông nhựa mặt đường, làm giảm sự kết dính giữa các lớp bê tông nhựa mặt đường cũ và mới, đồng thời khả năng chống chịu trong môi trường nước của bê tông nhựa là hạn chế nên xảy ra hiện tượng bong tróc một số vị trí.

Người dân cũng phản ánh phần kè bê tông ở lề đường bị nứt nhiều điểm. Ảnh: CTV

Ông Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh thông tin, sau đợt lũ vừa qua, các kết cấu chính của công trình vẫn làm việc an toàn, riêng phần mặt đường bê tông nhựa xảy ra hiện tượng bị bong tróc tại một số điểm cục bộ (với tổng diện tích khoảng 150m², ước tính thiệt hại khoảng 90 triệu đồng), nhưng không ảnh hưởng đến tính ổn định, kết cấu chịu lực chính của đập. Sau khi nước rút, chủ đầu tư đã cùng tư vấn thiết kế, các cơ quan chuyên môn và các chuyên gia tiến hành kiểm tra, đánh giá bước đầu nhằm có phương án khắc phục những điểm bong tróc trên mặt đường, đảm bảo an toàn giao thông.

Người dân cũng phản ánh phần kè bê tông ở lề đường bị nứt nhiều điểm. Ảnh: CTV

Cũng theo chủ đầu tư, giai đoạn nghiên cứu dự án và thiết kế, các đơn vị liên quan đã đưa ra 2 phương án là giải pháp kết cấu mặt đường bằng bê tông xi măng hoặc bê tông nhựa. Sau khi so sánh các ưu, nhược điểm chủ đâu từ đã chọn phương án thảm mặt đường bằng bê tông nhựa. Lý do được đưa ra là tạo sự êm thuận trong quá trình giao thông, đảm bảo tính thẩm mỹ, cảnh quan khu vực, nhất là kết nối cùng loại mặt đường nhựa phía hai đầu đập với đường Lê Lợi và đường Nguyễn Sinh Cung, biện pháp thi công đơn giản, thời gian thi công nhanh, sau khi thi công các phương tiện có thể lưu thông được ngay và tận dụng được mặt đường cũ, phù hợp với cao trình mặt đập. Trong khi đó, phương án thảm nhựa này khả năng chống chịu trong môi trường nước hạn chế so với bê tông xi măng, đặc biệt khi ngập nước dài ngày.

Tuy nhiên, dư luận vẫn nghi ngờ về chất lượng mặt bê tông nhựa bị hư hỏng là nguyên nhân dẫn đến công trình hư hỏng bởi lũ chỉ “xé” theo từng ô trên mặt đường, cho thấy sự kết dính toàn mảng mặt đường có vấn đề; công trình này vừa có nhiệm vụ giao thông lại là đập tràn cho nước dâng khi sông Hương vượt báo động 2 nhưng chủ đầu tư lại chọn phương án thảm bằng bê tông nhựa, ảnh hưởng đến khả năng chịu lực; người dân cũng phản ánh phần kè bê tông ở lề đường- phần kết cấu chính bảo vệ công trình đã xuất hiện nứt rạn sau lũ….

Cũng theo chủ đầu tư, công trình Đập Đá là công trình thủy lợi kết hợp giao thông. Đây là công trình nâng cấp sửa chữa, vì vậy giải pháp công trình cần phải hài hòa, phù hợp giữa kết cấu công trình cũ và phần xây dựng mở rộng mới, đảm bảo ổn định và tiết kiệm, phù hợp với cảnh quan khu vực. Mặc dù thời hạn bảo hành công trình đã hết, tuy nhiên đây là công trình trọng điểm của thành phố và tỉnh, chủ đầu tư sẽ khẩn trương cùng đơn vị quản lý, đơn vị thi công tổ chức khắc phục, sửa chữa kịp thời để đảm bảo an toàn giao thông đi lại theo quy định. Về giải pháp lâu dài đơn vị này sẽ cùng với các cơ quan chuyên môn, các đơn vị tư vấn, chuyên gia nghiên cứu giải pháp mặt đường phù hợp và đảm bảo trong trường hợp mưa lũ lớn dài ngày.

Trong sáng 10/11, báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu về công trình Đập Đá xuống cấp mặt đường do mưa lũ, ông Lê Công Diễn, Phó Giám đốc Sở GTVT- đơn vị được giao tiếp nhận quản lý công trình khẳng định, kết cấu chính của công trình này vẫn an toàn và hiện tại công tác sửa chữa mặt đường đang được gấp rút triển khai. “Tuy nhiên, sau sửa chữa nếu tiếp tục gặp trận lũ lớn với lưu lượng nước như vừa qua thì phần mặt đường bê tông công trình sẽ hư hỏng lại do đây mới chỉ là khắc phục tạm thời”, ông Diễn nói.

Trước đó, Báo Thừa Thiên Huế đã có bài phản ánh về tình trạng xuống cấp mặt đường công trình Đập Đá sau mưa lũ. 

Dự án cải tạo Đập Đá đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2014 với tổng mức đầu tư gần 22 tỷ đồng thời gian thi công từ tháng 6 đến tháng 12/2015. Công trình được quyết toán và bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 6/2016, ddeesn tháng 6/2017 kết thức thời hạn bảo hành.  

       Tin, ảnh: Hà Nguyên - CTV

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Chuyển động từ những dự án lớn

Kêu gọi đầu tư những dự án lớn; nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ, tiện ích; đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng mức thụ hưởng của người dân… là những điều Hương Thủy đã và đang thực hiện. Qua đó, xây dựng một đô thị Hương Thủy hiện đại, năng động, là nơi sống và làm việc lý tưởng.

Chuyển động từ những dự án lớn
Tháo gỡ mặt bằng các dự án hạ tầng giao thông

Nhiều dự án (DA) đầu tư hạ tầng giao thông bị ách tắc do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm. Chủ đầu tư tích cực phối hợp cùng trung tâm phát triển quỹ đất (TTPTQĐ), các địa phương đẩy tiến độ GPMB, đồng thời lên phương án cưỡng chế trong điều kiện tuân thủ các quy định pháp luật.

Tháo gỡ mặt bằng các dự án hạ tầng giao thông

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top