ClockThứ Bảy, 27/02/2016 15:39

Khai mạc Hội nghị hẹp Ngoại trưởng ASEAN tại thủ đô Vientiane

Sáng 27/2 tại thủ đô Vientiane, lễ khai mạc Hội nghị hẹp Ngoại trưởng ASEAN năm 2016 đã diễn ra.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh (thứ 5 từ trái sang), Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh (ngoài cùng bên phải) và các Trưởng đoàn chụp ảnh chung. (Ảnh: Phạm Kiên/Vietnam+)

Tham dự Hội nghị có Ngoại trưởng đến từ 10 nước ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh. 

Đoàn Việt Nam do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh làm trưởng đoàn.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào, ông Thongloun Sisoulith cho biết kể từ khi được thành lập vào năm 1967, những nỗ lực chung của ASEAN đã đạt được nhiều thành tựu và đưa ASEAN tới một mốc quan trọng trong lịch sử của ASEAN trong năm 2015. 

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 27 diễn ra vào tháng 11/2015 ở Kuala Lumpur, các nhà lãnh đạo ASEAN đã chính thức công bố thành lập Cộng đồng ASEAN vào ngày 31/12/2015. Đó là kết quả chung của những nỗ lực của ASEAN trong suốt 5 thập kỷ thông qua việc triển khai những chương trình hợp tác của ASEAN và các sáng kiến dựa trên những nguyên tắc và phương thức hợp tác của riêng ASEAN.

Phó Thủ tướng Thongloun khẳng định ASEAN đã, đang và sẽ tiếp tục cùng nhau hướng tới thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 được thông qua tại Hội nghị cấp cao ASEAN 27. Hiện nay, việc xây dựng Cộng đồng ASEAN đang được triển khai.

Các nước thành viên ASEAN sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ để tăng cường sức mạnh và sự thịnh vượng cho cộng đồng chung, vì lợi ích của nhân dân theo như mục tiêu của Tầm nhìn 2025 và Kế hoạch Tổng thể của 3 trụ cột trong 10 năm tới.

Ông Thongloun nhấn mạnh năm 2016 là một năm quan trọng của ASEAN bởi đây là năm đầu tiên cộng đồng ASEAN hình thành và cũng là năm đầu tiên các nước triển khai Tầm nhìn ASEAN 2025 và 3 Kế hoạch Tổng thể. 

Với tinh thần đó, các nước thành viên ASEAN sẽ xây dựng cộng đồng dựa trên những thành tựu mà ASEAN đã đạt được cho đến thời điểm hiện nay và tập trung vào việc triển khai hiệu quả Tầm nhìn ASEAN 2025 và 3 Kế hoạch Tổng thể với mục tiêu duy trì và tăng cường hòa bình, ổn định và tầm nhìn hướng ra bên ngoài khu vực ASEAN, với sự hội nhập và thống nhất cao của kinh tế khu vực; tăng cường sự kết nối và nỗ lực thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước thành viên.

Hội nghị hẹp Bộ trưởng ngoại giao ASEAN là Hội nghị Bộ trưởng ASEAN đầu tiên trong năm Chủ tịch ASEAN 2016 của Lào, là dịp để ASEAN tìm ra đường đi và cách thức để tăng cường hơn nữa sự đoàn kết và sức mạnh của Cộng đồng chung ASEAN thông qua việc triển khai thực hiện Tầm nhìn ASEAN 2025 và 3 chương trình hành động.

Đây cũng là dịp để ASEAN thảo luận về những ưu tiên trong năm Chủ tịch ASEAN của Lào và trao đổi quan điểm về những vấn đề quốc tế và khu vực mà các bên cùng quan tâm./. 

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top