ClockThứ Bảy, 17/12/2016 10:50

Khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, sớm ổn định đời sống nhân dân

TTH.VN - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trong đợt kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tăng cường chỉ đạo ứng phó với mưa lũThủ tướng chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ“Căng mình” ứng phó lũ muộn

Từ ngày 29/11 đến ngày 8/12/2016, tại các tỉnh miền Trung, từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định, đã xảy ra liên tiếp các đợt mưa lũ lớn trên diện rộng, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân. Theo thống kê, ở hai tỉnh đã có 26 người bị chết, mất tích (trong đó, Bình Định: 16 người, Quảng Ngãi: 10 người); nhiều diện tích lúa mới xuống giống và hoa màu trên địa bàn các tỉnh bị ngập, một số công trình cơ sở hạ tầng về giao thông, thuỷ lợi bị hư hại nghiêm trọng.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, đồng thời khắc phục nhanh hậu quả, sớm ổn định đời sống nhân dân, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành và UBND các tỉnh cần triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 2176/CĐ-TTg ngày 07/12/2016.

Hỗ trợ kịp thời các gia đình bị thiệt hại

Đối với chính quyền địa phương, Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục làm tốt công tác thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời các gia đình bị thiệt hại, nhất là các hộ bị thiệt hại về người, mất nhà cửa, hộ nghèo, gia đình chính sách; cứu trợ khẩn cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân, với phương châm không để người dân bị đói, bị khát. Bố trí chỗ ở tạm cho các hộ gia đình bị mất nhà cửa để sớm ổn định cuộc sống.

Đồng thời tiếp tục bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các ngầm, tràn, bến đò, khu vực bị ngập nước chảy xiết để hướng dẫn, hỗ trợ người dân đi lại an toàn qua vùng ngập lũ, tránh những thiệt hại đáng tiếc do chủ quan.  

Ngay sau lũ rút, khẩn trương huy động các lực lượng hỗ trợ người dân dựng lại nhà cửa, dọn vệ sinh môi trường; chỉ đạo lực lượng y tế dự phòng triển khai công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, tiêu độc, khử trùng, phòng chống dịch bệnh. Khẩn trương vệ sinh trường, lớp học để học sinh trở lại trường học; rà soát, khắc phục các công trình hạ tầng thiết yếu bị hư hỏng để sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống người dân.

Nhanh chóng phát triển sản xuất

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo chuẩn bị sẵn phương án phục hồi sản xuất nông nghiệp; có kế hoạch hỗ trợ giống, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y; phối hợp với địa phương rà soát thiệt hại về hồ đập, đê điều, hệ thống thủy lợi để sớm khắc phục, nhanh chóng phát triển sản xuất.

Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và lực lượng y tế cơ sở sẵn sàng lực lượng, cơ số thuốc dự phòng, kịp thời xử lý hỗ trợ địa phương khi có yêu cầu; chỉ đạo lực lượng y tế dự phòng triển khai công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng, phòng chống dịch bệnh.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, khắc phục nhanh các sự cố sạt lở, bảo đảm giao thông thông suốt trên các tuyến quốc lộ, kịp thời hỗ trợ địa phương khắc phục sự cố trên các trục giao thông chính. Rà soát, xác định các công trình chưa phù hợp, gây cản trở thoát lũ, ảnh hưởng đến an toàn dân cư để có phương án khắc phục ngay sau lũ.

Bảo đảm cung ứng hàng hóa phục vụ sinh hoạt của người dân

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chỉ đạo kiểm soát, điều tiết thị trường, bảo đảm cung ứng các hàng hóa thiết yếu phục vụ sinh hoạt của người dân.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và các Bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao theo dõi, kịp thời chỉ đạo địa phương triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả; tổng hợp tình hình thiệt hại, nhu cầu cứu trợ của các địa phương, nhất là về lương thực, thuốc, hoá chất phục vụ vệ sinh môi trường để xử lý, hỗ trợ kịp thời, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền.

Theo VPCP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Canh chua lá me đất

Sống trong lòng xứ Huế, thật đáng tiếc nếu thờ ơ không để ý tới thứ sắc màu tim tím mọc ven bờ sông Hương hoặc bất kỳ trong mảnh vườn nào đó. Thứ tôi muốn kể với thế giới liên quan đến sắc màu tim tím đời thường, gần gũi ấy đơn giản là một tô canh chua lá me đất. Mà nấu canh chua thì có nhiều kiểu chế biến lắm. Kiểu truyền thống, tùy theo vùng miền, mỗi nơi lại có một kiểu gây hứng thú riêng.

Canh chua lá me đất
Return to top