ClockThứ Tư, 04/07/2018 05:45

Khách hạng sang chưa mặn mà với du lịch sinh thái

TTH - Dù UBND huyện A Lưới rất nỗ lực quảng bá cho du lịch sinh thái ở đây nhưng số lượng khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài có tiền đến A Lưới vẫn còn quá ít.

Bắt đầu từ đô thị sinh thái quy mô nhỏ

Lý do được đưa ra là  hạ tầng phục vụ du lịch ở A Lưới chưa đảm bảo, chỉ lèo tèo một vài nhà nghỉ, phòng ốc ít, lại thiếu các dịch vụ bổ trợ; dịch vụ ăn uống chưa phát triển mạnh khiến các hãng lữ hành ngại đưa khách đến đây.

Thác Đổ (Phú Lộc).  Ảnh: DT

Tại Nam Đông, khách du lịch cũng còn thiếu vắng. Khoảng chục năm về trước, ngay tại điểm du lịch Thác Mơ, một doanh nghiệp của tỉnh mạnh dạn đến đầu tư chuỗi nhà nghỉ theo kiểu resort, thế nhưng do thiếu sự chuẩn bị kỹ các dịch vụ đi kèm như đi lại, ăn uống, nghỉ dưỡng, điểm tham quan …nên khách ít đến, lâu dần điểm du lịch này xuống cấp.

Tương tự, một số điểm du lịch sinh thái khác trên địa bàn tỉnh cũng thiếu vắng khách du lịch. Khách đến đây chủ yếu là người địa phương và các vùng lân cận, đến rồi về trong ngày.

Dịp cuối tuần vừa rồi, tôi cùng với mấy người bạn thân về điểm du lịch sinh thái ở Hói Mít (Lăng Cô). Ở đây, con thác rất đẹp, nước trong xanh, tắm rất mát và an toàn nên lượng khách đổ về tắm và nghỉ ngơi rất đông. Tuy nhiên, khách chủ yếu đến đây là người ở TP. Huế và các huyện trong tỉnh (không có khách du lịch ngoại tỉnh và nước ngoài). Nếu ở đây có một sự kết nối với các điểm nghỉ dưỡng ở Lăng Cô, chỉ cần đưa khách đến đây tham quan, tắm mát rồi về lại Lăng Cô ăn uống, nghỉ dưỡng thật tuyệt, bởi khách về đây không chỉ được tắm biển mà còn được tắm cả suối nữa. Để làm được điều này, ngành du lịch của tỉnh phải ngồi lại với các hãng lữ hành để tính toán, bởi các hãng này khi bán tour cho khách, người ta phải nắm chắc tour này có hấp dẫn, có hiệu quả và an toàn không; trong đó vấn đề ăn uống, nghỉ dưỡng và đi lại phải đảm bảo chất lượng và thuận lợi”.

Nhiều hướng dẫn viên du lịch quốc tế của các hãng lữ hành nổi tiếng ở Huế cho rằng: Thừa Thiên Huế có nhiều tiềm năng và thế mạnh về lĩnh vực du lịch sinh thái, song các cấp chính quyền ở tỉnh hiện chưa đưa ra một giải pháp nào mang tính hiệu quả để khai thác tốt lĩnh vực du lịch hấp dẫn này.

Chỉ với lán trại đơn giản, các điểm du lịch sinh thái khó khai thác du khách hạng sang.  Ảnh: DT

Đơn cử như điểm du lịch sinh thái hồ Truồi kết nối Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã. Hồ Truồi xanh biếc, rộng lớn nép mình dưới chân núi Bạch Mã, còn Thiền viện Trúc Lâm - Bạch Mã thì lưng tựa núi, mặt tiền là hồ lại có kiến trúc rất đẹp và thơ mộng. Nếu có dịch vụ lưu trú tốt, có hệ thống nhà hàng sang trọng, các hãng lữ hành sẽ đưa du khách đến đây vừa  viếng thăm thiền viện, du khách có thể dạo chơi trên hồ bằng thuyền, rất thú vị. Hiện, chưa hãng du lịch nào đưa khách lưu trú do chưa đảm bảo nơi ăn, chốn ở.

Du lịch sinh thái là một trong những lĩnh vực du lịch được xem là hấp dẫn du khách, nhất là khách du lịch nước ngoài bởi họ rất được thích tiếp xúc, gần gũi với thiên nhiên, được hòa mình với thiên nhiên…

Thừa Thiên Huế là địa phương có tiềm năng lớn về du lịch sinh thái nhưng chưa được đầu tư đúng mức, dẫn đến hạn chế trong việc thu hút du khách.

Ngành du lịch tỉnh cần có giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ hơn để phát triển du lịch sinh thái, tạo thêm sản phẩm du lịch hấp dẫn cho Huế. 

Khôi Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

TIN MỚI

Return to top