ClockThứ Năm, 07/09/2017 15:06

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 49 ở Philippines

Với nội dung xuyên suốt là tìm kiếm các biện pháp đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế, thúc đẩy hội nhập thương mại và đầu tư tại khu vực Đông Nam Á, Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 49 đã khai mạc sáng 7/9 tại thủ đô Manila của Philippines.
Quốc kỳ các nước ASEAN. (Nguồn: Reuters)


Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Kinh tế Philippines Ramon Lopez cho biết hội nghị đóng vai trò quan trọng trong việc khẳng định thông điệp thành công của ASEAN, đồng thời nâng tầm vị thế của ASEAN trong bối cảnh các nền kinh tế khu vực đang phát triển với tốc độ nhanh hơn các khu vực khác trên thế giới. Theo ông, nền kinh tế ASEAN ước tính sẽ đạt quy mô hơn 9.200 tỷ USD vào năm 2050, trở thành khu vực lớn thứ 4 trên thế giới. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Lopez cho rằng từ năm nay, ASEAN cần ý thức rằng toàn cảnh địa chính trị đang thay đổi và thực tế này không chỉ mang đến các cơ hội mà còn kéo theo nhiều thách thức cho khu vực. Ông cho biết hội nghị phát đi một tín hiệu tích cực trong bối cảnh bất ổn gia tăng liên quan tới các chính sách thương mại. 

Theo Bộ trưởng Lopez, ASEAN sẽ duy trì quan điểm mở và hướng ngoại thông qua các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand. Ngoài ra, ASEAN cũng có cơ cấu hợp tác với các nước đối tác đối thoại như Canada, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ. 

Với tư cách là một cộng đồng chính thức, 10 nước thành viên ASEAN muốn tạo ra luồng luân chuyển dòng vốn và thương mại tự do hơn trong khu vực gồm 625 triệu dân, tổng sản phẩm quốc nội đạt 2.600 tỷ USD. Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) đặt mục tiêu đạt tăng trưởng kinh tế cao hơn bằng cách tăng cường thương mại, đầu tư và tạo việc làm. 

Để đạt được các mục tiêu trên, Philippines, nước hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên ASEAN, chú trọng tới tăng cường hơn nữa đầu tư, thương mại, hội nhập các công ty siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) trong chuỗi giá trị toàn cầu, đồng thời phát triển một nền kinh tế lấy đổi mới, sáng tạo làm động lực trong 10 nước thành viên ASEAN.... 

Theo kế hoạch, các bộ trưởng kinh tế ASEAN cũng sẽ gặp người đồng cấp Australia, Canada, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Nga và Mỹ để trao đổi quan điểm về tình hình phát triển kinh tế trong khu vực và trên thế giới; thảo luận về các thỏa thuận thương mại và cơ chế hợp tác kinh tế với các đối tác này. Hội nghị sẽ kéo dài đến ngày 10/9 tới./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN
Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35% trong năm 2023

Đầu tư vào các công ty công nghệ tư nhân ở khu vực Đông Nam Á đã giảm 34,5% xuống còn 5,5 tỷ USD hồi năm ngoái bất chấp số lượng giao dịch tăng lên, trong bối cảnh các nhà đầu tư mạo hiểm chuyển hướng nguồn vốn sang những công ty trẻ hơn.

Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35 trong năm 2023
Return to top