ClockThứ Tư, 08/09/2021 16:21

Khắc phục sai phạm, bổ sung điều kiện ở các dự án du lịch

TTH - Nhiều sai phạm ở các dự án du lịch lớn vừa được chỉ ra và các cơ quan liên quan đang xử lý, khắc phục, bổ sung theo quy định.

Khu du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế Minh Viễn nằm trên địa bàn xã Lộc Vĩnh và thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc

Có quy mô về mức đầu tư lớn nhất trong vòng 5 năm qua trong lĩnh vực du lịch ở Thừa Thiên Huế là dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế Minh Viễn, nằm trên địa bàn xã Lộc Vĩnh và thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc. Dự án được khởi công xây dựng tháng 12/2018, do Công ty CP Quốc tế Minh Viễn làm chủ đầu tư, với quy mô lên tới 102,7 ha, tổng số vốn ước tính 368 triệu USD, bao gồm hệ thống khách sạn, khu resort, trung tâm hội nghị và các dịch vụ bổ trợ đạt tiêu chuẩn quốc tế 5 sao. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành đưa vào hoạt động vào quý I/2024; trong đó, giai đoạn 1 của dự án hoàn thành và đưa vào hoạt động vào cuối năm 2019 với tổng mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi thẩm định nhu cầu sử dụng đất phục vụ việc cấp giấy chứng nhận đầu tư, các cơ quan chức năng đã không thẩm định điều kiện năng lực tài chính của chủ đầu tư. Đến thời điểm Thanh tra Chính phủ kiểm tra (năm 2020), Công ty CP Quốc tế Minh Viễn chưa được bàn giao đất ngoài thực địa, chưa ký hợp đồng thuê đất, chưa xác định giá đất, chưa nộp tiền sử dụng đất, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã và đang tiến hành xây dựng các công trình là vi phạm quy định của pháp luật.

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ, theo giấy chứng nhận đầu tư đến quý IV/2019, giai đoạn 1 của dự án phải đưa vào hoạt động nhưng đến thời điểm hiện tại, tiến độ đầu tư chậm. Thế nhưng, chủ đầu tư lại ký hợp đồng hợp tác phân phối sản phẩm với một công ty khác và mời gọi khách hàng đặt cọc thuê biệt thự dài hạn là không đúng với mục tiêu đầu tư xây dựng Khu du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế Minh Viễn ban đầu.

Sát Khu du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế Minh Viễn là dự án Khu nghỉ dưỡng Địa Trung Hải mở rộng. Theo quyết định chủ trương đầu tư, dự án khởi công xây dựng từ quý IV năm 2018, hoàn thành vào quý IV năm 2020. Tuy nhiên, dự án chậm tiến độ hơn 10 tháng, chưa hoàn thiện các thủ tục khởi công, chưa nộp đủ số tiền ký quỹ theo quy định.

Dự án Khu du lịch Xanh Lăng Cô (được điều chỉnh tên sang chủ đầu tư Công ty TNHH MTV Trùng Phương), theo Ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, dự án có giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2008, nhưng suốt thời gian dài, gia hạn nhiều lần, nhưng vẫn chậm tiến độ. Trong thời gian đến, nếu chủ đầu tư không có khả năng hoàn thành dự án theo cam kết, sẽ không được giãn tiến độ và chấm dứt hoạt động theo quy định.

Cách đó không xa là dự án Khu du lịch suối Voi (xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc). Dự án được chia làm 4 giai đoạn và tất cả đều chậm tiến độ theo kế hoạch. Giai đoạn 1 chậm tiến độ khởi công xây dựng 22 tháng, chậm tiến độ hoàn thành đưa vào hoạt động hơn 16 tháng; giai đoạn 2 chậm khởi công xây dựng 15 tháng, chậm đưa vào khai thác 7 tháng; giai đoạn 3 chậm xây dựng hơn 6 tháng. Kiểm tra thực tế các hạng mục trong từng dự án cơ bản chưa được đầu tư, chủ đầu tư không có khả năng tài chính. Do đó, dự án không được đầu tư đồng bộ sẽ có nguy cơ ô nhiễm nguồn nước cấp. Dự án cũng vi phạm quy hoạch của Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, bởi diện tích được cấp là khu vực được yêu cầu bảo vệ cảnh quan thiên nhiên nghiêm ngặt.

Khu du lịch Bạch Mã Villa đã đi vào hoạt động, thu hút được nhiều du khách. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án cũng có những sai sót. Dự án không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án nên việc giao đất không thông qua đấu giá là chưa đúng quy định. Điều này kéo theo việc ký thỏa thuận đảm bảo thực hiện dự án cũng không đúng quy định. Lãnh đạo UBND huyện Phú Lộc thông tin, thời gian qua, các cơ quan liên quan đã kiểm tra, rà soát đối với dự án, phần đất giao chưa qua đấu giá thu hồi và tiến hành đấu giá lại theo quy định.

Dự án Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng Mỹ An, quá trình thực hiện dự án cũng cho thấy nhiều vi phạm. Đây là dự án không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất, nên các cơ quan chức năng tiến hành thu hồi là không đúng quy định. Điều này dẫn đến dự án không nộp tiền ký quỹ bảo đảm dự án là không đúng quy định. Dự án chưa được UBND tỉnh cho thuê đất, nhưng cấp huyện và cấp xã đã bàn giao đất. Một phần diện tích của dự án được thuê không qua hình thức đấu giá…

Ông Ngô Văn Phong, Trưởng phòng Đầu tư, Doanh nghiệp và Lao động, Ban quản lý Các Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh cho biết, ban đang trong quá trình khắc phục, xử lý. Một số dự án trong Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô liên quan đến nhiều lĩnh vực, kéo dài qua nhiều năm nên ít nhiều gặp khó khăn. Sau khi khắc phục, ban sẽ có văn bản báo cáo UBND tỉnh. Một số vướng mắc vượt tầm, không thể xử lý sẽ tham mưu lãnh đạo tỉnh có phương án xử lý dứt điểm, đúng quy định.

Lãnh đạo UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương xác định những thiếu sót, bổ sung theo đúng quy định. Đối với những dự án vi phạm sẽ kiên quyết xử lý. Như tại Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế Minh Viễn, tỉnh yêu cầu Công ty CP Quốc tế Minh Viễn thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách Nhà nước; giám sát, quản lý chặt chẽ để dự án đầu tư đúng mục tiêu. Rà soát lại năng lực tài chính của chủ đầu tư. Trường hợp không đảm bảo thì chấm dứt hoạt động đối với giai đoạn 2, 3 của dự án theo quy định.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới

Khảo sát của Booking.com chỉ ra 7 xu hướng du lịch được du khách yêu thích trong năm 2024. Thừa Thiên Huế có điều kiện thuận lợi để đáp ứng các xu hướng mới về du lịch. Vấn đề đặt ra là sự chủ động trong việc nắm bắt và khai thác lợi thế.

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

TIN MỚI

Return to top