ClockThứ Năm, 16/07/2015 18:38

Khắc phục nợ bảo hiểm xã hội

TTH - Xử phạt hành chính, truy thu hàng tỷ đồng, trừ tiền qua tài khoản gửi ở các ngân hàng, khởi kiện ra tòa... là những biện pháp mạnh nhằm khắc phục tình trạng chiếm dụng quỹ BHXH của các doanh nghiệp. Đây được xem là giải pháp khá hữu hiệu, bảo vệ được quyền lợi người lao động khi doanh nghiệp gặp sự cố.

Đơn vị hành chính cũng nợ bảo hiểm

Tính đến 30/6, các đơn vị nợ BHXH, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp gần 130 tỷ đồng; trong đó, có gần 260 đơn vị nợ dây dưa từ 12 tháng trở lên. Điều đáng nói, không ít đơn vị hành chính sự nghiệp cũng nợ BHXH với số tiền lên đến 12 tỷ đồng. Doanh nghiệp nợ BHXH đồng nghĩa với hàng ngàn lao động đang làm việc trong các đơn vị này không được thanh toán chế độ khi họ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động. Theo ông Trần Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh, ngoài việc phối hợp với các cơ quan chức năng, ngành đã kiểm tra, giám sát độc lập trong hệ thống công đoàn về việc thực hiệp pháp luật lao động tại các doanh nghiệp. Qua kiểm tra, lao động đã nộp đủ số tiền BHXH nhưng khi chấm dứt hợp đồng vẫn chưa chốt được sổ BHXH do người sử dụng lao động nợ BHXH, LĐLĐ tỉnh đã can thiệp để có giải pháp chốt sổ tạm thời để đảm bảo quyền lợi cho công nhân
Đóng BHXH để lao động gắn bó với doanh nghiệp
Sáu tháng đầu năm, Đoàn thanh tra liên ngành đã đôn đốc kiểm tra 90 đơn vị sử dụng lao động và truy thu 600 triệu đồng do đơn vị đóng không đúng mức đóng, không đúng số lao động. Riêng những trường hợp cố tình chiếm dụng, trốn đóng BHXH, ngành bảo hiểm lập hồ sơ, các thủ tục để khởi kiện ra tòa. BHXH đã cung cấp thông tin các đơn vị nợ đọng tiền BHXH, BHYT gửi Cục Thuế tỉnh đề nghị thực hiện thanh tra thuế...
Dạng doanh nghiệp nợ BHXH do gặp khó khăn trong sản xuất vẫn chiếm ưu thế. Do nhiều doanh nghiệp đã đến kỳ quyết toán nhưng không chịu đóng BHXH, tháng sau chồng lên tháng trước nên thành một khoản tiền lớn. Nguyên nhân dẫn đến nợ dai dẳng do xử phạt hành chính, tính lãi vẫn còn thấp nên tác dụng răn đe không cao. Ngay cả biện pháp mạnh tay nhất là khởi kiện các doanh nghiệp ra tòa (tỷ lệ thắng kiện 100%) cũng không phát huy hiệu quả, do khả năng thu hồi nợ hạn chế, thủ tục, hồ sơ khởi kiện phức tạp, quá trình thụ lý và xét xử chậm. Hơn nữa, dù bản án đã có hiệu lực pháp luật, nhưng cơ quan bảo hiểm xã hội khó có thể xác định được số tài khoản cũng như doanh nghiệp thực sự không đủ tiền để đóng.
 
Trích nộp BHXH qua hệ thống ngân hàng
Ông Trương Công Khả, Trưởng phòng thu BHXH tỉnh cho biết: Thu BHXH qua hệ thống ngân hàng là giải pháp hữu hiệu nên tỷ lệ nợ BHXH có giảm. Toàn tỉnh có trên 450 doanh nghiệp mở tài khoản tại Chi nhánh Vietcombank, Vietinbank. Hai ngân hàng này trực tiếp thu BHXH ở các doanh nghiệp với số tiền trên 73 tỷ đồng/ năm. Ngoài ra, ngân hàng sẽ cung cấp cho cơ quan BHXH các thông tin chung về doanh nghiệp theo quy định về pháp luật và tình hình thực hiện thu nộp BHXH, BHYT, BHTN của các doanh nghiệp đang mở tài khoản tại ngân hàng. Với sự phối hợp này, ngân hàng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở tài khoản tiền gửi thanh toán tại chi nhánh trong việc vay vốn để nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.
Bảo hiểm xã hội chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan xác định tình hình khó khăn của doanh nghiệp, xem xét cho doanh nghiệp trả nợ theo lộ trình để có cơ sở giải quyết chế độ cho lao động. Đối với những doanh nghiệp nợ dây dưa, đoàn kiểm tra liên ngành có sự phối hợp tổ chức kiểm tra giám sát việc thực hiện pháp luật lao động và các chế độ chính sách liên quan đến người lao động tại các doanh nghiệp.
Từ thực trạng trên, nhiều ý kiến cho rằng, nếu chỉ sử dụng các biện pháp thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm nghĩa vụ đóng BHXH sẽ không hạn chế được tình trạng nợ đọng BHXH kéo dài. Việc bổ sung tội danh về BHXH, BHYT vào Bộ Luật Hình sự (sửa đổi) là biện pháp thu hồi nợ BHXH hiệu quả cho người lao động.
Bài, ảnh: Huế Thu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

Sáng 25/4, ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp công dân tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc. Cùng dự buổi tiếp công dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Lộc và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn
Return to top