ClockThứ Tư, 26/08/2015 06:59

Khắc phục tồn tại và hướng đến một trung tâm đào tạo, nghiên cứu, biểu diễn uy tín

TTH - Phát huy mọi nguồn lực và trí tuệ, xây dựng Học viện Âm nhạc Huế trở thành trung tâm nghiên cứu, đào tạo và biểu diễn văn hóa nghệ thuật có chất lượng cao của khu vực miền Trung - Tây Nguyên là mục tiêu mà Đảng bộ Học viện Âm nhạc Huế đặt ra tại Đại hội Đảng bộ lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Phát triển quy mô, nâng cao chất lượng

Kế thừa truyền thống hơn 50 năm đào tạo nguồn nhân lực lĩnh vực âm nhạc, Học viện Âm nhạc Huế là cơ sở đào tạo bậc trung cấp, đại học và sau đại học âm nhạc duy nhất của miền Trung - Tây Nguyên, trở thành địa chỉ liên kết đào tạo, hợp tác, kết nghĩa với những cơ sở đào tạo trong nước và quốc tế. TS. Nguyễn Việt Đức, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Âm nhạc Huế cho biết: “Mặc dù là đơn vị mới được tổ chức, thành lập lại với phiên hiệu mới là Học viện Âm nhạc Huế từ năm 2008, còn gặp rất nhiều khó khăn về đội ngũ, cơ sở vật chất nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên và sâu sát của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Học viện đã ổn định quy mô đào tạo hiện có, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển quy mô một cách hợp lý”. 

Học viện Âm nhạc Huế trong chương trình biểu diễn giao lưu với Học viện Phillips Exeter (Mỹ)

Học viện vẫn duy trì các hoạt động đào tạo và thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đối với tất cả các ngành, bậc và loại hình đào tạo, chú trọng công tác liên thông, liên kết với các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên, mở rộng đầu mối tới các tỉnh Đông, Tây Nam Bộ và các tỉnh phía Bắc. Công tác nghiên cứu khoa học cũng đã được tập trung đẩy mạnh, từng bước gắn giảng dạy với nghiên cứu và hợp tác quốc tế. 5 năm qua, có 2 đề tài cấp Bộ, 45 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở và 59 hoạt động chuyên môn được thực hiện. Năm 2010, Học viện chưa thống nhất được chương trình giảng dạy, nhưng từ 2011 đến nay, đã thống nhất các chương trình giảng dạy, đầu tư biên soạn, in ấn sách giáo trình cho các môn kiến thức cơ sở ngành, chuyên ngành âm nhạc. Ngoài việc duy trì và mở rộng mối quan hệ hợp tác với các đơn vị trong nước, trong xu thế hội nhập của khu vực và thế giới, Học viện Âm nhạc Huế đã đặt quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực trao đổi giảng viên, sinh viên, chương trình, giáo trình, trao đổi các hoạt động văn hóa nghệ thuật, biểu diễn âm nhạc đối ngoại quốc tế, chủ yếu là với các nước: Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Mỹ, Nga, Pháp...

Bài học kinh nghiệm

Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, nhiệm kỳ qua, Học viện Âm nhạc Huế còn một số khuyết điểm, tồn tại trong công tác tổ chức thi tuyển viên chức và bổ nhiệm cán bộ, viên chức quản lý. Việc sử dụng cán bộ hợp đồng lao động ở một số đơn vị trực thuộc còn chưa hợp lý và hiệu quả, do chưa lường trước được hết các khó khăn chủ quan, khách quan, mà chủ yếu dồn sức xây dựng lực lượng đào tạo và biểu diễn để quảng bá thương hiệu nên ảnh hưởng đến nguồn ngân sách của Học viện. TS. Nguyễn Việt Đức cho hay: “Lần đầu tiên, Học viện tổ chức thi tuyển viên chức theo vị trí việc làm và đã có những sai sót trong quá trình thụ lý hồ sơ trước khi thi tuyển. Sau khi có ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ chủ quản, với tinh thần cầu thị, Học viện đã kịp thời khắc phục, sửa chữa những tồn tại, hạn chế. Cụ thể, đã thực hiện quy trình bổ nhiệm lại 22 viên chức quản lý cấp trưởng, phó các phòng, khoa và tương đương; kết quả kỳ thi tuyển viên chức đã được Bộ chủ quản phê duyệt 27/37 thí sinh trúng tuyển, đồng thời cho phép Học viện tiếp tục triển khai kế hoạch thi tuyển viên chức năm 2015 với các vị trí việc làm theo chỉ tiêu phân bổ biên chế”.

Biểu diễn của các dàn nhạc thuộc Học viện Âm nhạc Huế bên bờ sông Hương đã tạo thêm không gian văn hóa cho Huế

Từ những khuyết điểm Học viện Âm nhạc Huế rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm. Trong đó, nhận thức rõ tầm quan trọng của vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng. Công tác cán bộ là công tác của Đảng. Vì vậy, Đảng ủy, Ban Giám đốc và tập thể lãnh đạo học viện sẽ tăng cường và thực hiện đúng quy trình của công tác tham mưu quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ, viên chức quản lý; tuân thủ quy định theo phân cấp quản lý về tổ chức và cán bộ của Bộ chủ quản. Tuyển dụng viên chức thông qua thi tuyển cạnh tranh công bằng, công khai, minh bạch, dân chủ.

Đi lên theo hướng dân tộc nhạc học

định hướng phát triển chiến lược và lâu dài của Học viện Âm nhạc Huế là đi lên theo hướng dân tộc nhạc học, bởi đây chính là thế mạnh, sự khác biệt trong mục tiêu đào tạo của Học viện Âm nhạc Huế với các cơ sở đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp khác trên cả nước, góp phần gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của vùng đất Cố đô.

Từ năm 2011 đến nay, nhà trường đã liên kết với Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tổ chức đào tạo 4 khóa cao học các chuyên ngành: Âm nhạc học và Nghệ thuật Âm nhạc, Lý luận và phương pháp dạy học Âm nhạc với 164 học viên, góp phần nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa nghệ thuật khu vực miền Trung - Tây Nguyên cũng như một số tỉnh, thành trong cả nước.

Trao đổi về định hướng trong thời gian tới, TS. Nguyễn Việt Đức nhấn mạnh: “Nhà trường sẽ tìm giải pháp hiệu quả để thu hút người học, tiếp tục giữ vững quy mô, chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, ưu tiên phát triển đào tạo sau đại học, liên kết đào tạo với nước ngoài. Phát triển quy mô đào tạo đối với một số ngành mũi nhọn, đa dạng hóa các loại hình đào tạo một cách hợp lý trên cơ sở nhu cầu xã hội và năng lực đào tạo của Học viện. Tiếp tục khẳng định mục tiêu đào tạo của Học viện là đào tạo tài năng nghệ thuật kết hợp với việc đáp ứng nguồn nhân lực trên lĩnh vực văn hóa nghệ thuật phục vụ yêu cầu xã hội; quảng bá và phát triển thương hiệu Học viện Âm nhạc Huế, phấn đấu đến năm 2020, Học viện là trung tâm đào tạo, nghiên cứu và biểu diễn có uy tín trong nước”.

Hướng đến mục tiêu đó, nhà trường sẽ đẩy mạnh việc xây dựng đội ngũ cán bộ giảng dạy có trình độ chuyên môn cao, thông qua tạo điều kiện thuận lợi về ngân sách, tranh thủ các nguồn tài trợ của các tổ chức trong nước và quốc tế để cử cán bộ giảng viên tham gia học tập trong và ngoài nước. Tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu khoa học cơ bản có tính ứng dụng cao, khai thác giá trị truyền thống văn hóa Huế và khu vực. Tiếp thu có chọn lọc thành tựu của các nền nghệ thuật tiên tiến trên thế giới, phát huy giá trị truyền thống văn hóa nghệ thuật của dân tộc, đặc biệt là khu vực di sản Huế và miền Trung - Tây Nguyên trong các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu và biểu diễn.

Về xây dựng cơ sở vật chất, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phê duyệt 2 dự án đầu tư cơ sở vật chất cho học viện gồm: dự án hạ tầng được phê duyệt năm 2012 với kinh phí 148 tỷ đồng; dự án nhà hát sông Hương được phê duyệt năm 2013 với kinh phí 198 tỷ đồng. Hiện nay, Bộ đã cấp gần 40 tỷ đồng hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tỉnh đã hỗ trợ bố trí đất tái định cư ở khu vực Bàu Vá. Với dự án nhà hát sông Hương, Bộ cũng đã cấp kinh phí, đang trong quá trình triển khai kế hoạch đấu thầu xây dựng. 

Trang Hiền
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023. Sau hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã dành cho phóng viên TTXVN cuộc phỏng vấn nhanh về các kết quả này, cũng như những tồn tại, hạn chế và các vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm
Cội nguồn đoàn kết dân tộc

Hằng năm, cứ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương ngày 10/3 âm lịch, người Việt dù ở nơi đâu cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng về cội nguồn, bởi từ bao đời nay, trong tâm thức của "con Lạc cháu Hồng", Hùng Vương là vị Vua thủy tổ dựng nước, là tổ tiên của dân tộc Việt Nam.

Cội nguồn đoàn kết dân tộc
Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân TX. Hương Thuỷ

“Phát huy năng lực, kinh nghiệm trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở, tham gia các hoạt động an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo của địa phương… là một trong những phương hướng đề ra tại Đại hội thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân (CAND) TX. Hương Thủy lần thứ I, nhiệm kỳ 2023 - 2028, diễn ra chiều 17/4.

Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân TX Hương Thuỷ
Return to top