ClockThứ Hai, 16/01/2023 10:08

Khắc phục tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm

Trong những ngày qua đã xảy ra tình trạng quá tải tại trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại các địa phương khiến nhiều phương tiện phải xếp hàng kéo dài, gây ảnh hưởng giao thông trên địa bàn.

Từ 1/1/2023 sẽ tổng kiểm tra hoạt động đăng kiểm trên toàn quốc“Phân luồng” trong đăng kiểm xe cơ giớiHơn 50.000 phương tiện không đạt đăng kiểm trong 5 tháng đầu năm

Theo thống kê, Hà Nội có 11 trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động nên các trung tâm đăng kiểm hiện đang hoạt động bị quá tải nghiêm trọng.

Ðể khắc phục tình trạng này, Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố đã yêu cầu các trung tâm đăng kiểm chủ động bố trí hợp lý nhân lực để làm thêm thời gian, kể cả ngày nghỉ nhằm đáp ứng nhu cầu kiểm định xe, nâng cao năng suất và bảo đảm chất lượng kiểm định an toàn phương tiện theo quy định. Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa vào hoạt động trang web để người dân đăng ký đăng kiểm trực tuyến khi có nhu cầu.

Tại Hà Nội, sau khi 11 trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra, trên địa bàn thành phố còn 20 trung tâm hoạt động. Vào những ngày giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu chủ ô-tô đi đăng kiểm tăng cao, tại các trung tâm đăng kiểm, các phương tiện phải xếp hàng dài, chủ phương tiện chờ lấy số kiểm định từ 2-3 giờ sáng.

Tại Trung tâm Ðăng kiểm 2925D (đường Trần Vỹ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) những ngày này, chủ phương tiện thường xuyên phải xếp hàng dài để chờ lấy số vào đăng kiểm. Anh Lê Văn Thắng ở quận Nam Từ Liêm cho biết: “Tôi phải xin nghỉ làm để đi đăng kiểm, nhưng chờ cả ngày vẫn chưa đến lượt”. Vào cuối giờ chiều, trung tâm phải thông báo tạm dừng nhận xe, nhưng nhiều người không đồng ý và đề nghị đơn vị đăng kiểm này cho xe vào sân đỗ chờ qua đêm đến sáng mai xếp lượt sớm vào đăng kiểm, vì nhiều ngày nay đi khắp các trung tâm đăng kiểm vẫn chưa thực hiện được.

Lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2927D cho biết, gần một tháng nay, cán bộ, nhân viên của trung tâm làm việc từ 7 giờ sáng, đơn vị phải làm tăng ca, rút ngắn giờ nghỉ trưa để phục vụ người dân. Ðăng kiểm viên luôn phải tập trung cao độ để kiểm tra nhanh chóng, nhưng phải bảo đảm quy trình, cho nên mỗi ngày đơn vị với hai dây chuyền thực hiện kiểm định cho khoảng 150 phương tiện, chủ yếu là xe ô-tô con.

Tuy nhiên số phương tiện không đạt kiểm định lần đầu chiếm gần 1/3 tổng số xe, chủ yếu do phanh, đèn, lốp xe không đạt yêu cầu, phải đưa xe đi khắc phục, bảo dưỡng. Những xe này khi quay lại kiểm định lần 2 được đơn vị tạo điều kiện cho thực hiện luôn tránh phải xếp hàng từ đầu do đã phải xếp hàng chờ trước đó rất lâu.

Tình trạng quá tải xe đợi đăng kiểm cũng diễn ra tại Trung tâm Ðăng kiểm xe cơ giới 29-11D (xã Ðông Sơn, huyện Chương Mỹ). Giám đốc Trung tâm Trần Khánh Dương cho biết, mỗi ngày đơn vị kiểm định được khoảng 120 xe. Tuy nhiên, những ngày gần đây có hàng nghìn xe ô-tô tới đăng kiểm, dẫn tới quá tải, chủ xe phải xếp hàng chờ đợi lâu. Xe ô-tô loại từ bốn đến bảy chỗ xếp hàng hơn 200m ở bên phải cổng trung tâm, phía đối diện là xe tải cũng dài hàng trăm mét, gây ảnh hưởng đến giao thông của khu vực.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Thành Ðức, ngụ phường Phú Hữu, thành phố Thủ Ðức bày tỏ sự lo lắng khi nhiều ngày nay, chiếc xe ô-tô bảy chỗ của gia đình vẫn chưa được đăng kiểm, dù chỉ khoảng một tuần nữa hết hạn. Ông Ðức cho biết, hiện nay, các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn thành phố đều quá tải, lượng xe đăng ký đặt chỗ chờ tới lượt rất lớn, cho nên mấy ngày qua, dù đã liên hệ đến nhiều trung tâm, nhưng ông vẫn chưa đăng ký được.

Ðể kịp thời đăng kiểm phương tiện phục vụ việc đi lại trong dịp Tết, ông Ðức đang tính đến phương án đăng ký ở các trung tâm đăng kiểm thuộc các tỉnh, thành phố lân cận. Tương tự, anh Nguyễn Viết Hồ, ngụ quận Bình Tân khi thấy các phương tiện ở Thành phố Hồ Chí Minh phải xếp hàng chờ đăng kiểm nhiều ngày, đã quyết định đưa xe về Nghệ An để đăng kiểm nhân dịp về quê đón Tết. Anh Hồ cho biết, do thời hạn đăng kiểm của xe vẫn còn đến hai tháng nên sau khi ăn Tết xong, anh sẽ đăng kiểm ở địa phương rồi đưa xe vào Thành phố Hồ Chí Minh sử dụng.

Theo đại diện Sở Giao thông vận tải thành phố, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn còn 10 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang hoạt động, với công suất kiểm định đạt 1.830 lượt xe/ngày. Thành phố hiện có hơn 880.000 ô-tô. Việc nhiều trung tâm đăng kiểm ngừng hoạt động đã tạo áp lực làm việc đối với các trung tâm còn lại. Theo Giám đốc Trung tâm Ðăng kiểm 50-03S Ðỗ Văn Ðông (phường Hiệp Bình Chánh, thành phố Thủ Ðức), để đáp ứng nhu cầu của người dân trong việc đăng kiểm trong thời điểm cận Tết, trung tâm đã tiến hành tăng ca tới 20 giờ hằng ngày và làm thêm ngày cuối tuần.

Tuy nhiên, công suất cũng chỉ đạt 250 xe/ngày do các phương tiện đều phải được kiểm định theo quy trình quy định. Quá trình đăng kiểm, lãnh đạo trung tâm cũng khuyến nghị các lái xe nên thường xuyên chăm sóc, bảo dưỡng xe định kỳ thật tốt để quá trình đăng kiểm được thực hiện nhanh và hiệu quả hơn.

Theo dự báo, thời gian tới, lượng phương tiện có nhu cầu đăng kiểm sẽ tiếp tục tăng cao. Do đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Cục Ðăng kiểm Việt Nam và Sở Giao thông vận tải về tăng cường và triển khai các biện pháp bảo đảm hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; động viên tinh thần tới cán bộ, công nhân viên của đơn vị tiếp tục khắc phục khó khăn, nâng cao tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp; chủ động bố trí hợp lý nhân lực để làm thêm thời gian, kể cả ngày nghỉ nhằm đáp ứng nhu cầu kiểm định xe, nâng cao năng suất và bảo đảm chất lượng kiểm định an toàn phương tiện theo quy định; kịp thời báo cáo, đề xuất khó khăn, vướng mắc về Cục Ðăng kiểm Việt Nam và Sở Giao thông vận tải để phối hợp giải quyết.

Ðể bảo đảm trật tự, an toàn giao thông chung quanh các trung tâm đăng kiểm, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề nghị Ủy ban nhân dân các quận, huyện có trung tâm đăng kiểm trên địa bàn, phối hợp bố trí vị trí đỗ xe ô-tô tạm thời cho người dân tại khu vực các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn thành phố.

Mới đây, một giải pháp được Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhằm giải tỏa tình trạng ách tắc hàng hóa, vận chuyển hành khách vào dịp cuối năm là đưa vào hoạt động website (dangkiemxetphcm.com) để người dân đăng ký đăng kiểm trực tuyến khi có nhu cầu. Theo Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, hình thức đăng kiểm xe trực tuyến này được thực hiện công khai, minh bạch, hạn chế tình trạng tiêu cực khi lấy số thứ tự trực tiếp, nhất là hạn chế thời gian chờ đợi cũng như xếp hàng trước các trạm đăng kiểm xe cơ giới.

Tuy nhiên, ghi nhận trong quá trình vận hành thử nghiệm, website đăng ký trực tuyến còn bộc lộ một số bất cập, hạn chế cần khắc phục như: website chỉ cho các phương tiện đăng kiểm nếu hết hạn đăng kiểm trước 28/1/2023 và phương tiện không bị phạt nguội quá 15 ngày trước khi đăng ký. Tuy nhiên, hiện nhu cầu đăng kiểm rất lớn nên nhiều người khi đăng ký đến ngày 18/1 thì nhận được hồi âm là “Lịch ngày này đã kín, vui lòng chọn ngày khác”. Khi người dân chọn từ các ngày từ 19 đến 27/1/2023 thì web thông báo “Nghỉ Tết”. Như vậy, nhiều phương tiện sẽ không kịp đăng kiểm trước ngày hết hạn của phương tiện.

Theo nhandan.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tái diễn tình trạng rải tờ rơi mời chào cho vay tiền

Thời gian gần đây, trên địa bàn các xã, phường lân cận trung tâm TP. Huế tái diễn tình trạng, các đối tượng lén lút rải tờ rơi mời chào cho vay tiền trả góp. Người dân rất mong lực lượng chức năng có giải pháp xử lý triệt để tình trạng này.

Tái diễn tình trạng rải tờ rơi mời chào cho vay tiền
Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc

Sáng 31/3, chính quyền địa phương các huyện A Lưới, Phong Điền đã huy động lực lượng dân quân địa phương, các ban ngành hỗ trợ người dân khắc phục nhà bị tốc mái.

Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc
Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Ra mắt xe bus Kim Long Mobiline

Ngày 3/2 tại Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, Công ty CP Kim Long Motors Huế (Kim Long motors) ra mắt xe bus thương hiệu Kim Long - Kim Long Mobiline và tổ chức lễ ký kết hợp đồng, bàn giao xe cho đối tác. Tham dự có các ông: Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Ra mắt xe bus Kim Long Mobiline

TIN MỚI

Return to top