ClockThứ Ba, 13/12/2016 17:55

Khách du lịch quan ngại môi trường khói thuốc

TTH.VN - Hút thuốc lá rất có hại cho sức khoẻ là điều ai cũng biết. Thế nhưng, tỷ lệ hút thuốc ở nước ta lại nằm trong nhóm cao nhất thế giới. Tại Huế, thành phố du lịch hấp dẫn cả du khách trong và ngoài nước, việc hút thuốc lá cũng là một trong những vấn đề cần được quan tâm để giữ hình ảnh đẹp trong mắt du khách và bạn bè.

Để trường học không còn khói thuốcTrong điếu thuốc lá chứa nhiều chất cực độcBỏ thuốc lá giúp tăng cânSuy ngẫm về tác hại của thuốc láThành phố ít khói thuốcXử phạt hút thuốc lá chưa nghiêm

Dưới đây là những ý kiến, chia sẻ về vấn đề hút thuốc lá từ một số khách du lịch, người nước ngoài đến Huế và đang làm việc tại Huế mà Thừa Thiên Huế Online ghi nhận được. 

Khác biệt – Khó chịu

Anh Himal Gacltam, một người Nepal đang làm việc tại một nhà hàng ẩm thực Ấn Độ ở Huế cho biết: “Hút thuốc lá rất nguy hiểm, tôi không thích hút thuốc và cũng không bao giờ hút thuốc. Chính vì thế, tôi không thích ai đó hút thuốc quanh mình. Trong nhà hàng tôi, thực khách có hút thuốc, nhưng các bạn của tôi thì không”.

Theo anh Gacltam, có rất nhiều khác biệt giữa Nepal và Việt Nam trong vấn đề hút thuốc, người dân Nepal không thích hút thuốc lá vì đó là thói quen không tốt cho sức khỏe; còn ở đây, rất nhiều người hút thuốc.

Anh Himal Gacltam, 31 tuổi, đến từ Nepal và sống ở Huế 6 tháng

Cùng quan điểm với anh Gacltam, chị Natalee đến từ Thái Lan, chủ một tiệm tạp hóa trên địa bàn cho hay, có rất nhiều điểm khác biệt về vấn đề hút thuốc lá giữa Việt Nam và Thái Lan. Sau 3 năm sống ở đây, chị không những chứng kiến quá nhiều người hút thuốc, mà thấy họ còn hút rất nhiều. Bản thân chị cũng rất lo sợ khói thuốc, nên chị thường tránh xa những nơi có người hút thuốc lá.

Khác với Việt Nam, chị Natalee nói rằng, người dân ở Thái không hút thuốc nhiều ở những khu vực công cộng, vì mọi nơi đều có biển cấm hút thuốc. Đáng chú ý, rất ít người vi phạm lệnh cấm này. Nếu vi phạm, họ sẽ bị phạt số tiền tương đương 1 triệu đồng Việt Nam. Thêm vào đó, ở các nhà hàng, khách sạn, quán bar... đều có phòng riêng dành cho những người muốn hút thuốc lá.

Gặp Emily, khách du lịch đến từ Australia đang đi bộ quanh khu vực Đại Nội, chúng tôi nhận thấy rõ sự e ngại của Emily đối với tác hại của việc hút thuốc lá thụ động. Emily chia sẻ: “Tôi không thích hút thuốc nên cũng không thích ngửi phải khói thuốc. Tôi đến từ Australia - nơi được biết đến là quốc gia không thuốc lá. Người dân nhận thức rất tốt về tác hại của khói thuốc”.

Chính vì thế, khi nhìn thấy người dân địa phương hút thuốc trong một số tiệm cafe, Emily và người bạn đồng hành của mình đã lập tức bỏ qua những quán cafe đó và chọn nơi kháccó không khí trong lành và an toàn hơn.

Cũng như Emily khi gặp khói thuốc ở nơi công cộng, cặp đôi Mihaela Gresita - Radu và Cristian Radu, du khách đến từ Romania nói thêm rằng, họ gần như không thở được ở những nơi có khói thuốc, vì vậy họ thường phải tự tránh đi khi người bên cạnh hút thuốc.

Chị Mihaela Gresita-Radu 30 tuổi (bên trái) và anh Cristian Radu 31 tuổi, khách du lịch Romania trong ngày đầu tiên đến Huế.

Nhận xét về tình trạng hút thuốc lá ở thành phố Huế và thành phố Hồ Chí Minh, Mihaela và Cristian cho rằng, số lượng người hút thuốc ở Huế ít hơn hẳn so với thành phố Hồ Chí Minh.

So sánh hiện tại và thời điểm 20 năm trước, ông Jurgen, một khách du lịch Đức từng đến Việt Nam cách đây 2 thập kỷ kể lại, khi ấy, phần lớn đàn ông nước ta đều hút thuốc, nhưng trong lần quay trở lại này, ông Jurgen cho rằng số người hút thuốc dường như có giảm.

Biện pháp – Thông điệp

Thông tin tại Hội thảo phổ biến kết quả Điều tra về tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam (GATS-2015) do Bộ Y tế tổ chức hôm 6/9 vừa qua tại Hà Nội cho thấy, 45,3% nam giới trưởng thành hút thuốc, đưa nước ta trở thành một trong những nước có tỷ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất thế giới. Trước thực trạng đó, anh Gacltam cho rằng, nên có biện pháp giáo dục và đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá.

Chị Emily Direen, 23 tuổi, du khách người Australia vừa trải qua 2 ngày tại Huế.

Trong khi đó, theo lời chị Emily thì tại Australia, một trong những quốc gia có lệnh cấm hút thuốc lá nghiêm ngặt nhất thế giới, người dân không được hút thuốc ở những khu vực phục vụ đồ ăn, thức uống, ở giảng đường, khuôn viên các trường học hay thậm chí ở mọi nơi. Hầu như mọi bang và vùng lãnh thổ của Australia đã ban hành lệnh cấm hút thuốc trong xe khi có trẻ em, và nhất là ở nơi công cộng. Trẻ em dưới 16 tuổi cũng không được phép hút thuốc. Một biện pháp hữu hiệu khác mà nước này đã áp dụng thành công là thông qua thuế, chính phủ áp giá thuốc lá rất cao, tương đương gần 2 triệu đồng một gói 20 điếu, đưa nước này trở thành quốc gia có giá thuốc lá đắt nhất trên thế giới.

Biển báo cấm hút thuốc tại trường học và công ty trên địa bàn thành phố Huế.

Việc đánh thuế cao để tăng giá thuốc lá cũng là sự lựa chọn của những du khách mà chúng tôi trò chuyện về biện pháp giúp giảm tỷ lệ hút thuốc. Hầu như mọi người đều cho rằng, đánh vào kinh tế là cách hữu hiệu nhanh nhất để hạn chế việc hút thuốc. Ngoài ra, cũng còn một số biện pháp khác được nhắc đến bao gồm: cấm các hình ảnh quảng cáo thuốc lá như tại Đức, hay xây dựng nhiều chương trình để giúp người dân từ bỏ thuốc lá như Chính phủ Australia vẫn thực hiện.

Bên cạnh việc cắm biển báo cấm hút thuốc ở các giảng đường, bệnh viện, công ty... mà chúng ta vẫn làm, chị Natalee chia sẻ thêm rằng: “Ở Thái Lan, chúng tôi xây dựng phòng riêng dành cho người hút thuốc lá để không ảnh hưởng đến những người xung quanh. Khi thấy trẻ em, phụ nữ và người đang mang thai, mọi người tự nguyện tránh hút thuốc để không gây tác động xấu”.

Ông Jurgen, 59 tuổi, đến từ Đức.

Trong thông điệp nhắn gửi đến những người vẫn đang chìm trong khói thuốc, ông Jurgen nhấn mạnh: “Bạn không nên hút thuốc vì nó hoàn toàn không tốt cho sức khoẻ”. Không chỉ vậy, anh Gacltam cho biết sẽ nói với những người nghiện thuốc về tác hại nghiêm trọng của thói quen này, để giảm thiểu việc hút thuốc dần dần.

Hiện nay, một số di sản cổ trên thế giới như George Town (Malaysia), Kyoto (Nhật Bản), Luang Prabang (Lào) hay khu chợ có mái che khổng lồ Grand Bazzar ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ... đã ban hành lệnh cấm hút thuốc lá nơi công cộng, nhằm bảo vệ sức khỏe người dân và khách du lịch. Một số du khách như chị Emily, hay những người vẫn đang sinh sống và làm việc tại Huế như chị Natalee, anh Gacltam đều đồng ý rằng “sẽ rất tuyệt nếu Huế cũng làm như vậy”! Phải chăng đây cũng là một ý kiến đáng được cân nhắc để Huế không chỉ là một thành phố xanh-sạch-đẹp mà còn là một điểm đến trong lành, một môi trường sống an toàn cho mọi người dân và du khách?

 

 

Quyên-Thảo (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế

Nhà máy xử lý nước thải tại TP. Huế được ví như là “lá phổi xanh” giữa lòng Cố đô, bởi không chỉ đang giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải sinh hoạt của người dân mà còn là “điểm xanh”, bởi phủ đầy cây xanh, không khí trong lành.

“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top