ClockChủ Nhật, 09/08/2015 17:11

Khắc phục tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên Quốc lộ 1A

TTH - Gần đây, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên những đoạn vừa mới thi công Quốc Lộ 1A (QL 1A) xảy ra ở một số địa phương, trong đó ở Thừa Thiên Huế có gói thầu của Công ty TNHH Trùng Phương. Hiện nay, đơn vị đang khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông.

Tập trung khắc phục

Theo kết quả kiểm tra của đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây, dọc tuyến QL 1A gói thầu do Công ty TNHH Trùng Phương thi công có 14 vị trí mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe với tổng chiều dài gần 1,6 km. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu các nhà đầu tư tiến hành khắc phục các vị trí hằn lún để đảm bảo chất lượng công trình và an toàn khai thác.         
Thảm nhựa Polymer chống hằn lún
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao cũng có văn bản yêu cầu Sở GTVT phối hợp kiểm tra, rà soát quy trình kiểm soát chất lượng, giám sát trong quá trình thi công công trình, đặc biệt là hạng mục mặt đường để tìm nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý nhằm khắc phục triệt để hiện tượng hằn lún mặt đường trên toàn tuyến QL 1A đoạn qua địa bàn tỉnh. Trước mắt, yêu cầu Công ty TNHH Trùng Phương xử lý ngay các vị trí có chiều sâu hằn lún lớn hơn hoặc bằng 2,5cm, đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông…
Nhựa đường Polymer là loại nhựa đường cao cấp sử dụng trong xây dựng đường sá, sân bay hoặc các ứng dụng trong các công trình giao thông khác. Sự liên kết của nhựa đường Polymer tạo nên một hệ khung không gian ba chiều vững chắc, làm giảm thiểu sự tác động của nhiệt độ môi trường bên ngoài lên lớp bê tông nhựa, tăng mô đun độ cứng ở nhiệt độ cao và có độ đàn hồi tốt kể cả khi nhiệt độ xuống thấp (chống lại hiện tượng nứt vỡ). Ngoài ra, nhựa đường Polymer còn tăng cường khả năng chống lão hóa, giảm biến dạng vĩnh viễn và phát huy tốt tác dụng ở những nơi có áp lực cao thường xuyên lên mặt đường.
Ông Nguyễn Đức Thế Thảo, Giám đốc Công ty TNHH Trùng Phương cho biết: “Trong lúc thảm nhựa, do thời tiết nắng nóng quá nên một số đoạn bị hằn lún vệt bánh xe. Trước tình huống đó, đơn vị đã đầu tư 5,6 tỷ đồng mua xe cào nhựa lên để thảm lại chứ không thể làm thủ công. Hiện, Công ty TNHH Trùng Phương đang khắc phục, trong vài ngày tới sẽ xong. Đó là những lỗi mà đơn vị thi công không mong muốn, vì đầu tư thi công bằng vốn BOT, bảo hành trên 20 năm; nếu làm sai, không đảm bảo kỹ thuật thì việc khắc phục, sửa chữa phải tốn nhiều kinh phí. Do những nguyên nhân khách quan, chúng tôi không thể lường trước được, hiện đơn vị đang khắc phục nhưng do những ngày qua thời tiết ở Huế lại mưa nên chưa thể thảm nhựa lại”.
Thảm Polymer chống hằn lún
Trong chuyến kiểm tra QL 1A những ngày giữa tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đánh giá cao về quy trình cũng như chất lượng thảm Polymer thí điểm của Ban Quản lý Dự án 4; tại gói thầu nâng cấp, mở rộng QL 1A được thực hiện bằng vốn trái phiếu Chính phủ, đoạn qua xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc. Nhà thầu đã tiến hành thảm Polymer mặt đường lớp trên thay vì thảm nhựa thường như trước đó đã được Bộ GTVT phê duyệt. Nói về lý do chủ đầu tư chọn phương pháp thảm Polymer mặt đường lớp trên thay cho thảm nhựa thường, ông Trần Hữu Hải, Tổng Giám đốc Ban Quản lý Dự án 4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, vừa qua nhiều đoạn QL 1A vừa hoàn thành đưa vào khai thác chưa đầy 1 tháng thì lại xảy ra hằn lún. Có nhiều đoạn ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, vệt hằn lún sâu từ 4-6 cm. Theo một số chuyên gia, nguyên nhân hằn lún mặt đường, bên cạnh do một phần chất lượng chưa đảm bảo thì nguyên nhân chính là do nhiệt độ quá cao, xe quá tải trọng vẫn tồn tại...
Qua quá trình nghiên cứu, để khắc phục chống lún, Ban Quản lý Dự án 4 quyết định thảm thí nghiệm Polymer. Phương án này đã được trình lên Bộ GTVT và được cho phép. Cũng theo ông Hải, cách đây 20 ngày, 2 đoạn đầu tiên trong dự án vốn trái phiếu qua Thừa Thiên Huế đã được thảm Polymer thí điểm. Sau khi thảm, nhà đầu tư đã đưa mẫu đi thí nghiệm và qua theo dõi, đến nay chưa thấy xuất hiện hằn lún.
Theo một số nhà thầu, việc thảm Polymer, kinh phí cao gấp khoảng 1,3 lần so với thảm thông thường. Dù Bộ GTVT không đồng ý cho điều chỉnh mức giá nhưng nhà thầu vẫn chấp nhận bù lỗ nhằm hạn chế chống lún. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã nhất trí với phương án thảm Polymer của Ban Quản lý Dự án 4 nhằm chống hằn lún. Được biết, sau khi được sự chấp thuận của lãnh đạo Bộ GTVT, Ban Quản lý Dự án 4 quyết định tiếp tục thảm Polymer đại trà trên toàn tuyến QL 1A qua Thừa Thiên Huế, đoạn do đơn vị này làm chủ đầu tư.
 
Bài, ảnh: Thanh Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam
Return to top