ClockThứ Tư, 08/11/2017 10:51

Khai mạc Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao- Kinh tế APEC lần thứ 29

TTH.VN - Sáng 8/11, Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao- Kinh tế APEC lần thứ 29 (AMM 29) chính thức khai mạc tại Đà Nẵng với sự tham dự của các Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế của các nền kinh tế thành viên APEC.

Đệ trình 20 kiến nghị lên các nhà lãnh đạo APECAPEC 2017 nâng cao vị thế và vai trò của Việt Nam

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh (thứ hai từ trái sang) và Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh ( bìa trái) chủ trì hội nghị AMM lần 29 sáng 8/11 tại Đà Nẵng.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đồng chủ trì Hội nghị. Giám đốc điều hành Ban Thư ký quốc tế; Trưởng đoàn quan sát viên; Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh (ABAC); Tổng Giám đốc Tổ chức thương mại Thế giới cũng có mặt. 

Trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh nhắc lại về tầm nhìn của các lãnh đạo hơn 20 năm trước khi đặt ra "Mục tiêu Bogor".

"Tới năm 2020, chúng ta có thể đạt được các mục tiêu Bogor đã đề ra. Tại Hội Nghị các Bộ Trưởng Thương mại (BTTM) APEC lần thứ 23 tại Hà Nội vào tháng 5 vừa qua, các Bộ Trưởng Thương mại APEC đã bày tỏ mong muốn đạt được những mục tiêu Bogor đã đề ra qua các hoạt động thương mại cụ thể và cấp bách", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, tại Hội Nghị Bộ Trưởng APEC (AMM) lần này, các thành viên sẽ thảo luận về những gì APEC đã và đang thực hiện để hướng tới mục tiêu quan trọng này và sẽ bàn bạc về các bước tiếp tới để thúc đẩy quá trình hoàn thành mục tiêu Bogor.

"Tôi mong rằng, tôi và các Bộ Trưởng sẽ có thể tận dụng tối đa cơ hội trước thềm hội nghị cấp cao APEC của chúng ta này để thể hiện sự linh hoạt và mong muốn của chúng tôi trong việc hội nhập kinh tế khu vực. Chúng tôi mong muốn có thể hoàn thành những gì còn thiếu sót và đề ra được mục tiêu cần thiết nhất cho quá trình trên", Bộ trưởng Tuấn Anh phát biểu. 

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, trong viễn cảnh thay đổi nhanh chóng và bất ổn của kinh tế thế giới, những gì các thành viên đang thực hiện sẽ là "thông điệp thể hiện sự kiên định rõ ràng của APEC trong việc tự do hoá và mở rộng kinh tế và đầu tư khu vực".

Toàn cảnh Hội nghị AMM sáng 8/11 tại Đà Nẵng

Để chuẩn bị cho AMM 29, trước đó, tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị tổng kết quan chức cao cấp APEC (CSOM). Đây là hội nghị SOM cuối cùng trong năm APEC 2017, có sự tham dự của 21 Trưởng SOM APEC cùng gần 200 đại biểu, bao gồm đại diện các nền kinh tế thành viên, Giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hội đồng hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC), Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC).

CSOM đã nghe báo cáo của Chủ tịch các Ủy ban của APEC về kinh tế (EC), thương mại và đầu tư (CTI), quản lý và ngân sách (BMC) và hợp tác kinh tế-kỹ thuật (ECOTECH) về kết quả trong các lĩnh vực hợp tác trong năm để báo cáo lên AMM 29.

Các đại biểu trao đổi bên lề hội nghị

CSOM đã nhất trí trình AMM 29 thông qua hàng loạt văn kiện quan trọng, mang tính dấu ấn của năm APEC 2017 như: Khuôn khổ APEC về Tạo thuận lợi cho thương mại điện tử xuyên biên giới; Bộ thông lệ tốt về Thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương; Khuôn khổ giám sát Kế hoạch hành động kết nối chuỗi cung ứng giai đoạn II (SCFAP...

Ngoài ra, CSOM cũng đã xem xét, lựa chọn cá nhân và đội thắng cuộc của 2 giải thưởng lớn được tổ chức trong năm nay là: Cuộc thi ảnh APEC 2017 và Giải thưởng Thịnh vượng số APEC. Các giải thưởng này sẽ được công bố tại Hội nghị AMM 29 vào ngày 08/11.

Chiều cùng ngày, Việt Nam sẽ tổ chức cuộc họp báo về những kết quả chính của AMM lần 29 tại Trung tâm báo chí quốc tế. 

Tin, ảnh: Phong Bình- Huệ Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 200 học sinh, giáo viên thi đấu cờ vua, cờ tướng tranh cúp Hương Giang

Sáng 30/3, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Liên đoàn Cờ tỉnh và Trường trung cấp Thể dục Thể thao Huế khai mạc Giải Cờ vua, Cờ tướng cho học sinh và giáo viên tiểu học năm học 2023 - 2024. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã đến dự.

Gần 200 học sinh, giáo viên thi đấu cờ vua, cờ tướng tranh cúp Hương Giang
Return to top