Thế giới

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh ALBA-TCP lần thứ 17 tại Cuba

ClockChủ Nhật, 15/12/2019 09:57
Hội nghị thượng đỉnh ALBA-TCP lần thứ 17 ra tuyên bố 33 điểm, trong đó khẳng định đoàn kết và hội nhập khu vực là con đường duy nhất đối phó với sự thống trị của các cấu trúc bá quyền trên thế giới.

Mỹ mời Cuba dự hội nghị thượng đỉnh năng lượng vùng CaribeCuba cam kết tăng cường hợp tác với tổ chức UNESCONhiều nước thành viên Liên Hiệp quốc kêu gọi Mỹ dỡ bỏ cấm vận Cuba

Các đại biểu dự phiên khai mạc Hội nghị thượng đỉnh ALBA-TCP lần thứ 17. Ảnh: Lê Hiền/TTXVN

Ngày 14/12, Hội nghị thượng đỉnh Liên minh Bolivar cho châu Mỹ-Hiệp định thương mại của các dân tộc (ALBA-TCP) lần thứ 17 đã khai mạc tại thủ đô La Habana, Cuba, với sự tham dự của Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega cùng các lãnh đạo và đại diện của các quốc gia thành viên khác trong khối.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel nhấn mạnh phiên thảo luận chính của hội nghị sẽ tập trung vào bối cảnh phức tạp hiện tại của khu vực và vai trò của khối trong công cuộc bảo vệ nền hòa bình và hội nhập sau 15 năm thành lập tổ chức khu vực này theo sáng kiến của hai nhà lãnh đạo lịch sử Fidel Castro và Hugo Chavez.

Chủ tịch Diaz-Canel cho rằng các thành viên ALBA cần đưa ra những đánh giá chung nhằm tận dụng được năng lực và sức mạnh của khối, là nền tảng cho hội nhập chính trị nhằm bảo vệ độc lập, hòa bình thông qua đoàn kết và hợp tác.

Kết thúc phiên thảo luận, hội nghị ALBA lần thứ 17 đã ra tuyên bố 33 điểm trong đó khẳng định đoàn kết và hội nhập khu vực là con đường duy nhất đối phó với sự thống trị của các cấu trúc bá quyền trên thế giới.

Tuyên bố cũng nêu bật những thành tựu xã hội của ALBA nhờ sự hợp tác giữa các quốc gia thành viên trong suốt 15 năm hoạt động, điển hình là Chương trình xóa mù chữ, chiến dịch phẫu thuật mắt Sứ mệnh Kỳ diệu, các chương trình chăm sóc người khuyết tật và trẻ em mắc bệnh tim tại Mỹ Latinh...

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tại phiên thảo luận chính của Hội nghị thượng đỉnh ALBA-TCP lần thứ 17. Ảnh: Lê Hiền/TTXVN

Văn bản của hội nghị ALBA cam kết xây dựng mô hình kinh tế chủ quyền thay thế, dựa trên cơ cấu tài chính mới để "củng cố một hệ thống trao đổi và hợp tác đối ứng nhằm củng cố tự do kinh tế và thương mại khu vực" và sẵn sàng hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu.

Khối ALBA cũng lên án cuộc đảo chính chống lại Tổng thống Bolivia Evo Morales, cũng như âm mưu lật đổ các chính phủ tiến bộ khác trong khu vực với sự hỗ trợ của chính quyền Mỹ, đồng thời phản đối các biện pháp cấm vận và trừng phạt của Washington chống Cuba, Venezuela, Nicaragua và các quốc gia khác.

Liên minh ALBA bày tỏ tình đoàn kết đối với các phong trào xã hội phản đối những chính sách tân tự do trong khu vực; bác bỏ các hành động quân sự hóa và "đàn áp tàn bạo" các cuộc biểu tình quần chúng trong sự im lặng “đồng lõa” của các chính phủ cánh hữu.

Trong tuyên bố chung, tổ chức khu vực cũng kêu gọi tôn trọng chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia và giải quyết xung đột thông qua đối thoại và giải pháp hòa bình.

Được thành lập ngày 14/12/2004 tại La Habana khối Liên minh Bolivar cho châu Mỹ hiện tại tập hợp 12 thành viên chính thức Antigua & Barbuda, Bolivia, Cuba, Dominique, Ecuador, Granada, Nicaragua, San Cristobal & Nieves, Santa Lucía, San Vicente & Granadinas, Surinam và Venezuela; cùng 3 nước quan sát viên là Haiti.

Theo Vietnam+

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích

Sau 3 năm thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án (HGĐTTTA), tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp đã chú trọng xây dựng, lựa chọn, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên (HGV) là những thẩm phán, thư ký có kinh nghiệm trong tiếp nhận, xử lý đơn khởi kiện của đương sự, nên hiệu quả mang lại khá cao, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội tại địa phương.

Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa
Return to top