ClockThứ Tư, 30/09/2015 10:17

Khách hàng chuyển sang gửi tiền đồng?

TTH.VN - Hạ lãi suất USD về mức gần như bằng 0%/năm, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) muốn khuyến khích sự chuyển dịch từ tiền gửi tiết kiệm của cá nhân từ USD sang VND. Tuy nhiên, thách thức lớn là tỷ giá sẽ tăng vào cuối năm do tâm lý khiến nhiều doanh nghiệp, tổ chức và người dân có thể “găm” USD.

Tỷ giá sẽ tăng vào cuối năm do tâm lý khiến nhiều tổ chức và cá nhân có thể “găm” USD. Ảnh: Hồng Vĩnh.Tỷ giá sẽ tăng vào cuối năm do tâm lý khiến nhiều tổ chức và cá nhân có thể “găm” USD. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Cầu USD tăng mạnh

Ngày  thứ hai (29/9), sau diễn biến hạ lãi suất USD về 0%/năm  với tổ chức và 0,25%/năm với cá nhân gửi tiền, trên thị trường, giá USD có xu hướng giảm nhẹ. Cụ thể tại các ngân hàng thương mại giá VND/USD được điều chỉnh nhẹ, biên độ tăng giảm trong khoảng 5-10 đồng/USD. Đơn cử: Vietcombank tỷ giá USD/VND niêm yết chiều mua và bán ở mức 22.445– 22.505 đồng/USD, không đổi so với hôm trước; HSBC niêm yết USD ở mức 22.430- 22.530 đồng/USD. Giá USD tự do cùng ngày tại Hà Nội niêm yết ở mức 22.510 đồng - 22.540 đồng, giảm 10 đồng chiều mua vào và 20 đồng chiều bán ra.

Theo đại diện các ngân hàng, sở dĩ có hiện tượng này bởi nhu cầu mua ngoại tệ để đóng trạng thái vay của nhiều doanh nghiệp đang tăng mạnh. Phó tổng giám đốc phụ trách một ngân hàng thương mại cho hay: Lãnh đạo một số ngân hàng khác đều nói đang có nhu cầu mua USD cao và lý do chủ yếu là nhiều doanh nghiệp lo lắng và muốn  đóng  trạng thái vay ngoại tệ trước đó. “Hiện NHNN đang bán ra liên tục trên thị trường liên ngân hàng nên cung - cầu cân đối. Tuy nhiên, nếu xu hướng khát ngoại tệ đứng ở mức cao và kéo dài mà NHNN dừng bán, thị trường sẽ có vấn đề ngay”- vị này lưu ý. 

Thống kê của NHNN, từ đầu năm tới nay (8 tháng đầu năm) huy động ngoại tệ tăng 10,8% (cùng kỳ năm ngoái tăng 3,8%). Riêng tháng 8, huy động ngoại tệ đã tăng 12,3% so với cùng kỳ. Trong khi cho vay ngoại tệ từ đầu năm tăng 5,7%; tháng 8 chỉ tăng 1,3% so với cùng kỳ. “Nếu nhìn vào tốc độ tăng nhanh của huy động ngoại tệ (tăng tích trữ USD- PV), có thể thấy nhiều người đang kỳ vọng cuối năm FED (Cục dự trữ Liên bang Mỹ) tăng lãi suất và áp lực tỷ giá sẽ khiến Chính phủ Việt Nam phải tiếp tục điều chỉnh tỷ giá”- Cty Chứng khoán HSC phân tích.

Công ty này cũng cho biết, NHNN hạ lãi suất tiền gửi USD nhằm hạn chế đầu cơ ngoại hối, đồng thời giảm lợi suất của hoạt động đầu cơ thông qua lãi suất về 0% hoặc sát 0% và buộc các doanh nghiệp phải đưa USD vào lưu thông trên thị trường ngoại hối liên ngân hàng.

Dòng tiền có dịch chuyển?

Nhìn nhận về động thái hạ lãi suất USD, từ góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Hữu Khôi-Giám đốc Cty Cổ phần Ống đồng Toàn Phát, cho rằng: Việc điều chỉnh lãi suất tiền gửi USD về 0% sẽ làm giảm tính hấp dẫn của đồng USD, do đó sẽ làm giảm việc găm giữ. Ông Khôi nói: “Trước chính sách này, chúng tôi sẽ không dự trữ USD nữa mà tăng luân chuyển từ đồng USD sang tiền Việt. Từ đó sẽ đẩy nhiều nguồn tiền Việt vào hoạt động sản xuất kinh doanh”. Doanh nghiệp ông Khôi vừa nhập khẩu nguyên vật liệu, vừa xuất khẩu (với kim ngạch xuất khẩu hằng năm đạt khoảng 30 triệu USD), vị này cho biết sẽ lập tức dùng nguồn vốn bằng USD đang giữ lại để trả cho những khoản nợ vay trước đó.

 Bà Nguyễn Thị Hạnh ở 40 Lê Thái Tổ, khách hàng tại Vietinbank (Chi nhánh Hà Nội) cho hay, vừa có một khoản USD không lớn của người thân gửi ở nước ngoài về. Theo bà Hạnh, từ trước đến giờ cộng với một khoản tích cóp khác, bà vẫn gửi USD ở ngân hàng. Nay nghe tin lãi suất USD giảm thấp thế, bà Hạnh cho biết có thể  đổi sang tiền Việt Nam để được hưởng lãi suất cao hơn. 

Trên thực tế, liệu có số đông người dân và doanh nghiệp bỏ giữ USD và chuyển sang VND như ông Khôi, bà Hạnh? Ông Đinh Đức Quang-Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cho biết, nhiều khách hàng cá nhân đã xác định ngay từ đầu gửi USD tại ngân hàng xem như cất giữ, tích lũy, đảm bảo đa dạng hóa nguồn tiền tiết kiệm. Đương nhiên, họ không đếm xỉa tới lãi suất.

Còn với khách hàng là các tổ chức kinh tế, Bản tin phân tích của Cty Chứng khoán Rồng Việt, đánh giá: Những doanh nghiệp gửi USD chủ yếu có nguồn thu bằng USD hoặc có nhu cầu tích trữ USD để thanh toán các đơn hàng máy móc và nguyên liệu nhập khẩu. “Việc điều chỉnh lãi suất tiền gửi đồng USD về mức 0% sẽ khó tạo ảnh hưởng đối với sự dịch chuyển từ tiết kiệm USD sang tiết kiệm bằng VND”, phân tích của chứng khoán Rồng Việt nhấn mạnh.

Lãnh đạo một ngân hàng cho biết, cần theo dõi thị trường thêm ít ngày nữa mới có thể khẳng định biến động thế nào. Lo ngại lớn nhất là, nếu  không có nguồn cung đầu vào USD (huy động tiền gửi) thì cho vay ngoại tệ sẽ phải hạn chế, kéo theo lãi suất vay không thể giảm; cùng đó NHNN phải đối mặt với khó khăn về thanh khoản. Một rủi ro tiềm ẩn nữa là lãi suất cho vay USD tại các nước láng giềng như Lào, Campuchia đang khá cao ( từ 4-6%/năm), có thể nhiều ngân hàng Việt có chi nhánh tại các nước láng giềng sẽ “lách” đem tiền ra bên ngoài đầu tư để hưởng chênh lệch lớn. 

Theo Tiền Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo động lực thúc đẩy hợp tác xã phát triển

Những năm gần đây, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các HTX. Trong đó, hoạt động ký kết thi đua do Liên minh HTX phát động là động lực giúp các HTX nâng cao hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần để HTX phát triển bền vững.

Tạo động lực thúc đẩy hợp tác xã phát triển
Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang phát triển mạnh mẽ, đặt ra thách thức lớn đối với công tác quản lý thuế (QLT), đảm bảo sự công bằng cho các tổ chức, cá nhân. Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các đơn vị, tích cực thực hiện một số giải pháp, nhằm nâng cao hiệu quả QLT đối với hoạt động TMĐT trên địa bàn.

Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử
Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Thành Trung - thôn nông thôn mới kiểu mẫu

Bằng việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, với cách làm chủ động, sáng tạo, lấy người dân làm chủ thể, thôn Thành Trung (xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền) đã trở thành thôn NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Quảng Điền.

Thành Trung - thôn nông thôn mới kiểu mẫu
Return to top