ClockThứ Hai, 03/08/2020 08:58

Khai báo y tế

TTH - Tôi đã từng nghĩ rằng, mình không ghé qua các điểm trong danh sách được cảnh báo, nghĩa là không có vấn đề gì.

Hiến nhắn, từ Hà Nội “Tụi em đã trở về nhà, an toàn. Đã khai báo y tế đầy đủ và không phải cách ly. Anh chị an tâm nhé!”. Trước đó, Thủy - bạn cùng đoàn của Hiến nhắn “em về khai báo y tế, công an phường lấy lịch trình cụ thể. Đầu giờ chiều CDC gọi điện thoại thông báo chuyến tàu của bọn em an toàn. Có thông tin em mới dám đi làm trở lại”...

Cho đến bây giờ, khai báo y tế khi đã đến các vùng có dịch kể từ 10/7 đến nay, hoặc tiếp xúc với những người thuộc diện F1, F2, thậm chí cả F3 là điều được nhắc nhở, khuyến cáo và ai cũng cần phải làm. Đó là biện pháp quản lý cần thiết khi dịch bệnh COVID-19 đã đang gia tăng và có diễn biến cực kỳ phức tạp, sau khi bùng phát trở lại từ các bệnh viện ở Đà Nẵng. Việc truy dấu F0, cho đến bây giờ đã không còn là vấn đề ưu tiên số 1 nữa. Phát hiện, truy vết, ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, dập dịch đang là việc quan trọng nhất hiện nay được các chuyên gia đầu ngành y tế xác định là quan trọng và cấp thiết. Hầu như mọi người đều chú tâm và soi mình trong lịch trình của các bệnh nhân đã được Bộ Y tế công bố. Rất nhiều người hồi hộp. Cả người đã đi du lịch đến các vùng có dịch. Cả người ở trong vùng có dịch và người ở các địa phương mà các ca bệnh đã ghé qua - vì nhiều mục đích khác nhau - trong thời gian vừa qua.

Tôi đã từng nghĩ rằng, mình không ghé qua các điểm trong danh sách được cảnh báo, nghĩa là không có vấn đề gì. Nhưng suốt những ngày sau đó, diễn tiến của các ca bệnh đã làm tôi cực kỳ phấp phỏng. Không chỉ cho tôi, gia đình tôi mà cả mọi người xung quanh tôi nữa. Việc để lại thông tin của mình trên tokhaiyte.vn; NCOVI, Hue S và tuongtac.thuathienhue.gov.vn, “mang” khẩu trang điện tử Bluezone và thường xuyên cập nhật tình hình bản thân lên các trang này đã mang lại cho tôi sự yên tâm bước đầu. Tiếp đến là đến khai báo y tế tại phường, lấy mẫu xét nghiệm và tự cách ly mình đã làm cho tôi đỡ đi phần nhiều phần lo âu. Làm việc trực tuyến 14 ngày trong thời gian này, chắc chắn cũng sẽ là một trải nghiệm của bản thân, khi mình ngồi một chỗ và tham gia hoạt động cùng mọi người trong trạng thái an toàn cho tất cả.

Suốt trong mấy ngày này, trên hệ thống truyền thông, UBND phường liên tục phát đi các bản tin ngắn về tình hình dịch bệnh. “UBND phường đã gọi điện cho các trường hợp đã khai báo y tế. Mời bà con ghé trạm y tế để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm” là thông tin mà tôi nghe nhiều lần trong buổi chiều hôm qua (2/8). Nhiều người dân sẽ cảm thấy nhẹ lòng hơn khi thực hiện theo yêu cầu này. Ít nhất thì họ cũng sẽ biết, mình có an toàn không và mọi người có an toàn không, với các biện pháp có thể được thực thi ngay sau đó. Một thông tin từ người có trách nhiệm cho hay, thành phố sẽ tiến hành test nhanh cho tất cả những người về từ vùng có dịch. Thông tin này thêm một lần nữa mang đến cho tôi cảm giác an tâm vì mọi người đều được đặt vào trạng thái được kiểm tra, rà soát; được giám sát và theo dõi đầy đủ.

Thông tin cập nhật từ mấy ngày qua cũng cho thấy, dù có địa bàn liền kề với Đà Nẵng, nhưng cho đến 18h chiều qua (2/8), Thừa Thiên Huế vẫn chưa có bệnh nhân COVID-19. Tuy nhiên, tình hình vẫn có những diễn tiến phức tạp và vẫn có thể có những người đi từ vùng dịch về nhưng khai báo chưa trung thực. Đây là điều mà những ai đó cần phải nhanh chóng khắc phục vì sức khỏe cộng đồng. “Chúng ta phải chạy đua với thời gian, sớm khắc phục triệt để những tồn tại trong thời gian vừa qua, mọi sự sai sót đều phải trả giá bằng sức khỏe và tính mạng của người dân. Vẫn biết cuộc chiến phòng chống dịch đang còn khó khăn, nhưng chúng ta phải động viên nhau để vượt qua và làm thật tốt, vì sức khỏe của cộng đồng” là điều mà Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã chia sẻ.

Mọi nền tảng cho bạn, cho mọi người đều đã sẵn sàng để cùng nhau thực hiện điều đó. Điều ấy cũng có nghĩa là, không có lý do gì để chậm trễ trong việc khai báo y tế!

An Bình Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân

Triển khai chuyển tuyến bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử, giấy hẹn khám điện tử, cải tiến quy trình cấp giấy chuyển tuyến có thời hạn 1 năm cho một số bệnh mãn tính là những quy định mới nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh (KCB) sử dụng BHYT bắt đầu từ tháng 4/2024.

Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top